เจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอของอเมซอน
คินเดิล เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สินค้าอื่นๆของอเมซอนยอดขายดีขึ้นต่อเนื่อง
ตามคาด สินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีเครื่องอ่านหนังสืออีบุ๊ก "คินเดิล (Kindle)" รวมอยู่ด้วยเป็นสินค้าหลักที่ทำให้อเมซอน (Amazon) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน 54) ว่ามียอดขายพุ่งกระฉูด 51% แต่เสียดายที่กำไรกลับลดลงเพราะค่าใช้จ่ายจากการขยายกิจการที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ด้านนักลงทุนเชื่อมั่นอเมซอนอนาคตไกลส่งหุ้นขึ้นอีก 6%
อเมซอนระบุว่า รายได้ของบริษัทในไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นจาก 6.57 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว มาเป็น 9.91 พันล้านเหรียญในปีนี้ (ประมาณ 2.97 แสนล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดถึง 51%
เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ซีอีโออเมซอนให้สัมภาษณ์ถึงผลประกอบการอเมซอนไตรมาสที่ผ่านมา โดยยกความดีที่บริษัทสามารถทำยอดขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นให้กับ 3 นโยบายของอเมซอน คือราคาเหมาะสม การขยายธุรกิจ และการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำไรของอเมซอนกลับลดลงจาก 207 ล้านเหรียญในปีที่แล้ว เหลือ 191 ล้านเหรียญในปีนี้ (จาก 45 เซนต์ต่อหุ้นเหลือ 41 เซนต์ต่อหุ้น) เหตุผลหลักคือค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานของอเมซอนนั้นเพิ่มขึ้นถึง 54% เบ็ดเสร็จมีมูลค่าสูงถึง 9.71 พันล้านเหรียญ
จุดนี้ซีอีโออเมซอนระบุว่า บริษัทจะยังมีแผนลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของตัวเองต่อไป แม้จะเห็นชัดว่ากำไรอเมซอนลดลงเพราะค่าใช้จ่ายจากการลงทุนเหล่านี้ เหตุผลสำคัญคือยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ว่าการเทเงินทุนขยายและพัฒนาสินค้าของอเมซอนนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้นักลงุทนมีความเชื่อมั่นอเมซอนมากกว่าเดิม
ไม่เพียงลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา อเมซอนยังเดินเครื่องขยายความสามารถด้านการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วย โดยทอม ซคุทัก (Tom Szkutak) ประธานฝ่ายการเงินเคยเปิดเผยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า อเมซอนมีแผนจะขยายศูนย์จัดส่งสินค้าใหม่อีก 15 แห่งในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก
เฉพาะส่วนรายได้ 9.91 พันล้านเหรียญนั้น อเมซอนระบุว่ามาจากกลุ่มธุรกิจจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าทั่วไปราว 5.89 พันล้านเหรียญ ขณะที่ธุรกิจดั้งเดิมอย่างการจำหน่ายสินค้าประเภทสื่อ เช่น หนังสือ แผ่นซีดี-ดีวีดี นั้นคิดเป็นมูลค่า 3.66 พันล้านเหรียญ
แม้อเมซอนจะไม่เปิดเผยตัวเลขยอดขายคินเดิล (Kindle) แต่เชื่อว่าเครื่องอ่านอีบุ๊กของอเมซอนนั้นสามารถทำยอดขายได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าคินเดิลคือตัวการสำคัญที่ทำให้ธุรกิจจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าอื่นของอเมซอนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากไปที่ผ่านมาถึง 69% เทียบกับสินค้ากลุ่มสื่อที่มีอัตราการเติบโต 27%
ข้อมูลเดียวของคินเดิลที่อเมซอนเปิดเผยในขณะนี้คือ Kindle 3G with Special Offers เครื่องอ่านอีบุ๊กที่มีโฆษณาซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในราคา 139 เหรียญสหรัฐ ช่วงกลางไตรมาสที่ผ่านมา นั้นเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในขณะนี้
สำหรับไตรมาสปัจจุบัน (กรกฎาคม-กันยายน 54) อเมซอนคาดว่าจะสามารถทำยอดขายรวม 1.03-1.11 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ (3.09-3.33 แสนล้านบาท)
Company Related Link :
Amazon
ที่มา: manager.co.th