บริษัทวิจัยคอมสกอร์ (comScore) ประกาศผลสำรวจล่าสุด พบบริการเครือข่ายสังคมของกูเกิล "กูเกิลพลัส (Google+)" มีผู้ใช้บริการเกิน 20 ล้านรายแล้ว แม้จะยังไม่นับรวบผู้ใช้ซึ่งเข้าบริการจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์และไอโฟน แต่ก็ถือเป็นสถิติก้าวกระโดดที่เกิดขึ้นในเวลา 3 สัปดาห์แรกที่กูเกิลเริ่มทดสอบบริการ
แอนดรูว์ ลิปสแมน (Andrew Lipsman) รองประธานฝ่ายวิเคราะห์อุตสาหกรรมของคอมสกอร์ระบุว่าในบรรดาผู้ใช้กูเกิลพลัสจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ 20 ล้านรายนี้เป็นผู้อาศัยในสหรัฐฯราว 5 ล้านคน โดยสถิติทั้งหมดตรวจนับจากหมายเลขยูนีคไอพีที่เข้าสู่เว็บไซต์ให้บริการกูเกิลพลัสตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน - 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา
"ตัวเลขผู้ใช้งานกูเกิลพลัส 20 ล้านคนในช่วงเริ่มให้บริการ 3 สัปดาห์นั้นเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดา" โดยระบุว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้กูเกิลพลัสในสัปดาห์ล่าสุดคิดเป็น 82% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า และคิดเป็น 561% เมื่อเทียบกับสัปดาห์แรก
กูเกิลพลัสนั้นเป็นบริการที่กูเกิลสร้างมาเพื่อให้ชาวออนไลน์สามารถสื่อสารและใกล้ชิดกันได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ประเทศใดในโลก ถูกวางตัวให้เป็นบริการคู่แข่งรายสำคัญของเฟซบุ๊ก (Facebook) ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมที่มีผู้ใช้มากกว่า 700 ล้านรายทั่วโลก
เฉพาะในสหรัฐฯ ยอดผู้ใช้กูเกิลพลัสที่คอมสกอร์พบว่ามีจำนวนเกิน 5 ล้านรายนี้คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 81% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า และ 723% เมื่อเทียบกับสัปดาห์แรกที่กูเกิลพลัสเปิดให้บริการ
ปรากฎว่าในพื้นที่นอกสหรัฐฯ อินเดียกลายเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานกูเกิลพลัสมากที่สุด โดยชาวอินเดียสามารถรั้งตำแหน่งประเทศอันดับ 2 ที่ใช้งานกูเกิลพลัสมากที่สุดรองจากสหรัฐฯ ด้วยสถิติผู้ใช้งาน 2.8 ล้านราย ขณะที่อันดับ 3 เป็นอังกฤษ สถิติผู้ใช้ 867,000 ราย
อันดับที่ 4 คือแคนาดา สถิติผู้ใช้ 859,000 รายและอันดับที่ 5 คือเยอรมนี 706,000 ราย
อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่าตัวเลขผู้ใช้งานกูเกิลพลัสที่แท้จริงจะมีจำนวนมากกว่านี้ เนื่องจากการสำรวจของคอมสกอร์นั้นไม่ครอบคลุมการใช้งานกูเกิลพลัสบนโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการใช้งานจากทูลบาร์หรือแถบเครื่องมือกูเกิลพลัสที่ปรากฎบนหน้าค้นหาหลักของกูเกิลดอทคอมในขณะนี้ โดยการสำรวจครอบคลุมเพียงการนับจำนวนการเรียกใช้เว็บเพจ plus.google.com บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเท่านั้น
จุดนี้ลิปสแมนยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะประเมินอัตราการเติบโตของกูเกิลพลัสเนื่องจากกูเกิลมีโอกาสเปลี่ยนลูกค้าเสิร์ชเอนจิ้นที่กูเกิลมีมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ให้เป็นลูกค้าบริการเครือข่ายสังคมได้แม้บริการกูเกิลพลัสจะยังไม่เปิดกว้าง และยังเปิดให้เฉพาะผู้ได้รับคำเชิญสามารถสมัครใช้งานในขณะนี้ แต่กูเกิลก็มีความท้าทายสูงมากในเรื่องการผูกผู้บริโภคให้เข้ากับบริการ ซึ่งอาจจะทำได้ช้าในวันที่เฟซบุ๊กยังครองใจมหาชนอยู่
หนึ่งในจุดอ่อนที่สื่อต่างประเทศมองว่ากูเกิลพลัสยังพลาดอยู่คือการไม่รองรับองค์กรธุรกิจที่ต้องการเข้ามาทำการตลาดบนกูเกิลพลัส (business page) จุดนี้ Christian Oestlein ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ซึ่งรับผิดชอบธุรกิจโฆษณาบนกูเกิลพลัส ออกมายืนยันแล้วว่ากูเกิลจะเปิดให้องค์กรธุรกิจเข้ามาสร้างประวัติและสื่อสารกับผู้ใช้ทุกคนในช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้ โดยได้เริ่มเลือกพันธมิตรทางธุรกิจขึ้นมาทดสอบนำร่องโครงการแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งหมดนี้กูเกิลยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องที่เกิดจากการให้ความสนใจกับการพัฒนาประสบการณ์ผู้ใช้เป็นอันดับ 1 ซึ่งนับจากนี้จะเริ่มหันมาสนใจตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจอย่างจริงจัง
Company Related Link :
Google+
ที่มา: manager.co.th