เอปสันหวังขยายสินค้าให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ใช้
เอปสันเดินเกมรักษาความเป็นผู้นำโปรเจกเตอร์ต่ออีกสมัย ชูการตลาดครบวงจรรักษาแชมป์ หลังภาพรวมปีนี้แตะ 8 หมื่นเครื่อง
นายเออิจิ คาโตะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการสำรวจตลาดของฟีเจอร์ซอร์ส คอนซัลแตนท์ ระบุว่า เอปสันเป็นผู้นำตลาดโปรเจกเตอร์โลกติดต่อกันนาน 10 ปี โดยมีส่วนแบ่งตลาด 23% ทิ้งห่างคู่แข่งถึง 10% ขณะที่สภาพตลาดโปรเจกเตอร์ในไทย เอปสันก็เป็นผู้นำตลาดเช่นกัน โดยมีส่วนแบ่งตลาดครึ่งปีแรกอยู่ที่ 37% ทิ้งห่างจากคู่แข่งในตลาดถึง 2 เท่าตัวเหมือนในตลาดโลก โดยมีอัตราการเติบโตมากกว่า 20%
'เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในอิมเมจโซลูชันในเมืองไทยต่อไป เอปสันจึงได้ส่งโปรเจกเตอร์รุ่นใหม่ 5 กลุ่มสินค้า 21 รุ่น ทำให้เอปสันมีโปรเจกเตอร์ครอบคลุมตลาดในทุกเซกเมนต์ และมีจำนวนรุ่นในตลาดมากกว่า 50 รุ่น โดยตั้งเป้าไว้ว่าเดือนมีนาคมปีหน้า เอปสันน่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็น 40%'
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป เอปสัน (ประเทศไทย) กล่าวว่าภาพรวมของตลาดโปรเจกเตอร์ในขณะนี้เรียกได้ว่ามีทิศทางการเติบโตที่ดี กลุ่มลูกค้าธุรกิจหรือหน่วยงานราชการเริ่มมีการลงทุนซื้อเครื่องใหม่หรืออัปเกรดเครื่องที่ใช้อยู่ ขณะเดียวกันสถาบันศึกษาจำนวนมากก็เริ่มนำสื่อมัลติมีเดียมาประกอบการเรียนการสอนมากขึ้น รวมถึงเปิดรับระบบการเรียนการสอนทางไกล ส่วนตลาดโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ก็ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ตลาดรวมของโปรเจกเตอร์ปีนี้มีประมาณ 8หมื่นเครื่องเติบโตจากปีที่แล้วที่มีประมาณ 6.8 หมื่นเครื่อง โดยมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มี 1,100-1,200 ล้านบาท เติบโตขึ้น 20% สำหรับยอดขายของเอปสันในครึ่งปีแรกสำหรับตลาดโปรเจกเตอร์อยู่ที่ 200 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายทั้งปีที่ 550 ล้านบาท เนื่องจากตลาดจะคึกคักช่วง 6 เดือนที่เหลือ
'ปีนี้ตลาดหลักยังเป็นยอดขายจากตลาดพรินเตอร์ 80% ที่เหลือเป็นของโปรเจกเตอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีเพียง 10-15%'
สำหรับกลยุทธ์ในการรุกตลาดช่วงครึ่งปีหลังของเอปสัน จะเริ่มจากการขยายไลน์กลุ่มสินค้าให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้ให้กว้างยิ่งขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการเปิดตัวสินค้าพร้อมกัน 21 รุ่น ในครั้งนี้ รวมถึงการเจาะเข้าตลาดใหม่ๆ ด้วยเครื่องรุ่น 3D โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ และ Apple Device Dock Projector
ตามด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านช่องทางจำหน่าย ด้วยพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและให้การสนับสนุนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ทั้งยังมีการสร้างกลุ่ม Epson VI Champion ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โปรเจกเตอร์เป็นอย่างดี ที่จะมาให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับลูกค้าในธุรกิจประเภทต่างๆ ที่เวลานี้มี 70 คน
'การยกระดับการให้บริการหลังการขาย ถือเป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งของเอปสัน โดยจะยังคงเน้นในเรื่องของความรวดเร็วและคุณภาพในการให้บริการ โดยเวลานี้ถือเป็นแบรนด์เดียวในตลาดที่สามารถส่งเครื่องที่ซ่อมกลับไปให้ลูกค้าได้ภายใน5 วัน'
Company Rekated Link :
Epson
ที่มา: manager.co.th