Author Topic: เอไอเอส จ่อลงทุนโครงข่าย 3G เพิ่ม  (Read 799 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


เอไอเอส เผยงบลงทุนปีนี้เหลือกว่า 6,000 ล้านบาท จาก 1 หมื่นล้านบาท เตรียมลงทุนโครงข่าย 3G เพิ่มจากเดิมมี 1,884 สถานีฐาน แต่ต้องรอขอจากทีโอทีก่อน ชี้ความต้องการขอลูกค้าสูง บวกกับการแข่งขันในตลาดดุเดือดวัดกันที่โครงข่าย และโปรโมชัน ล่าสุดออกแพกเกจจับกลุ่มลูกค้า 3G โดยเฉพาะ
       
       นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าทีบริหาร แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวถึงแผนการลงทุนของบริษัทในส่วนของงบประมาณการลงทุนในปี 2554 ที่ได้ตั้งเป้าหมายในการลงทุนโครงข่าย ทั้ง 2G และ 3G รวม 10,000 ล้านบาท เพื่อการขยายความจุโครงข่าย และพัฒนาเทคโโลยี เช่น 3G บนคลื่น 900MHz และ EDGE+
       
       "ถึงอย่างไรก็ตามเราจะต้องขอขยายโครงข่ายจาก ทีโอที ในฐานะคู่สัญญาสัมปทานเพื่อให้ ทีโอที ขออนุญาตจาก กสทช.ต่อไป"
       
       ทั้งนี้ที่ผ่านมา เอไอเอสได้ใช้เงินงทุนไปแล้วประมาณ 3,700 ล้านบาท และจะใช้เงินลงทุนโครงข่ายเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 /2554 โดยหลังจากการเปิดให้บริการ 3G บนคลื่น 900 MHz ในช่วงเดือนก.ค.54 ที่ผ่านมา
       
       อย่างไรก็ดี งบการลงทุนที่หลือจากเป้าเดิมกว่า 4,000 ล้านบาท จากเดิมที่ต้องตั้งเป้าว่าจะลงทุนในปีนี้นั้น ทางเอไอเอส จะต้องมาดูอีกทีว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้เพื่อการลงทุนทั้งหมดในปีนี้หรือเปล่า
       
       นอกจากนี้เอไอเอสยังมีแผนการลทุนที่ต้องดำเนินการอยู่ทุกๆ ปี อยู่แล้ว แต่จะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่นั้นก็ต้องแล้วแต่ความเหมาะสมองการลงทุน ซึ่งแผนการลงทุนต่างๆ เอไอเอสจะคำนึงถึงความต้องการในการใช้งานของลูกค้า ซึ่งหากจำนวนลูกค้ามีมากขึ้นกว่าที่มีอยู่ 32 ล้านราย เอไออสก็จะลงทุนอย่างต่อเนื่อง
       
       สำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 2555 นั้น เอไอเอสได้มีการเตรียมพร้อมสู้กับทุกอย่างอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพการให้บริการที่มีการพัฒนาโครงข่ายเพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้า อีกทั้งในเรื่องของการเตรียมพร้อมที่จะเข้าประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) 3G ของคณะกรรมการกิจารกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในปีหน้า ซึ่ง 3G จะเป็นตัวกะตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากทุกค่ายมีความต้องการ
       
       ขณะเดียวกันเอไอเอสคาดหวังว่า กสทช.จะสามารถเปิดประมูลได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ไดมีการหารือกับ กสทช.ในเรื่องของการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ในย่านความถี่ 2.1 GHz ไปบ้างแล้ว ซึ่งทาง กสทช.ก็ได้เร่งดำเนิการทำแผนแม่บทบริหาคลื่นความถี่ ซึ่งแผนดังกล่าวก็จะต้องทำด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก
       
       "เราเข้าใจในเจตนารมณ์ของกสทช.ว่ากสทช.เองก็ไม่ได้อยากให้การประมูลใบอนุญาต 3G เป็นไปอย่างล่าช้า แต่อยากให้ออกมาแล้วไม่ให้มีปัญหาอะไร อีกทั้ง กสทช.บางท่านก็ยังใหม่อยู่จึงต้องรอบคอบเป็นพิเศษ"
       
       สำหรับในวันนี้ 3G ของทุกค่ายก็ตอบโจทย์แผนธุรกิจ 3G อยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าในปีหน้าจะต้องมีโปรโมชันที่ดึงดูดลูกค้าอย่างดุเดือดแน่นอน
       
       "ในส่วนการใช้โครงข่ายร่วม (โรมมิ่ง) เพื่อให้ลูกค้าเอไอเอสได้สามารถใช้บริการข้อมูล (ดาต้า) กับ บมจ.ทีโอที นั้น ขณะนี้ได้รับการตอบรับที่ดีของลูกค้า ซึ่งการโรมมิ่งดังกล่าวเอไอเอสไม่ได้เน้นที่จะหาลูกค้าใหม่ แต่จะเน้นการให้บริการเสริมกับลูกค้าเพื่อใช้งาน 3G มากขึ้น ซึ่งทาง ทีโอที ก็ได้เร่งติดตั้งอุปกรณ์เพื่อที่จะเปิดให้บริการได้ทันกำหนดในเดือนนี้ และเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร”
       
       ล่าสุดทางเอไอเอส ก็ได้มีการออกแพกเกจเสริมให้ลูกค้าที่ต้องการใช้งาน 3G ในรูปแบบ 3G Smart Topping เพียงเดือนละ 99 บาท ใช้งาน 3G ได้ 75 MB และยังมี 3G 150 บาท ใช้งานได้ 150 MB, 350 บาท ใช้งานได้ 1 GB, 550 บาท ใช้ได้ 2 GB และ 799 บาท ใช้ 3G ได้ไม่จำกัด
       
       Company Relate Link :
       AIS

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)