กล้อง Lumix GF3 กล้องดิจิตอลซิงเกิลเลนส์ระบบ Micro Four Third ที่มีขนาดเล็กและเบาที่สุด และ Lumix G3 ที่สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวความละเอียดสูงซึ่งมีระบบโฟกัสอัตโนมัติความเร็วสูงสุด 0.1 วินาที
พานาโซนิคระบุตลาดกล้องดิจิตอล Mirrorless ไทยโตเท่าตัว ตั้งเป้ายอดขายไว้ 14,000 ตัวปีนี้ทำโอกาสขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งได้ไม่ยาก พร้อมส่งกล้องรุ่นใหม่หวังเจาะกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่มองหากล้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง
นายฮิโรทากะ มุราคามิ ซีอีโอ กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่พานาโซนิค ประสบความสำเร็จการทำตลาดกล้องดิจิตอล Mirrorless ลูมิกซ์ จีเอฟ1 และจีเอฟ2 สู่ตลาดกล้องดิจิตอลสำหรับมืออาชีพในปีที่แล้วและต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากช่างภาพมืออาชีพเป็นอย่างดี ทำให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่สู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้งานให้มากที่สุด
ในครึ่งปีหลังของปีนี้ พานาโซนิคได้จึงได้เปิดตัวกล้อง Mirrorless รุ่นใหม่ คือ จีเอฟ3 และรุ่น จี3กล้องดิจิตอลซิงเกิลเลนส์ ระบบ Micro Four Third เข้ามาทำตลาดในไทยเพิ่มอีก 2 รุ่น
นายภิญโญ ภิรมย์ฐาน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดกล้องดิจิตอล Mirrorless นับเป็นตลาดกล้องอีกเซกเมนต์หนึ่งที่ถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในตลาดโลกและตลาดประเทศไทย โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายในตลาดนี้ถึง 6,200 ตัว จากตลาดรวมที่คาดว่า จะมีประมาณ 12,000 ตัว
โดยในปีนี้ทางบริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 14,000 ตัว จากตลาดรวมที่คาดว่าจะมีถึง 21,000 ตัว เนื่องจากเป็นตลาดที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่มองหามองหาคุณภาพของกล้องที่สูงกว่ากล้องคอมแพค แต่ยังไม่กล้าใช้กล้องดิจิตอล ดีเอสแอลอาร์ที่มีขนาดใหญ่ และการใช้งานยุ่งยาก
ตลาดกล้องดิจิตอลคอมแพคยังคงเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ คิดเป็นประมาณ 90% ของตลาดกล้องดิจิตอลรวมที่คาดว่าในปีนี้จะมีประมาณ 1.3 ล้านตัว ขณะที่กล้องดิจิตอล ดีเอสแอลอาร์ มีเพียง 10% จึงมีช่องทางอีกมากที่กล้องดิจิตอล Mirrorless จะเข้ามาสอดแทรกในตลาดนี้ได้
ในปีนี้ พานาโซนิคได้มีเพิ่มไลน์สินค้าในส่วนกล้องดิจิตอล Mirrorless เพิ่มขึ้นอีก 2 รุ่น รวมเป็น 4 รุ่น โดยเชื่อว่า จีเอฟ3 จะเป็นรุ่นที่ขายดีในตลาด ส่วนหนึ่งเนื่องจากราคากล้องเริ่มต้นที่หมื่นปลายๆเท่านั้น
“ปีนี้ ทางบริษัทจะเน้นการทำตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่มีไลฟ์สไตล์ใช้กล้องที่มีดีไซน์ ที่ใช้งานง่ายแต่มีคุณภาพระดับกล้องขนาดใหญ่ ที่มีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง”
นายภิญโญ กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากความแข็งแกร่งด้านตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ทางบริษัทยังได้ทำการปรับปรุงช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ โดยเพิ่มพื้นที่แสดงสินค้าและตบแต่งร้านค้าในส่วนของกล้องดิจิตอล Mirrorless ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
ในส่วนแผนส่งเสริมการตลาด ทางบริษัทเตรียมแคมเปญทางการตลาดเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยการนำศิลปินชื่อดัง Room 39 มาร่วมสื่อสารไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยศิลปินกลุ่มนี้เป็นตัวอย่างของผู้ที่รู้จักใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เกิดประโยชน์จนประสบความสำเร็จ ผ่านกิจกรรม Lumix MV Awardโดย พานาโซนิค ร่วมกับ เลิฟอีส จัดการประกวดวิดีโอประกอบเพลงของศิลปิน Room 39 เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 300,000 บาท พร้อมโอกาสร่วมเป็นทีมงานผลิตเอ็มวี Room 39
ปัจจุบัน ตลาดกล้องดิจิตอล Mirrorless มีผู้เล่นในตลาดหลักๆ อยู่ 3 แบรนด์ ประกอบด้วย โอลิมปัส พานาโซนิค และโซนี ซึ่งปีที่ผ่านมา โอลิมปัสถือว่าเป็นผู้นำตลาดอยู่เนื่องจากใช้ราคาเป็นตัวชูโรง แต่สำหรับปีนี้ ถ้าพานาโซนิคสามารถทำยอดขายตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็น่าจะทำให้พานาโซนิคสามารถเป็นผู้นำตลาดกล้องดิจิตอล Mirrorless ในประเทศไทยได้อย่างไม่ยาก
Company Related Link :
Panasonic
ที่มา: manager.co.th