ซ้าย-นายบีจี พูน ขวา-สาธิต พันธ์ไพศาล
อัลคาเทล-ลูเซ่น ส่งโซลูชันสื่อสารสำหรับคลาวด์ยุคใหม่ลงตลาด รองรับแบนด์วิธความเร็วสูงระดับ 10G เจ้าแรก และรองรับเซิร์ฟเวอร์ถึง 14,000 เครื่อง เตรียมรุกตลาดปีหน้า ตั้งเป้าเจาะตลาดภาครัฐและการศึกษ
นายบีจี พูน รองประธานฝ่ายเอนเตอร์ไพรซ์ เน็ตเวิร์คส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท อัลคาเทล-ลูเซ่น กล่าวว่า อัลคาเทล-ลูเซ่น ถึงแม้จะเป็นเบอร์สามในตลาดอีเธอร์เน็ตเน็ตเวิร์กของโลก รองจากเอชพี และซิสโก้ แต่ถ้ามองถึงการเติบโตในตลาดนี้ อัลคาเทลเติบโตถึง 32.7% และมีแนวโน้มที่จะโตต่อเนื่องหลังจากที่อัลคาเทลส่งโซลูชันสวิตชิ่งของดาต้าเซ็นเตอร์สำหรับองค์กรขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ที่ใช้สถาปัตยกรรมที่เรียกว่า Mesh และ Pod ลงตลาด ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการบริหารจัดการทราฟิกสื่อสารข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์กับเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ผ่านแฟบริคสวิตชิ่งที่เป็น 10 กิกะบิตอีเธอร์เน็ต ที่ถือว่าเร็วที่สุดในตลาดเวลานี้ ส่งผลให้ดาต้าเซ็นเตอร์สามารถตอบสนองได้ฉับไวมากขึ้น และลดการใช้พลังงานไปในตัว
โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายในองค์กรที่เป็นดาต้าเซ็นเตอร์ทุกวันนี้นับวันซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะความจำเป็นที่จะต้องปรับใช้แอปพลิเคชัน ความหลากหลายของดีไวซ์ รวมถึงเทคโนโลยีเวอร์ชัวร์ไลเซชัน รวมถึงคลาวด์คอมพิวติ้ง ทำให้องค์กรต้องการเครือข่ายสื่อสารพื้นฐานที่สามารถตรวจสอบและจัดส่งแอปพลิเคชันในแบบเรียลไทม์
ทั้งนี้สถาปัตยกรรม Pod บนอุปกรณ์ OmniSwitch 6900 Stackable LAN Switch สามารถรองรับการติดตั้งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันได้ถึง 6 โหนดรองรับการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ในวงเดียวถึง 240 เครื่อง เมื่อนำวง Pod ในดาต้าเซ็นเตอร์มาเชื่อมเข้าด้วยกัน บนสถาปัตยกรรม Mesh ทำให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ได้มากกว่า 14,000 เครื่อง โดยใช้ OmniSwitch 10K เพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น
'แนวโน้มดาต้าเซ็นเตอร์ที่ใช้คลาวด์คอมพิวติ้งทั่วโลกเติบโตถึง 13% เมื่อเทียบกับดาต้าเซ็นเตอร์เทคโนโลยีเดิมที่มีเพียง 1% เป็นผลมาจากการใช้เวอร์ชัวร์ไลเซชันที่มากขึ้น การเติบโตของแอปพลิเคชันและดีไวซ์ใหม่ๆ รวมไปถึงการเติบโตของแบนด์วิธในเครือข่ายดาต้าเซ็นเตอร์ทำให้มีการคาดการณ์ว่า จะมีการลงทุนถึง 55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ'
นายสาธิต พันธ์ไพศาล ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายกลุ่มตลาดลูกค้าองค์กร บริษัท อัลคาเทล-ลูเซ่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า กิจกรรมการรุกตลาดโซลูชันสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ยุคใหม่นี้คงจะเริ่มต้นประมาณปีหน้าเป็นต้นไป เนื่องจากอัลคาเทลเพิ่งเปิดตัวโซลูชันนี้เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้เอง โดยจะเน้นไปที่ตลาดภาครัฐและตลาดการศึกษาเป็นหลักก่อน เนื่องจากเป็นตลาดที่มีฐานอยู่แล้ว โดยจะทำการขายผ่านบิสซิเนสพาร์ทเนอร์ที่มีอยู่ในเวลานี้ 14-15 ราย เป็นหลัก
Company Related Link :
Alcatel-Lucent
ที่มา: manager.co.th