ไตรรัตน์ ใจสำราญ
เฟิร์ส ลอจิกปรับยุทธศาสตร์จากเอสไอสู่ผู้แทนจำหน่ายออราเคิล หลังซัน ไมโครซิสเต็มส์ถูกซื้อกิจการ มั่นใจจุดขายอยู่ที่บุคลากรและบริการ ตั้งเป้าปีหน้าโต 20%
นายไตรรัตน์ ใจสำราญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เฟิร์ส ลอจิก ในเครือจี-เอเบิล กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจากออราเคิล ทั้งในส่วนผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทั้งหมด และยังได้รับการแต่งเป็นตัวแทนจำหน่ายจากไซแมนเทค ในส่วนของผลิตภัณฑ์ Veritas ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ออราเคิลได้มีการปรับโมเดลการทำตลาดใหม่หลังจากที่เข้าซื้อกิจการซัน ไมโครซิสเต็มส์
'บทบาทของบริษัทจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาและวางระบบไอทีหรือซิสเต็มส์อินทริเกเตอร์ (เอสไอ) มาเป็นผู้แทนจำหน่ายแทน ซึ่งจริงๆ แล้วมีการเตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา และเริ่มอย่างเป็นทางการหลังจากที่เซ็นสัญญาใหม่กับออราเคิลเมื่อกลางปี'
โมเดลนี้บริษัทเคยแนะนำซัน ไมโครซิสต็มส์ ก่อนที่จะถูกออราเคิลเข้าซื้อกิจการมานานแล้วว่า การให้เอสไอขายสินค้ายี่ห้อเดียวนั้นไม่ค่อยเหมาะสมนัก และจะให้มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งก็เป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากตลาดเปลี่ยนไป ลูกค้ามีความเข้าใจในเทคโนโลยีมากขึ้น เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปมาก เวลานี้ลูกค้ามองเรื่องโซลูชันมากกว่าเรื่องของแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นหน้าที่ของเอสไอที่จะนำเสนอแพลตฟอร์มแบบไหนที่ดีที่สุดสำหรับโซลูชันนั้นๆ ทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็มองเห็นทิศทางที่เปลี่ยนไปชัดเจนมากขึ้น จึงได้มีการหาสินค้าและบริการจากภายนอกเข้ามาสนับสนุนสิ่งที่มีอยู่มากขึ้น
'การปรับโมเดลในครั้งนี้ ถือเป็นบริษัทแรกในกลุ่มซีดีจี และจี-เอเบิลที่เป็นผู้แทนจำหน่าย ทำให้ภาพชัดเจนมากขึ้น จากที่เดิมบริษัททั้งกลุ่มมักจะเป็นเอสไอ'
ปัจจุบัน ผู้แทนจำหน่ายของออราเคิลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเป็นด้านฮาร์ดแวร์ ที่ปรับโมเดลการทำตลาดผ่านเอสไอของซัน ไมโครซิสเต็มส์เดิมที่มีอยู่ 5 รายเหลือ 2 ราย ประกอบไปด้วยวีคอมกับเฟิร์ส ลอจิก กับในส่วนของซอฟต์แวร์และบริการของออราเคิลเดิมที่มี 3 ราย ของใหม่จะเพิ่มเป็น 5 ราย ซึ่งเฟิร์ส ลอจิก เป็นหนึ่งใน 2 รายที่เพิ่มขึ้นมาใหม่
ทั้งนี้จุดเด่นของบริษัทเมื่อเทียบกับผู้แทนจำหน่ายรายอื่นๆ ของออราเคิลน่าจะเป็นเรื่องของความพร้อมของบุคลากรในบริษัทที่ได้รับใบแสดงคุณวุฒิจากออราเคิลแทบจะทุกผลิตภัณฑ์ของออราเคิล ขณะที่ผู้แทนจำหน่ายรายอื่นอาจจะมีแบบผลิตภัณฑ์ และที่สำคัญบริษัทยังมีความพร้อมที่จะให้บริการในส่วนของเซอร์วิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีกำไรสูง
'สิ่งที่จะต้องทำในฐานะผู้แทนจำหน่ายก็คือ การเน้นที่ยอดขาย โดยจะเน้นไปที่การสนับสนุนให้กับพาร์ตเนอร์เป็นหลักแทน ถึงแม้จะมีมาร์จิ้นน้อยกว่าตอนเป็นเอสไอ แต่ก็มีความเสี่ยงต่ำกว่า'
ตอนนี้เฟิร์ส ลอจิก ได้มีการแต่งตั้งพาร์ตเนอร์ในการทำตลาดในไตรมาสนี้ ซึ่งเวลานี้มีเอสไอที่สั่งซื้อสินค้าอยู่ประมาณ 20 ราย ซึ่งจะมีการขยายอย่างต่อเนื่อง การทำตลาดอย่างจริงจังคงจะเริ่มในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสัมมนา การแนะนำสินค้าใหม่ โปรโมชันเฉพาะกิจ รวมไปถึงการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งตลาดที่มีการลงทุนไอทีสูงๆ ยังคงเป็นธุรกิจการเงินการธนาคาร ตามมาด้วยภาครัฐ และกลุ่มสื่อสาร
'ถ้าหากไม่มีสถานการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น เชื่อว่าในปีหน้าบริษัทน่าจะมียอดขายเติบโตในระดับ 20% ซึ่งไอดีซีคาดการณ์ว่า ตลาดไอทีไทยปีหน้าจะเติบโตอยู่ที่ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์'
Company Related Link :
FirstLogic
ที่มา: manager.co.th