Author Topic: กระเนื้อ เชื่อสิ ลบได้  (Read 4283 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

กระเนื้อ เชื่อสิ ลบได้
« on: October 07, 2011, 03:12:14 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

          รอยกระเล็ก ๆ ทั่วไปนั้นยังพอใช้เมกอัพกลบได้ แต่ถ้าเป็นกระเนื้อ สาว ๆ คงกลุ้มใจไม่น้อย แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เดี๋ยวนี้มีวิธีแก้ได้หลายหลายวิธีนะ

          ไม่ต้องตกใจไปถ้าคุณเริ่มมีกระเนื้อ เพราะมันไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิด และสามารถรักษาได้ คราวนี้มาดูกันว่าเจ้ากระเนื้อที่มักพบบ่อยบนใบหน้า แผ่นหลัง หน้าอก และลำคอ รวมทั้งหนังศีรษะนั้น มาจากสาเหตุใดบ้าง

   กระเนื้อเกิดจากอะไร   

       อายุ เมื่ออายุมากขึ้น กระเนื้อก็เริ่มปรากฏอันเนื่องมาจากการเจริญเติบโตผิดปกติของผิวหนังส่วนบน ซึ่งมีลักษณะเป็นตุ่มแบน และมีพื้นผิวขรุขระเล็กน้อย สีจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือเข้มไล่ไปจนกระทั่งเป็นสีดำก็มี ขนาดก็มีตั้งแต่เป็นจุดเล็ก ๆ หรือขยายใหญ่เป็นเซนติเมตรเลยก็ได้ คล้าย ๆ กับว่าตุ่มนี้ถูกแปะอยู่บนผิวหนัง อาจพบมากบ้างน้อยบ้างจากที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนในตัวคุณผู้หญิงนั้นลดลง และเมื่อเข้าสู่วัยชราก็ยิ่งเกิดกระเนื้อตามผิวหนังได้มากขึ้น ซึ่งก็มีมูลเหตุจากกรรมพันธุ์ด้วย

      ยาฮอร์โมนบางชนิด การได้รับยาฮอร์โมนบางชนิด รวมทั้งยาฮอร์โมนที่ได้รับหลังการตั้งครรภ์ จะทำให้ระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้ผิวหนังเจริญเติบโตผิดปกติ

      กระเนื้อเกิดจากปัจจัยด้านวัย แต่ในกรณีที่รู้สึกว่ากระเนื้อขยายใหญ่ขึ้นจำนวนมากขึ้น หรือมีสีดำ อาจเชื่อมโยงกับมะเร็งผิวหนังบางชนิด ซึ่งควรเข้ารับการตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้รักษาทันหากไม่ใช่กระเนื้อทั่วไป

   How to Fix ?   

        วิธีรักษามีหลายวิธี คือ

      จี้ด้วยไฟฟ้า โดยใช้ยาชาก่อน แล้วจี้ด้วยเครื่องจี้ไฟฟ้า หลังจากนั้นก็ขูดเนื้อเยื่อบริเวณที่จี้ออก โดยวิธีนี้จะมีแผลตื้น ๆ บริเวณที่ขูดซึ่งจะหายภายในหนึ่งสัปดาห์

      จี้ด้วยสารเคมี เช่น กรดไตรคลออะซิติก วิธีนี้ไม่ต้องใช้ยาชา แต่จะรู้สึกแสบบ้างในตำแหน่งที่จี้ ซึ่งการจี้จะทำให้เนื้อเยื่อตายและหลุดออก ข้อยกเว้นคือ ถ้ากระเนื้อหนามากก็อาจหลุดออกไม่หมด หรือต้องจี้หลายครั้ง

      จี้ด้วยไนโตรเจนเหลว วิธีนี้จะทำให้เกิดตุ่มน้ำพองขึ้นใต้รอยโรค ซึ่งต่อไปจะแห้งเป็นสะเก็ดแล้วหลุดออกไปภายใน 2-3 สัปดาห์ ข้อเสียคือ บางครั้งอาจเกิดรอยดำหรือขาว หรือมีแผลเป็นบริเวณรอยโรคแต่รอยดำหรือขาวที่เกิดขึ้นจะจางลงได้

         หลังการทำจะเป็นแผลตื้น ๆ ประมาณ 5-7 วัน แล้วแผลจะตกสะเก็ดและหายไป ไม่มีรอยแผลเป็น และหลังทำเลเซอร์ 1-2 เดือน ร่องรอยจะจางหายไปจนสังเกตแทบไม่เห็น และโดยทั่วไปแผลเลเซอร์มักไม่มีอาการปวดหลังทำ แต่อาจจะมีขอบแผลแดงบวมเล็กน้อยเพียงไม่กี่วัน ซึ่งการดูแลแผลหลังยิงเลเซอร์ก็เพียงแต่ทิ้งไว้ไม่ให้ถูกน้ำประมาณ 1-2 วัน แล้วเช็ดทำความสะอาดแผลด้วย น้ำเกลือล้างแผล และทายาปฏิชีวนะที่อยู่ในรูปของขี้ผึ้งเอาไว้อีก 4-5 วัน แผลจึงจะตกสะเก็ด และหายดีในที่สุด

          บางรายอาจพบว่าบริเวณที่ทำเลเซอร์มีสีคล้ำหรือแดงกว่าบริเวณอื่นได้ ซึ่งอาจ เป็นอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์ถึง 3 เดือน ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคน แต่จะดีขึ้นจนเป็นปกติได้ ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นนับว่ามีน้อยหากปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เช่น ดูแลเรื่องการทำความสะอาดแผลอย่าให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งอาจทำให้เป็นรอยแผลเป็นปกติ หลีกเลี่ยงแสงแดดไม่ให้ถูกบริเวรที่ทำเลเซอร์อย่างน้อยหนึ่งเดือน เพราะอาจทำให้เกิดรอยดำ ซึ่งกว่าจะหายไปอาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน เมื่อแผลตกสะเก็ดแล้วก็ห้ามแกะ เกา หากแผลแห้งสนิทแล้วก็ควรทาครีม กลุ่มไวเทนนิ่ง หรือทรีตเมนต์ร่วมด้วย ก็จะช่วยให้รอยแผลหายเร็วขึ้น

          ค่าใช้จ่าย ราคาเริ่มต้นที่ประมาณจุดละ 200-500 บาท ถ้าทำหลายจุด เริ่มที่ประมาณ 2,000 บาท

Fast-Fix

          CO2 LASER ใช้รักษาไฝ ขี้แมลงวัน หูดต่อมไขมันโต สิวหิน กระเนื้อ เนื้องอกต่าง ๆ ของผิวหนัง เป็นแสงเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นสูง คือประมาณ 10,600 นาโนเมตร เป็นความยาวคลื่นที่ดูดซึมน้ำได้ดี เนื่องจากผิวหนังปกตินั้น มีส่วนประกอบของน้ำถึง 80% ผิวหนังจึงสามารถดูดซึมแสงเลเซอร์ได้ดี และช่วยให้แสงเลเซอร์นี้สามารถตัดผิวหนังหรือวัตถุที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบได้ ทำให้พลังงานที่ปล่อยจากเครื่องเลเซอร์นี้เกือบ 90% (ประมาณ 20-50 ไมโครเมตร) ดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อ จนทำให้เกิดความร้อนอย่างรวดเร็ว หลอดเลือดจึงหดตัว และแข็งตัวอย่างรวดเร็ว ไม่มีเลือดไหลให้เห็น และไม่เจ็บเพราะใช้ยาชาร่วมด้วย

ที่มา: Lisa


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)