Author Topic: ไอซีที โชว์ความคืบหน้าโครงการฯ พัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์  (Read 1095 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Webmaster

  • Nick Computer Services
  • Administrator
  • Full Member
  • *
  • Posts: 168
  • Karma: +999/-0
  • Gender: Male
  • Love Me Love My Services
    • Computer Service

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดทำโครงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ การติดตามและประเมินผลเชิงองค์รวมของกระทรวงไอซีที ติดตามและประเมินผลรายกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ เช่น ระบบบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) และการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ

“กระทรวงต้องการนำเสนอความคืบหน้า และรายงานผลการดำเนินโครงการฯ แก่ผู้บริหารของกระทรวงฯ ทั้งปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการดำเนินโครงการฯต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการนำเสนอรายงานโครงการยังมีสิ่งที่ยังไม่พอใจอีกมาก เห็นได้จากจำนวนการใช้คอมฯ ของบุคลากรหน่วยงานของรัฐที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากตั้งเป้าไว้ว่าจะให้มีคนใช้คอมฯ ประมาณ 1.25 คน/เครื่อง แต่ทำได้เพียง 4 คน/เครื่องเท่านั้น และยังมีปัญหาขาดคนมีความรู้ความสามารถ เชื่อว่าหากจะทำให้โครงการสมบูรณ์ต้องมีการอบรมและพัฒนา โดยกำลังจะจ้างที่ปรึกษามาวิเคราะห์ว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างสมบูรณ์ขึ้น” ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าว

นายสือ กล่าวต่อว่า โครงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ต่อเนื่องเป็นระยะที่ 2 นั้น กระทรวงฯ จะเน้นพัฒนาทักษะของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงฯ เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือ/ รูปแบบวิธีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ดำเนินการในระยะที่ 1 ให้ครอบคลุมการดำเนินงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนใช้เป็นแนวทางดำเนินงานติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบด้วย

ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวด้วยว่า การดำเนินงานของโครงการฯ ระยะที่ 2 นี้ จะพัฒนาเครื่องมือ/รูปแบบวิธีการในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในกิจกรรม/ โครงการต่างๆ ดังนี้ 1.การพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ หรือ e-Services ไม่น้อยกว่า 3 บริการ ที่กระทรวงฯ ได้คัดเลือกและยังไม่ได้ดำเนินการในระยะที่1 2.การใช้งานกรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ 3.การศึกษาพฤติกรรมความต้องการ และความคาดหวังในการรับบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชน และภาคธุรกิจเอกชน 4.โครงการพัฒนาทักษะและเสริมศักยภาพการแข่งขันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 5.โครงการส่งเสริมการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสังคมเกษตรกรรม
 




 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)