สตีเฟน อีลอป ซีอีโอโนเกีย จะพลิกวิกฤตครั้งใหญ่นี้ได้หรือไม่
ไม่เรียกว่าอ่วมก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้วสำหรับโนเกีย (Nokia) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโลกที่ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ปี 2011 ว่าทำส่วนต่างระหว่างค่าใช้จ่ายและรายได้จากการดำเนินงานเป็นลดลงถึง 41% วิกฤตครั้งนี้ทำให้โนเกียขาดทุนเป็นเงินถึง 489 ล้านยูโร ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนลดฮวบถึง 32% ท่ามกลางยอดขายอุปกรณ์โดยรวมทั้งหมดที่มีสัดส่วนลดลง 20% แม้แต่จีนที่โนเกียครองแชมป์เบอร์ 1 หลายสมัยก็ยังส่อแววส่วนแบ่งตลาดร่อยหรอลงต่อเนื่อง
สตีเฟน อีลอป (Stephen Elop) ซีอีโอโนเกียยอมรับว่า ผลประกอบการที่โนเกียประกาศครั้งนี้สร้างความ"ผิดหวัง"ให้โนเกียอย่างมาก แต่โนเกียยังมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมว่าจะสามารถกู้วิกฤติที่เกิดขึ้นได้ พร้อมยืนยันว่าโครงการแห่งอนาคตที่โนเกียตั้งความหวังไว้นั้นมีความคืบหน้าเร็วกว่าที่คาดการณ์ โดยเชื่อว่าสถานการณ์ของโนเกียจะดีขึ้นเมื่อโทรศัพท์มือถือแบรนด์โนเกียที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่น (Windows Phone 7) เริ่มวางขาย
“ผมเชื่อว่าความเคลื่อนไหวของโนเกียในการลดผลกระทบจากความท้าทายหลายด้านในตลาด กำลังเริ่มส่งผลในแง่บวกต่อธุรกิจโนเกียแล้ว ที่สำคัญที่สุด คือเรากำลังเดินหน้าตามกลยุทธ์ที่วางไว้ได้เร็วกว่าที่วางแผนไว้"
ผลประกอบการลดฮวบฮาบของโนเกียเกิดขึ้นอย่างไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากการประกาศหยุดพัฒนาสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการซิมเบียน (Symbian) เพื่อหันมาพัฒนาสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งซีอีโอโนเกียยืนยันว่า ในกลุ่มผู้ที่ได้เห็นความคืบหน้าการพัฒนาสมาร์ทโฟนวินโดวส์ของโนเกีย ทุกคนเห็นด้วยว่าโนเกียจะมีโอกาสเติบโตในระยะยาว
โนเกียระบุว่ายอดขายสุทธิในไตรมาสที่ผ่านมานั้นลดลง 7% ผลจากการแข่งขันที่ดุเดือดในสมรภูมิโทรศัพท์มือถือที่มีแอปเปิล ซัมซุง และกูเกิลเขย่าตลาดต่อเนื่องหลายไตรมาส เฉพาะสมาร์ทโฟน โยเกียระบุว่าสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมาราว 16.7 ล้านเครื่อง น้อยลงจากไตรมาสเดียวกันของปี 2010 ที่จำหน่ายไปได้ 25.2 ล้านเครื่อง
ภาวะขาลงของโนเกียนั้นสวนทางกับแอปเปิล ผู้เล่นรายหลักในตลาดสมาร์ทโฟนซึ่งระบุว่าสามารถจำหน่ายไอโฟนได้ถึง 20.34 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
สิ่งที่ถูกคาดหวังว่าจะสามารถกู้สถานการณ์โนเกียได้คือผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่น คาดว่าจะเริ่มต้นวางจำหน่ายรุ่นแรก (Nokia N9) ได้ใน 2 เดือนนับจากนี้ (ภายในเดือนกันยายน) ไม่มีข้อมูลกำหนดการที่ชัดเจนแต่ยืนยันว่าโนเกียจะเริ่มทำตลาดในบางประเทศพร้อมพันธมิตร
คาโรลินา มิลาเนซิ (Carolina Milanesi) นักวิจัยตลาดจากการ์ทเนอร์ระบุว่ายอดจำหน่ายของโนเกียที่ประกาศออกมานั้นน้อยกว่าที่คาดไว้มาก แต่ก็เป็นไปตามคาดการณ์ว่าโนเกียจะต้องมีผลประกอบการที่ตกต่ำก่อนจะมีทิศทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลการสำรวจล่าสุดยังพบว่า โทรศัพท์มือถือของโนเกียนั้นถูกจัดส่งมายังประเทศจีนเพียง 11.3 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ผ่านมา น้อยกว่าสถิติในไตรมาสที่แล้วราว 50% และน้อยกว่าไตรมาสเดียวกันในปี 2010 ราว 41% ถือว่ามากกว่าตลาดยุโรป ที่พบว่าโนเกียสามารถทำยอดขายต่ำลง 30%
อย่างไรก็ตาม โนเกียยังคงเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ในจีน โดยการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ส่วนแบ่งการตลาดของโนเกียในจีนนั้นลดลงเหลือ 19.1% จากที่เคยมี 23.5% รองลงมาเป็นซัมซุง ที่มีส่วนแบ่งตลาด 8.9%
ส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของโนเกียกำลังดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง
อีลอป เชื่อวินโดวส์โฟนเซเว่น จะสร้างโอกาสให้โนเกียกลับมายิ่งใหญ่ได้
Company Related Link :
Nokia
ที่มา: manager.co.th