Author Topic: ปราบ สิว ด้วยอาหาร  (Read 4265 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ปราบ สิว ด้วยอาหาร
« on: October 07, 2011, 02:49:14 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

       อาหารไม่ใช่ยาวิเศษรักษาสิว แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ มันช่วยให้ผิวของเราแข็งแรงได้แน่นอน และในบางกรณีก็อาจหยุดยั้งการก่อตัวของสิวใหม่ ๆ ได้ด้วยซ้ำ แต่จะกินอย่างไรดีถึงอยู่ไกลจากสิว เราไปดูกันเลย

      อาหารกับสิวเกี่ยวกันไหม ?

              สิวเกิดจากความผิดปกติในการผลัดเซลล์ผิว (Keratinization) เซลล์ที่ตายแล้ว จะอุดตันรูขุมขน ทำให้โปรตีนและน้ำมันธรรมชาติของผิวอุดตันอยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งโปรตีนเหล่านี้จะกลายเป็นอาหารสำหรับ P.Acne แบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว โดย ศ.แพทย์ผิวหนัง เอลเลน มาร์เมอร์ จาก Mt.Sinai Hosital ชี้ว่าอาหารอาจจะไม่ใช่บ่อเกิดของสิว จึงไม่มี "อาหารต้านสิว" แต่สำหรับการกินอาหารที่สมดุล รวมถึงสารอาหารบางชนิด ก็จะช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นจนมีปัญหาสิวน้อยลงได้

     อาหารต้านสิว   

           งานวิจัยเกี่ยวกับผิวหนังชี้ว่า การกินผักและผลไม้มากๆ จะส่งผลดีต่อร่างกายของเรา รวมถึงผิวหนังด้วย อาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยลดอาการอักเสบและลดโอกาสเกิดสิว ทั้งนี้ มีอาหารบางอย่างที่ดีต่อผิวหนังเป็นพิเศษ ได้แก่

      วิตามินเอ ช่วยควบคุมการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว วิตามินเอยังเป็นส่วนผสมหลักในยา Accutane ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาสิวด้วย คุณสามารถพบวิตามินเอได้ในน้ำมันปลา แซลมอน แครอต ผักโขม และบร็อกโคลี่ การมีวิตามินเอมากเกินไปอาจเป็นพิษต่อร่างกายได้ โดยที่ควรกินไม่เกินวันละ 10,000 IU และสตรีมีครรภ์ห้ามรับประทานเด็ดขาด

      สังกะสี เคยมีการศึกษาว่าคนที่มีสิวมักจะมีระดับสังกะสีต่ำกว่าปกติ โดยสังกะสีอาจช่วยลดสิวได้ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษต่อแบคทีเรีย PAcne และยังช่วยบรรเทาความระคายเคืองที่เกิดจากสิวด้วย

      วิตามินอีและซี สารต้านอนุมูลอิสระทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติอ่อนโยนต่อผิว พบวิตามินซีได้ง่ายในส้ม มะนาว มะละกอ และมะเขือเทศ ส่วนวิตามินอีหาได้จากมันเทศ ถั่ว น้ำมันมะกอก อะโวคาโด และผักใบเขียว

      ซีลีเนียม แร่ธาตุชนิดนี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและช่วยปกป้องผิวจากการบ่อนทำลาย ของอนุมูลอิสระ มีการศึกษาหนึ่งชี้ว่า การบริโภคคู่กับวิตามินอีอาจจะช่วยลดสิวได้ในระยะยาว โดยหากินได้จากจมูกข้าว ปลาทูน่า แซลมอน กระเทียม ไข่ และข้าวกล้อง

      กรดไขมันโอเมก้า -3 ช่วยลดอาการอักเสบ และกระตุ้นให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างปกติ เราพบโอเมก้า -3 ได้จากปลาน้ำเย็น เช่น แซลมอน ปลาทู น้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ วอลนัต เมล็ดทานตะวัน และอัลมอนด์

      น้ำเปล่า น้ำทำให้ร่างกายของเราชุ่มชื้น ผิวหนังก็จะเต่งตึงและมีสุขภาพดี ทั้งยังดีต่อกระบวนการเผาผลาญและสร้างผิวใหม่อีกด้วย

    อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อเป็นสิว     

      ผลิตภัณฑ์จากนม งานวิจัยจาก George Washington University Medical Center ชี้ว่า นมวัวอาจทำให้เกิดสิวหรือทำให้สิวแย่ลงได้ เนื่องจากฮอร์โมนที่ใช้ในการเลี้ยงวัวนั่นเอง

      น้ำตาล อาหารที่มีดัชนี้น้ำตาล (Glycemic Index) สูง อาจทำให้สิวเห่อได้ในบางคน อาหารเหล่านี้สามารถย่อยได้อย่างรวดเร็ว แถมยังมีระดับอินซูลินสูง ทำให้ฮอร์โมนแอนโตรเจนถูกสร้างมากขึ้น และไปกระตุ้นการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะอุดตันรูขุมขนต่อไป อาหารกลุ่มนี้ ได้แก่ ขนมปังขาว มันฝรั่ง น้ำหวาน และขนมขบเคี้ยว

          Tip : เมื่อสิวเห่อ ลองดูอาหารที่คุณกินภายใน 72 ชั่วโมง บางทีตัวการอาจจะอยู่ในมื้อใดมื้อหนึ่งก็ได้

ที่มา: Lisa


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)