Author Topic: เปิดเกมยักษ์มือถือ-ไอที โหมกระแสเน็ตออนโมบาย  (Read 1226 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Webmaster

  • Nick Computer Services
  • Administrator
  • Full Member
  • *
  • Posts: 168
  • Karma: +999/-0
  • Gender: Male
  • Love Me Love My Services
    • Computer Service

       ผ่ายุทธศาสตร์ยักษ์ใหญ่ค่ายไอที-มือถือเดินเกมปั้นกระแสอินเทอร์เน็ตออนโมบาย
       
       ตำนานบทใหม่ที่กำลังถูกเขียนเพื่อลบภาพความล้าสมัยท่องโลกไซเบอร์ผ่านคอมพิวเตอร์
       
       โลกการสื่อสารแห่งอนาคตที่พร้อมเปิดโลกออนไลน์มาไว้บนฝ่ามือทุกๆ คน
       
       โอกาสทางการตลาดและธุรกิจมหาศาลจากฐานผู้ใช้โทรศัพท์มือถือหลายพันล้านทั่วโลก
       
       "คอมพิวเตอร์เท่านั้นที่จะสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ ปัจจุบันกลายเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว"
       
       เป็นคำกล่าวของ คริส แชนด์เลอร์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจบริการบนโทรศัพท์มือถือ ไมโครซอฟท์ ออนไลน์ เซอร์วิส กรุ๊ป ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และว่า
       
       "มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลาย และบนมือถือทุกเครื่องที่รองรับจีพีอาร์เอส การท่องอินเทอร์เน็ตก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งคอมพิวเตอร์อีกต่อไป"
       
       เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์อย่างไมโครซอฟท์มองเห็นโอกาสที่จะผลักดันการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากคอมพิวเตอร์ไปสู่มือถือ ด้วยการยอมรับว่าทุกวันนี้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั่วโลกมีหลายพันล้านคน และในประเทศไทยเองก็มีตัวเลขของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสูงถึง 65 ล้าน หรือคิดเป็น 86% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่มากหากจะเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้
       
       ที่สำคัญตัวเลขของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ณ วันนี้ มีสัดส่วนที่มากกว่าผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในประเทศค่อนข้างมาก การที่จะผลักดันให้ผู้ใช้มือถือหันมาใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโมบายจึงเป็นโอกาสทองของไมโครซอฟท์ หลังจากบริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์เป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้งานในประเทศไทยที่มีสูงถึง 9 ล้านราย จากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านรายในปัจจุบัน
       
       ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ประเทศไทย มีความมั่นใจว่าจากบริการวินโดวส์ ไลฟ์สำหรับคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งเป็นเครือข่ายออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่เป็น active user กว่า 9 ล้านราย จะเป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้งานบนแพลตฟอร์มของโทรศัพท์มือถือ
       
       "วินโดวส์ ไลฟ์และเอ็มเอสเอ็นของไมโครซอฟท์ได้สร้างมิติใหม่ในการสื่อสาร แบ่งปัน และสืบค้นข้อมูลออนไลน์ การที่ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ให้บริการเหล่านี้บนโทรศัพท์มือถือจะช่วยขยายวงของผู้ใช้ในประเทศไทย จากกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 15-16 ล้านราย ไปยังกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 65 ล้านราย" เคร็ก ลอว์-สมิธ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ไมโครซอฟท์ ออนไลน์ เซอร์วิส กรุ๊ป ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวและว่า
       
       โทรศัพท์มือถือจะนำมาซึ่งความรวดเร็วยิ่งขึ้นในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะสอดคล้องกับสิ่งที่ไมโครซอฟท์พยายามผลักดันให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเปิดโลกออนไลน์เพียงแค่ใช้โทรศัพท์มือถือ
       
       "เราต้องการผลักดันให้ผู้ใช้มือถือเริ่มต้นใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกบนโทรศัพท์มือถือ"
       
       บริการวินโดวส์ ไลฟ์สำหรับโทรศัพท์มือถือได้ถูกพัฒนาให้มีความสะดวกในการใช้งาน และเชื่อมต่อเช่นเดียวกับเวอร์ชั่นที่พัฒนาขึ้นมาใช้บนคอมพิวเตอร์พีซี ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลข่าวสารหรือสิ่งที่น่าสนใจกับเพื่อนหรือคนสนิทได้ทุกที่ทุกเวลา
       
       "หลังจากใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา ไมโครซอฟท์มั่นใจว่าบริการวินโดวส์ ไลฟ์พร้อมที่จะใช้กับโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่รองรับจีพีอาร์เอส และเอดจ์ รวมถึงโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 3G" กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการธุรกิจออนไลน์ ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง กล่าวและว่า "เราเชื่อว่าผู้บริโภคในประเทศไทยพร้อมแล้วสำหรับการสื่อสารและเชื่อมต่อยุคใหม่ เห็นได้จากพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ที่พบเห็นได้ในทุกที่"
       
       ไมโครซอฟท์ยังมีการพัฒนาเวอร์ชั่นพิเศษเพื่อให้การใช้งานวินโดวส์ไลฟ์และเอ็มเอสเอ็นเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือโนเกียเอ็นซีรีส์และอีซีรีส์ สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบาย และ Blackberry
       
       และเพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้ใช้มือถือในประเทศไทยหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือกันมากขึ้น ไมโครซอฟท์ประเทศไทยได้รับงบสนับสนุนพิเศษจากไมโครซอฟท์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในการจัดทำแคมเปญ "Everything is Now" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับบริการของวินโดวส์ ไลฟ์และเอ็มเอสเอ็นที่พัฒนามาเพื่อใช้บนแพลตฟอร์มมือถือ ไม่ว่าจะเป็นเอ็มเอสเอ็น ฮอตเมล เมสเซนเจอร์ การแชร์ภาพถ่าย และบริการด้านโซเชียล เน็ตเวิร์กกิ้ง โดยไม่ต้องพึ่งพาพีซีอีกต่อไป
       
       กิจกรรมหลักส่วนหนึ่งของการเปิดตัวแคมเปญนี้ คือการทำโรดโชว์เพื่อประชาสัมพันธ์บริการ Windows Live และ MSN ตามมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เนื่องจากนักศึกษาเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะใช้บริการวินโดวส์ ไลฟ์บนมือถือ กลุ่มใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่ง โดยไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง มองว่าผู้ใช้กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับฟรีเซอร์วิสดังกล่าว ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ทันทีบนโทรศัพท์มือถือที่รองรับจีพีอาร์เอส
       
       นอกจากนี้ Windows Live และ MSN จะจัดกิจกรรมแข่งขันชิงรางวัล เช่น แข่งขันตอบคำถาม "Everything is Now Quiz" และ "MSN Quiz" รวมทั้งการประกวดภาพถ่าย "Photo Hunt" ภายใต้แคมเปญการตลาดนี้ในระยะเวลาทั้งสิ้น 3 เดือน โดยถือเป็นสเตปแรกที่จะผลักดันให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ
       
       นอกจากประเทศไทยแล้ว ไมโครซอฟท์ยังมีการผลักดันให้ผู้ใช้มือถือหันมาใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือมากขึ้น ในประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยมองว่าประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่กำลังมีการเติบโต ที่สำคัญเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนมากด้วย น่าที่จะตามรอยประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน อินเดียได้
       
       ไมโครซอฟท์ยังมองโอกาสทางธุรกิจที่จะตามมาหลังจากมีฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก คือเรื่องของรายได้จากโมบายแอดเวอร์ไทซิ่ง ในอนาคตน่าจะเป็นรายได้ที่มากกว่าที่ไมโครซอฟท์สามารถทำได้จากการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านทางคอมพิวเตอร์
       
       พลิกโฉมอินเทอร์เน็ต
       ด้วยโทรศัพท์มือถือ
       
       ไม่เพียงแต่ยักษ์ใหญ่ทางด้านไอทีเท่านั้นที่จะเป็นกลไกสำคัญในการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานผู้บริโภคที่เคยชินกับการใช้อินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์ไปสู่มือถือ ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่อย่างโนเกีย ก็มีแนวยุทธศาสตร์ที่จะพลิกโฉมหน้าอินเทอร์เน็ตมาไว้บนมือคุณผ่านโทรศัพท์มือถือเช่นกัน
       
       "เราจะพลิกโฉมอินเทอร์เน็ต เพราะว่ามือถือปัจจุบันไม่ใช่เพียงการสื่อสารด้วยเสียงเท่านั้น แต่โทรศัพท์มือถือเป็นอะไรได้มากกว่านั้นมากมาย"
       
       เป็นคำกล่าวของ วิภู ซาบาวาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด และว่า "โนเกียจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้งานยิ่งขึ้น โดยทำให้ผู้ใช้งานสามารถรู้ความเป็นไปต่างๆ รอบตัวทุกที่ทุกเวลา รู้ว่าเพื่อนของคุณทำอะไร อยู่ที่ไหน และรู้สึกอย่างไร หรือที่เรียกว่า Social Location"
       
       โนเกียมีแนวความคิดที่ว่าความเปลี่ยนแปลงของอินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งที่ใช้งานได้ตามความต้องการของแต่ละคนอย่างสมบูรณ์และเกี่ยวกับชีวิตของผู้คนตลอดเวลา
       
       ตามยุทธศาสตร์ที่โนเกียได้วางไว้นั้น โนเกียต้องการมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของยุคอินเทอร์เน็ตและนำอินเทอร์เน็ตมาไว้ในมือของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ความแตกต่างของโนเกียจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายอื่นคือการนำเสนอโซลูชั่นเพื่อการสื่อสารเคลื่อนที่ โดยมุ่งเน้นโซลูชั่นที่ใช้งานง่าย ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ ระบบปฏิบัติการ และบริการที่ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ
       
       หนึ่งในไฮไลต์โปรดักส์มือถือของโนเกียที่จะมาพลิกโฉมหน้าอินเทอร์เน็ต ก็คือโนเกีย เอ็น97 ที่ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปี 2551 ที่ผ่านมา โดยจะมีการวางจำหน่ายจริงในปีนี้ โดยโนเกียเชื่อว่า โนเกีย เอ็น97 จะพลิกโฉมการติดต่อสื่อสารระหว่างคุณกับคนอื่น


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)