เอชพี สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์อันดับที่สอง เหนือบรรดาผู้ผลิตแท๊บเล็ตรายอื่นๆ แต่ยังคงตามหลังแอปเปิ้ลแชมป์เก่าขาประจำอยู่
โดยเป็นเรื่องที่น่ายินดีแม้จะเป็นช่วงสั้นๆที่ เอชพี สามารถคว้าชัยชนะในการเป็นผู้ผลิตแท๊บเล็ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นลำดับที่สองตามหลังแอปเปิ้ล แม้ทุกคนจะหันไปสนใจในไอแพดของแอปเปิ้ลซะมากกว่า แต่เอชพีก็ได้ทำให้เห็นว่า ผู้ผลิตแท๊บเล็ตรายอื่นๆก็ได้รับการยอมรับอยู่บ้างในปีนี้ โดยในตลาดแท๊บเล็ตตสหรัฐฯ นอกเหนือจากแอปเปิ้ลแล้ว มียอดจำหน่ายโดยรวมอยู่มากกว่า 1.2 ล้านเครื่อง และมีรายได้จากการค้าปลีกอยู่ที่ 415ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคม (ตามรายงานจาก NPD) โดยเอชพียืนอยู่บนจุดสูงสุดของเนินแท๊บเล็ตอื่นๆที่ไม่ใช่ไอแพด โดยมีซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ตามมาอย่างกระชั้นชิด แต่แน่นอนว่า เมื่อเปรียบเทียบกันในเชิงของการตลาด ยังคงเป็นเพียงส่วนเล็กๆเท่านั้น เนื่องจากในไตรมาสที่ผ่านมาไตรมาสเดียว ไอแพดก็สามารถทำยอดไปได้ถึงกว่า 11.1 ล้านเครื่องแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นความโชคดีโดยบังเอิญในช่วงชีวิตสั้นๆของ 'ทัชแพด' ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ในราคา 499เหรียญสหรัฐฯ แต่เริ่มมาขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในช่วงกลางเดือนสิงหาคม หลังจากที่เอชพีประกาศตัดสินใจยกเลิกการผลิตและหั่นราคาลงเหลือ 99เหรียญสหรัฐฯ จนทำให้สามารถจับตำแหน่งที่สองในตลาดแท๊บเล็ตมาได้ โดย สตีเฟ่น เบเคอร์ นักวิเคราะห์จาก NPD กล่าว "ตามการติดตามผลการวิจัยของเรา พบว่า ร้อยละ 76 ของผู้บริโภคที่ซื้อแท๊บเล็ตอื่นๆที่ไม่ใช่ไอแพด ไม่เคยแม้กระทั่งพิจารณาไอแพด นั่นเป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่า ยังมีคนกลุ่มใหญ่ที่กำลังมองหาทางเลือกอื่นสำหรับตนอยู่ และน่าจะเป็นโอกาสที่เหลือสำหรับการเติบโตในธุรกิจ"
Source : CNET
ที่มา: pantip.com