(กลาง)นายดำรงค์ แก้วประสิทธิ์ (ขวา)นายณัฐวัชร์ วรนพกุล
เอชทีซี โชว์ศักยภาพ HTC Wildfire ใช้แอปฯ MDM บนแอนดรอยด์ บริหารจัดการซ่อมบำรุงตู้เอทีเอ็มในเครือแบงก์กรุงไทย ก่อนต่อยอดพัฒนาใช้ด้านระบบขนส่งเงินอีก
นายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า บริษัท กรุงไทยธุรกิจบริการ (KTBGS) ในเครือธนาคารกรุงไทย ผู้ให้บริการขนส่งทรัพย์สินแก่สถาบันการเงิน เลือกใช้ HTC Wildfire ที่เป็นแอนดรอยด์โฟนจากเอชทีซี ในการพัฒนาแอปพลิเคชันโลจิสติกส์สำหรับงานดูแลตู้เอทีเอ็ม ซึ่งถือเป็นโครงการสำคัญและเป็นตัวอย่างของการประยุกต์ใช้แอปฯ ในแอนดรอยด์โฟนสำหรับภาคธุรกิจการเงิน
ทั้งนี้สัดส่วนสมาร์ทโฟนของเอชทีซี ตลาดหลักยังคงเป็นตลาดคอนซูเมอร์อยู่ถึง 70% ที่เหลือเป็นตลาดองค์กร โดยมีระบบปฏิบัติการวินโดวส์บนสมาร์ทโฟนซึ่งเอชทีซีทำตลาดมาหลายปีแล้ว ยังมีสัดส่วนถึง 80% ที่เหลือเป็นแอนดรอยด์
"การที่สัดส่วนของแอนดรอยด์ในตลาดองค์กรยังไม่มาก เนื่องจากเพิ่งทำตลาดมาได้เพียง 2 ปี และเกือบ 100% เป็นตลาดของแอนดรอยด์ แต่คงจะต้องรอดูปีหน้าว่า วินโดวส์ โฟนจะมีการปรับปรุงในตลาดองค์กรเป็นอย่างไรด้วยสำหรับลูกค้าเป้าหมายในตลาดองค์กรที่ เอชทีซีให้ความสำคัญมากคือ ตลาดค้าปลีกค้าส่ง ประกันภัย ตลาดเวชภัณฑ์"
นายดำรงค์ แก้วประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยธุรกิจบริการ กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการตู้เอทีเอ็มทั้งระบบโดยบริษัท ไอที บีม ได้เข้ามาเสนอแอปฯ บนสมาร์ทโฟนที่พัฒนาบนแอนดรอยด์ Mobile Device Management Solution (MDM) ที่อิงเทคโนโลยี Team Location มาใช้เพื่อส่งข้อมูลแบบออนไลน์ ทดแทนการจดบันทึกด้วยเอกสารและจัดเก็บลงฐานข้อมูลอีกครั้งในรูปแบบเดิม
โดยเลือก HTC Wildfire ในเฟสแรกสำหรับซ่อมบำรุงตู้เอทีเอ็ม เนื่องจากสามารถตอบสนองการทำงานของ MDM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านประสิทธิภาพเครื่องและระบบ HTC Sense ส่วนติดต่อใช้งานจากเอชทีซี ซึ่งมีเมนูภาษาไทยทั้งหมด ฟังก์ชันใช้งานง่ายและสามารถปรับแต่งเมนูต่างๆ ได้ตามความต้องการรองรับระบบแอปฯ ที่พัฒนาขึ้นโดยทีมงานจากไอทีบีม
หลังจากที่ใช้งาน MDM เต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับความสำเร็จในด้านข้อมูลเชิงบริหารจัดการงานด้านตู้เอทีเอ็มเป็นอย่างดี เช่น การรายงานสถานการณ์ซ่อมแก้ไขเครื่อง เอทีเอ็มในภาคสนามทั่วประเทศ โดยทีมงานส่วนกลางจะสามารถติดตามและตรวจสอบสถานะปัจจุบันของงานแต่ละงานได้ทันที เพื่อการบริหารและจัดการงานให้เป็นไปตามค่าดัชนีหรือเคพีไอที่ธนาคารกำหนดภายใน 3 ชั่วโมง
"ในอดีตกว่าจะได้รับรายงานซ่อมบำรุงตั้งใช้เวลาถึง 20 วัน แต่วันนี้สามารถดูรายงานแบบเรียลไทม์ได้ทันที โดยลงทุนระบบไปประมาณ 2-3 ล้านบาทสำหรับโครงการในเฟสแรก และจะมีการพัฒนา MDMในด้านระบบขนส่งเงินอีก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นปีนี้"
Company Related Link :
HTC
ที่มา: manager.co.th