พรินเตอร์ใหม่จากบราเดอร์
บราเดอร์เชื่อการเมืองนิ่ง ส่งผลตลาดพรินเตอร์โดยรวมสดใส ตั้งเป้าเติบโต 20% เน้นกลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายเชิงลึกมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพให้บิสซิเนสพาร์ทเนอร์ ทุ่มสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้วงกว้าง
นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าวว่าตลาดโดยรวมของพรินเตอร์ในปีนี้น่าจะดีขึ้น หลังจากการเมืองเริ่มนิ่ง ประกอบกับแนวนโยบายของรัฐบาลใหม่น่าจะให้ความสำคัญกับไอที โดยคาดว่า ตลาดยังคงมีอัตราการเติบโต 5-10% สำหรับเป้าหมายของบราเดอร์ในปีนี้จะมีการเติบโตอยู่ที่ 15% เป็นอย่างน้อย ขนาดปีที่แล้วซึ่งถือว่า มีเหตุวุ่นวายทางการเมือง บราเดอร์ยังสามารถเติบโตได้ถึง 20%
'ปีที่แล้ว บราเดอร์ประเทศไทยสามารถสร้างยอดขายพรินเตอร์ให้กับบราเดอร์มากที่สุดในอาเชียน ด้วยสัดส่วนกว่า 30% ของยอดขายรวม ทำให้บริษัทวางกลยุทธ์เพื่อเพิ่มการเติบโตในปีนี้ไว้กว่า 15% โดยเพิ่มงบการตลาดถึง 50% โดยจะใช้ส่วนหนึ่งเพื่อสร้างแบรนด์บราเดอร์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดเพิ่มมากขึ้น'
สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัท เติบโตประมาณ 10% ส่วนในไตรมาสสองคาดว่าจะเติบโตได้ 20% เป็นผลจากการที่บราเดอร์มีสินค้าพอเพียงกับความต้องการตลาด มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด โดยคาดว่า ปีนี้จะมีเลเซอร์พรินเตอร์รุ่นใหม่ไม่ต่ำกว่า 15 รุ่น อิงก์เจ็ตพรินเตอร์ 5 รุ่น
นายธีรวุธ กล่าวถึงเป้าหมายการสร้างแบรนด์ในปีนี้ว่า จากผลการวิจัยเกี่ยวกับแบรนด์บราเดอร์ พบว่า แบรนด์บราเดอร์เป็นที่รู้จักในตลาดเพิ่มขึ้น 75% ทำให้ยอดขายของบราเดอร์ดีขึ้นด้วยสำหรับในปีนี้น่าจะทำให้แบรนด์บราเดอร์เป็นที่รู้จักเพิ่มเป็น 80%
ส่วนแผนการตลาดนั้น ปีนี้จะเจาะลึกในแต่ละเซกเมนต์มากขึ้น ด้วยการเน้นขยายฐานจากเดิมที่เน้นตลาดกลุ่มเอสเอ็มอีและราชการไปสู่กลุ่มตลาดใหม่ ได้แก่ กลุ่มโซโฮในระดับไฮเอนด์กับกลุ่มองค์กรมากยิ่งขึ้น อาทิ กลุ่มโรงพยาบาล ตลาดการศึกษาในส่วนของเอกชน ตลาดธนาคารและสถาบันการเงิน โดยจะทำการขายทั้งวิธีขายตรงและผ่านซิสเต็มส์อินทิเกเตอร์ที่อยู่ประมาณ 40 ราย ซึ่งเป็นตลาดที่ให้ความสำคัญเรื่องความคุ้มค่ากับคุณภาพของสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญ
โดยจะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจร ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบิสซิเนสพาร์ทเนอร์ที่อยู่ 250 ราย ด้วยการเปิดคอร์สอบรมการขายภายใต้โครงการ Sale Excellent เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานขาย พร้อมเพิ่มกิจกรรมการทางการตลาดเพิ่มการรับรู้ในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป รวมถึงกิจกรรมโซเชียลออนไลน์ ควบคู่ไปกับการรุกตลาดต่างจังหวัดให้เข้มข้นขึ้น โดยจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายในต่างจังหวัดเพิ่มเป็น 35% จากเดิมที่มีเพียง 30%
บราเดอร์ยังได้เปิดตัวเปิดเลเซอร์มัลติฟังก์ชันเพิ่มอีก 5 รุ่น สำหรับเจาะตลาดโซโฮโดยเฉพาะเริ่มต้นที่ 5,490 บาท ตลาดนี้หันมาใช้เลเซอร์มัลติฟังก์ชันมากขึ้น ไม่นิยมการใช้อิงค์เจ็ตมากนัก เนื่องจากปัญหาเรื่องหมึกที่มักจะอุดตันหัวพิมพ์
ภาพบรรยากาศบนเวทีเปิดตัวเลเซอร์มัลติฟังก์ชัน
ผู้บริหารบราเดอร์คาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะเติบโตขึ้น 20%
Company Related Link :
Brother
ที่มา: manager.co.th