การันตีหมึกเติมราคาประหยัดของผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ 'HP Deskjet Ink Advantage'
เอชพี มั่นใจตลาดการศึกษาช่วยผลักดันการใช้งานพรินเตอร์ที่ใช้หมึกแท้ สนองรับผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ 'HP Deskjet Ink Advantage' ที่มาพร้อมหมึกพิมพ์ราคาประหยัด ขณะภาพรวมตลาดพรินเตอร์ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 8-10% ต่อปี
นายกฤษณ์ กิตติทัตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ตลาดคอนซูเมอร์ กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) หรือเอชพี กล่าวถึงภาพรวมตลาดพรินเตอร์ทั่วประเทศตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาว่ายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องราว 8 - 10% จากข้อมูลของไอดีซี โดยมีจำนวนเครื่องพรินเตอร์ในตลาด 1.9 ล้านเครื่อง และเชื่อว่าจะยังรักษาระดับการเติบโตต่อไปอีก 2-3 ปี
"หลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้งเชื่อว่า ภาพรวมตลาดน่าจะดีขึ้น ทั้งจากภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดในทุกๆเซกเมนต์ โดยเฉพาะภาคการศึกษา ที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด เนื่องจากมองว่าเครื่องพิมพ์ถือเป็นอุปกรณ์ช่วยในการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียน"
นายกฤษณ์กล่าวว่าถ้ามองในส่วนของคอนซูเมอร์ จะมีสัดส่วนถึง 90% ของตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต โดยกลุ่มเด็กนักเรียน-นักศึกษาช่วงอายุระหว่าง 6 - 20 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานค่อนข้างสูง และเมื่อรวมกับตลาดภาครัฐ และเอกชน ถือเป็นส่วนที่ช่วยให้ตลาดพรินเตอร์มีการเติบโต
ปัจจุบันสัดส่วนการจำหน่ายถ้านับเฉพาะพรินเตอร์ในรูปแบบของอิงค์เจ็ต และมัลติฟังก์ชันของ HP Deskjet Ink Advantage นั้น ได้รับความนิยมในต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ทำให้เปลี่ยนจากปีที่ผ่านมาที่อยู่ในกรุงเทพฯราว 55 ต่อ 45 ในต่างจังหวัด มาเป็น 40 ต่อ 60 และมีอัตราการเติบโตเฉพาะในตลาดต่างจังหวัดสูงถึง 120%
แน่นอนว่าที่ผ่านมาตลาดพรินเตอร์ในส่วนของคอนซูเมอร์ส่วนใหญ่จะมีการประยุกต์ใช้งานร่วมกับการติดหมึกแทงก์ ทำให้รายได้จากการขายอุปกรณ์เสริมอย่างน้ำหมึก เริ่มลดน้อยลง ในขณะเดียวกันก็เกิดปัญหาตามมาเรื่องปัญหาของผลิตภัณฑ์ ทำให้เอชพี ต้องมีการปรับปรุงเทคโนโลยีการพิมพ์ เพื่อช่วยให้ประหยัดหมึก และทำราคาหมึกให้อยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป
"ราคาจำหน่ายของพรินเตอร์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ HP Deskjet Ink Advantage อยู่ในช่วง 2,990 - 3,990 บาท แบ่งเป็นทั้งเฉพาะการพิมพ์ และแบบมัลติฟังก์ชัน ขณะที่ราคาน้ำหมึกอยู่ที่ 320 บาท สามารถพิมพ์เฉลี่ยได้ 600 แผ่น ซึ่งเอชพีเชื่อว่าเป็นราคาที่ผู้ใช้สามารถซื้อหาได้ และราคาไม่สูงจนเกินไป"
ขณะเดียวกันเอชพีจำเป็นต้องมีการให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของการใช้งานพรินเตอร์ระหว่างหมึกพิมพ์แท้ และแบบต่อแทงก์ จึงต้องมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ตามไอทีมอลล์ จัดงานสัมมนาทางวิชาการสำหรับครู รวมถึงเพิ่มสื่อ ณ จุดขาย เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค
นายสุวรรณ ศรีรพีพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์คอมแอนด์เน็ตเวิร์ก ผู้แทนจำหน่ายพรินเตอร์รายใหญ่ในจังหวัดพิษณุโลกครอบคลุมภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า ตอนนี้ตลาดพรินเตอร์ต้องการผลิตภัณฑ์ทางเลือก ที่จะเข้ามาทดแทนการทำตลาดเครื่องพรินเตอร์ที่นำมาต่อหมึกแทงก์ เพราะถ้ามองถึงการใช้งานในระยะยาวกับคอนซูเมอร์ทั่วไปแล้ว หมึกแบบแทงก์จะมีค่าต้นทุนแฝง ที่มากกว่าเครื่องที่ใช้หมึกพิมพ์แบบที่มีคุณภาพ
"ยอมรับว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา พรินเตอร์ที่นำมาต่อหมึกแทงก์แทบจะครองตลาดคอนซูเมอร์ราว 95% ในตลาดพิษณุโลก และภาคเหนือตอนล่าง เพราะผู้บริโภคมองว่าราคาคุ้มค่า โดยไม่คำนวณถึงต้นทุนแฝง และปัญหาที่จะตามมา ทำให้ทางร้านหันกลับมามองถึงคุณภาพของสินค้าเพื่อแนะนำให้แก่ลูกค้าตามพฤติกรรมการใช้งานมากขึ้น"
โดยล่าสุดสัดส่วนระหว่างผู้ซื้อพรินเตอร์แบบเชื่อมต่อกับหมึกแทงก์ ลดลงมาอยู่ราว 70% ขณะที่ราว 25% เริ่มให้ความสนใจกับเครื่องพิมพ์ที่ใช้หมึกราคาประหยัดมากขึ้น และเชื่อว่าในระยะยาวผู้บริโภคจะเริ่มตระหนักถึงต้นทุนแฝง และหันกลับมาใช้งานหมึกแท้มากขึ้น
กฤษณ์ กิตติทัตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ตลาดคอนซูเมอร์ กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) หรือเอชพี
สุวรรณ ศรีรพีพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์คอมแอนด์เน็ตเวิร์ก ผู้แทนจำหน่ายพรินเตอร์รายใหญ่ในจังหวัดพิษณุโลก
Comapny Related Link :
HP
ที่มา: manager.co.th