Author Topic: “โกร่ง กางเกงแดง” กับชีวิตที่เหมือนสายน้ำ  (Read 1458 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      หลังสร้างสีสันและเสียงหัวเราะให้แก่วงการบันเทิงไทยมานานกว่า 50 ปีล่าสุดดาราอาวุโสอารมณ์ดี “ณรงค์ รตาภรณ์” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ “ลุงโกร่ง กางเกงแดง” ก็ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 83 ปี ภายในบ้านพักย่านนนทบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
       
          จากการชันสูตรเบื้องต้นคาดว่าดาราอาวุโสคงจะเสียชีวิตมาแล้วราว 3-4 วันก่อนที่ศพจะถูกพบ ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะมาจากอาการของสารพัดโรคที่เจ้าตัวเป็นอยู่ ทั้งถุงลมโป่งพอง (ปอดสามารถใช้งานได้เพียง 25%) โรคหืดหอบ โรคเบาหวาน
       
          “โกร่ง กางเกงแดง” เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2471 เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่โรงพักสำราญราษฎร์ เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการรับหน้าที่เป็นโฆษกประจำวงดนตรีลูกทุ่ง ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นเจ้าของวงดนตรี มีนักร้องดังในยุคนั้นมาร่วมร้องให้ ทั้ง มีศักดิ์ นาครัตน์, ชรินทร์ นันทนาคร ทำให้วงดนตรีได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
       
          โดยเอกลักษณ์ประจำตัวของเขาก็คือการแต่งตัวด้วยเสื้อราชปะแตน-กางเกงสีแดง ซึ่งนอกจากจะมีวงดนตรีเป็นของตนเองแล้วเจ้าตัวยังมีส่วนในการตั้งวงดนตรีให้กับ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” อีกด้วย
       
          จากวงการเพลง เจ้าตัวได้เข้าสู่แวดวงละครทีวี มีผลงานอย่าง หลวงพ่อทองวัดโบสถ์, ตาอินเทวดา, ประชาชนชาวแฟลต, โทน, สิบโทบุญถึง, พลิกฟ้าตามล่าหาเธอ ฯลฯ ก่อนจะเข้าสู่วงการภาพยนตร์มีผลงานการแสดงประมาณ 200 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นบทตัวตลก เช่น ผู้ใหญ่ลี, บุญเพ็งหีบเหล็ก, แม่นาคพระโขนง, ชายผ้าเหลือง
       
          สำหรับที่มาของสมญา “กางเกงแดง” นั้น ว่ากันว่านอกจากจะเป็นเพราะการสวมใส่กางเกงสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งเจ้าตัวได้เข้าฉากปีนต้นไม้ในการแสดงภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ซึ่งขณะที่ปีนอยู่นั้น จู่ๆ กางเกงก็หลุดออกมา เผยให้เห็นกางเกงในสีแดงสด นั่นเองที่ทำให้ทุกคนพากันเรียกว่า “ลุงโกร่ง กางเกงแดง”
       
          ด้านชีวิตครอบครัว ลุงโกร่งมีภรรยาหลายคน มีบุตร-ธิดารวม 12 คน โดยภรรยาคนล่าสุดที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันก็เพิ่งจะเสียชีวิตลงไป
       
          ในระยะหลังๆ ที่งานหดหาย ลุงโกร่งได้หันมาหารายได้ด้วยการนำสิ่งของต่างๆ ไปขายตามกองถ่ายหนัง-ละคร สตูดิโอบันทึกรายการ รวมถึงตามงานการกุศลต่างๆ จนกลายเป็นภาพที่คุ้นตา ซึ่งนอกจากจะเป็นการหารายได้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อประทังชีวิตแล้ว การออกมาขายของดังกล่าวก็ยังถือเป็นการไปพบปะเพื่อนฝูงในวงการตลอดจนดารารุ่นลูกรุ่นหลานเพื่อคลายความเหงาจากชีวิตที่โดดเดี่ยวของตนด้วย
       
          แม้จะมีชีวิตที่ดูตกอับ อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในที่พักที่ทรุดโทรม ป่วยด้วยสารพัดโรค มีรายได้ที่ไม่แน่นอน แต่กระนั้นลุงโกร่งก็ไม่เคยทำให้ตัวเองดูน่าสมเพช แต่จะอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา และเป็นคนที่ชอบทำบุญมากๆ โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้วเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์เปรียบเปรยชีวิตของตนเองกับสายน้ำไว้อย่างน่าสนใจผ่าน นสพ.คมชัดลึก ว่า...
       
          “ชีวิตเราไม่แตกต่างจากสายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เคยเห็นสวะ หรือขยะในแม่น้ำไหม มันลอยมาก็ต้องลอยไป ตรงนี้ไม่แตกต่างอะไรกับชีวิตคนเรา ที่เกิดมาพอหมดอายุขัยก็ต้องจากโลกนี้ไป หรือเราเห็นน้ำขึ้นอย่างไร พอสักพักต้องมีน้ำลง ชีวิตเราก็เหมือนกัน”
       
          “ครั้งหนึ่งเคยมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่วันนี้ชีวิตเหมือนน้ำลงนั่นเอง แต่ผมคิดว่าชีวิตเหมือนพระอาทิตย์กับพระจันทร์ เพราะมีดวงดับ ดวงเสี้ยว แต่จริงๆ ถ้าเป็นไปได้อยากคงทนแบบพระอาทิตย์เหมือนกัน เช้าขึ้นเย็นตก เช้าเกิดใหม่ วันนี้คิดว่าผมดวงตก จริงๆ เราอายุมากแล้วด้วย”
          ...
          หมายเหตุ : ร่างของ “ลุงโกร่ง กางเกงแดง” ถูกตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดเครือวัลย์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในช่วงเวลา 16.00 น.ของวันนี้

ที่มา: manager.co.th


Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai
"ลุงโกร่ง กางเกงแดง" เสียชีวิตคาบ้านพัก!!

      เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันที่ 18 กันยายน 2554 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านพบศพลุงโกร่ง กางเกงแดง ดารานักแสดงอาวุโส วัย 83 ปี เสียชีวิตคาบ้านพักย่านนทบุรี ทั้งนี้ นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดาราดัง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ในวันนี้ระหว่างที่เจ้าหน้าที่จากเทศบาล ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้ามาเพื่อนำกระสอบทรายมาทำคันป้องกันน้ำท่วมบริเวณใกล้บ้านดังกล่าว ก็ได้กลิ่นเหม็นเน่า จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบลุงโกร่ง กางเกงแดง นอนเสียชีวิตอยู่ ซึ่งมีสภาพขึ้นอืด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 3 วัน ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าลุงโกร่ง เสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดอาการเป็นลม หรือล้ม เนื่องจากอายุมากแล้ว ประกอบกับลุงโกร่ง อยู่คนเดียว และไม่มีคนช่วยเหลือ จึงเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว
          นอกจากนี้ นายบิณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้านิติเวชได้นำศพลุงโกร่ง ไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (รังสิต) เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง หลังจากนั้นจะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพิกุลเงิน บางใหญ่ ต่อไป
          ลุงโกร่ง กางเกงแดง มีชื่อจริงว่า ณรงค์ รตาภรณ์ วัย 83 ปี เป็นนักแสดงอาวุโสของไทย มีผลงานแสดงภาพยนตร์มากกว่า 200 เรื่อง โดยรับบทบาทเป็นตัวประกอบ บทตลก มีบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ คือ จะสวมกางเกงสีแดง
          ก่อนจะมาเป็นนักแสดง ลุงโกร่ง เคยประกอบอาชีพเป็นตำรวจมาก่อน ปัจจุบันนอกจากจะรับงานเป็นนักแสดงประกอบเป็นครั้งคราวแล้ว ยังมีอาชีพขายของที่ระลึกตามงานต่างๆ

 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)