ชาวจีนเริ่มนิยมการใช้งานสมาร์ทโฟนให้เป็นมือถือคู่ใจมากขึ้น
ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด เมื่อมีรายงานจากบริษัทวิจัยด้านการตลาดระบุว่าประเทศจีนกลายเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว แต่ในด้านของรายรับรวมสหรัฐฯ ยังคงเป็นเบอร์ 1 ต่อไป
รายงานจาก Strategy Analytics ระบุว่าในไตรมาสที่ 3 ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนมีจำนวนสูงถึง 23.9 ล้านเครื่อง ขณะเดียวกันในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสที่ 3 ได้เป็นจำนวน 23.3 ล้านเครื่องเท่านั้น
จากตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในอนาคตหลังจากนี้ไป ตลาดในประเทศจีนจะเป็นตลาดสำคัญในการขยายตัวของธุรกิจสมาร์ทโฟน ที่ผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ ไม่อาจละเลยความสำคัญได้อีกต่อไปแล้ว
นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนมีการขยายตัวขึ้นถึง 58% ในไตรมาสที่ 3 ตรงกันข้ามกับสหรัฐอเมริกาที่มียอดจำหน่ายลดลงกว่า 7%
"แม้ว่าจำนวนรายรับรวมในตลาดสมาร์ทโฟนของสหรัฐอเมริกาจะยังคงเป็นอันดับ 1 แต่ในขณะเดียวกันประเทศจีนก็มีอัตราการเจริญเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะการมาของสมาร์ทโฟนระดับไฮ-เอนด์ ไม่ว่าจะเป็นไอโฟนของแอปเปิล รวมไปถึงกระแสความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ช่วยผลักดันให้ชาวจีนเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากมือถือฟีเจอร์ โฟน ธรรมดามาเป็นสมาร์ทโฟนมากขึ้น"
อย่างไรก็ตามในขณะนี้แบรนด์ที่ถือครองส่วนแบ่งทางการตลาดด้านมือถือสูงสุดในประเทศจีนตอนนี้คือคือโนเกีย ที่มีส่วนแบ่งอยู่ 28.5% ส่วนอันดับ 2 เป็นของซัมซุง มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ 17.6%
ส่วนในสหรัฐอเมริกาแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุดเป็นเอชทีซีที่ถือครองอยู่ 24% ส่วนแอปเปิลมีส่วนแบ่งอยู่ 20%
Company Related Link :
Strategy Analytics
ที่มา: manager.co.th