Author Topic: 'กูเกิล' โละ 10 บริการ จัดระเบียบธุรกิจทำเงิน  (Read 873 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


แลร์รี่ เพจ เตรียมจัดระเบียบการให้บริการของกูเกิลใหม่

กูเกิล (Google) ประกาศโละบริการนับสิบพร้อมจัดระเบียบกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เตรียมเทความสนใจให้ผลิตภัณฑ์ที่ทำเงินแก่บริษัทอย่างจริงจังกว่าเดิม ระบุการปิดบริการของกูเกิลจะดำเนินการต่อเนื่องตลอด 2-3 เดือนนับจากนี้ โดยทั้งหมดจะเป็นไปตามทิศทางที่ซีอีโอ "แลร์รี เพจ" มอง เพื่อให้กูเกิลสามารถอุทิศทรัพยากรแก่ผลิตภัณฑ์อนาคตไกลให้เต็มที่มากขึ้น
       
       อลัน อุสเทซ (Alan Eustace) รองประธานอาวุโสกูเกิลกล่าวถึงการปิดบริการนับสิบของกูเกิลที่เกิดขึ้นว่าเป็นการ "fall spring-clean" หรือการจัดระเบียบผลิตภัณฑ์และบริการของกูเกิลช่วงไตรมาส 3 ของปี ซึ่งการจัดระเบียบที่เกิดขึ้นจะเป็นการพิจารณาปลดระวางบริการบางส่วนที่ไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการดึงหลายบริการมาจัดกลุ่มใหม่และผสมผสานส่งเสริมกันเพื่อให้เกิดเป็นบริการใหม่ที่จะมีอิทธิพลมากกว่าเดิม
       
       "ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า กูเกิลจะหยุดให้บริการบางผลิตภัณฑ์ และจะรวมบางผลิตภัณฑ์ไปเป็นคุณสมบัติใหม่ในบริการที่มีอยู่แล้ว การทำเช่นนี้จะทำให้ผู้ใช้กูเกิลทำงานได้ง่ายขึ้น และยกระดับประสบการณ์โดยรวมของกูเกิลเอง"
       
       กูเกิลระบุในบล็อกบริษัทว่าการตัดสินใจปิดบริการครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้น และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งหมดนี้ทำให้บริการบางอย่างไม่มีความจำเป็น นอกจากนี้การจัดระเบียบ fall spring-clean ยังแปลว่ากูเกิลจะอุทิศทรัพยากรไปที่ผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อตลาดสูงได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพชีวิตชาวเน็ตหลายพันล้านคนดีขึ้นตามไปด้วย
       
       บริการที่กูเกิลระบุว่าจะนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นคือ FastFlip บริการที่ทำให้ผู้อ่านข่าวในบริการ Google News สามารถพลิกหน้าอ่านข่าวออนไลน์หลายสำนักพิมพ์ได้จากหน้าเพจเดียว โดยกูเกิลแถลงว่า Fast Flip แสดงให้เห็นตลอดการให้บริการช่วง 2 ปีที่ผ่านมาว่าทำให้ผู้ใช้สามารถชมคอนเทนต์ได้เร็วขึ้น ทำให้กูเกิลจะนำ Fast Flip มาติดในเครื่องมือนำส่งข้อมูลและแสดงหน้าจออื่นๆ ของกูเกิลต่อไป
       
       นอกจาก Fast Flip บริการที่กูเกิลจะนำไปต่อยอดในชื่อบริการอื่นคือ Aardvark บริการถาม-ตอบปัญหาส่วนตัวทางเว็บไซต์ Vark.com, ข้อความสนทนา (instant messaging), อีเมล หรือทวิตเตอร์ซึ่งกูเกิลซื้อมาในราคา 50 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2010 โดยวิศวกรทั้งฝ่ายกูเกิลและ Aardvark ระบุว่าแม้จะปิดบริการ แต่ทั้งหมดจะยังพัฒนาความเชี่ยวชาญในการให้บริการต่อไป เนื่องจากคาดว่า Aardvark จะสามารถเป็นบริการค้นหาข้อมูลทางสังคมแนวใหม่ซึ่งจะมีอิทธิพลในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า และกำลังอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อให้บริการร่วมกับเครือข่ายสังคม Google+
       
       อีก 8 บริการที่กูเกิลจะปิดตัวลงนั้นได้แก่ Google Pack ชุดแอปฯที่กูเกิลจัดเตรียมมาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ดาวน์โหลดได้ง่ายขึ้น บริการดังกล่าวถูกมองว่าหมดยุคเพราะปัจจุบันชาวเน็ตนิยมใช้งานแอปฯบนเว็บไซต์ แทนที่จะดาวน์โหลดมาติดตั้งในเครื่อง, Google Web Security บริการตรวจจับซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งกูเกิลซื้อกิจการมาเมื่อปี 2007 กูเกิลระบุว่าจะยังสนับสนุนลูกค้าเก่าต่อไป และจะนำเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยนี้มาติดในผลิตภัณฑ์เว็บเบราว์เซอร์ของบริษัทอย่าง Chrome ต่อเนื่อง
       
       ยังมีบริการติดคำอธิบายภาพ (Tag) ในชื่อ Image Labeler ซึ่งกูเกิลเปิดให้ชาวออนไลน์ร่วมกันแข่งขันติด Tag ให้รูปภาพเพื่อให้ระบบค้นหาของกูเกิลสามารถวิเคราะห์ภาพได้ดีกว่าเดิม, บริการ Notebook บริการสมุดบันทึกออนไลน์ที่กูเกิลประกาศหยุดพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 โดยข้อมูลจะถูกย้ายไปเก็บที่บริการ Google Docs แบบอัตโนมัติ, บริการ Sidewiki คุณสมบัติหนึ่งของ Google Toolbar ที่ให้ชาวเน็ตสามารถแสดงความเห็นถึงหน้าเว็บไซต์ และ Subscribed Links คุณสมบัติหนึ่งของ Google Search ที่ช่วยให้นักเสิร์ชสามารถสร้างเงื่อนไขการค้นหาที่เจาะจงและบันทึกไว้อ่านแบบออฟไลน์ได้
       
       ที่สำคัญคือ Google Desktop บริการซอฟต์แวร์ค้นหาข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ กูเกิลระบุว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล้วนมีคุณสมบัติค้นหาประสิทธิภาพสูงติดอยู่ ทำให้ความจำเป็นในการใช้ Google Desktop ลดลงเรื่อยๆ กูเกิลจึงตัดสินใจหยุดให้บริการวันที่ 14 กันยายนนี้ รวมถึงบริการเครื่องมือสำหรับการเขียนโปรแกรมอย่าง Google Maps API for Flash ซึ่งหมดความนิยมใช้งานแล้วในขณะนี้
       
       ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับนโยบายที่ซีอีโอเพจแถลงไว้ในวันแถลงผลประกอบการไตรมาส 3 ของกูเกิล ว่าผลิตภัณฑ์ของกูเกิลจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ที่พนักงานกูเกิลทั่วโลกกว่า 28,000 คนจะร่วมกันผลักดันจริงจังต่อไป
       
       "กลุ่มแรกคือผลิตภัณฑ์ค้นหาข้อมูลและโฆษณา ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้หลักให้กูเกิล ต่อมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงคอนซูเมอร์ได้มาก เช่น YouTube, Android และ Chrome นอกนั้นเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ Google+, Commerce และ Local" ซึ่งกลุ่มหลังเป็นไปตามข่าวการเริ่มทดสอบบริการเครือข่ายสังคม การซื้อกิจการจำหน่ายดีลออนไลน์ รวมถึงการพัฒนากลุ่มธุรกิจเพื่อเข้าถึงร้านค้าในท้องถิ่น
       
       Company Related Link :
       Google

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)