ไซแมนเทค เล็งช่องทางทำตลาดระบบรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์คอมพิวติง ตั้งเดอะแวลูซิสเตมส์ เป็นพาร์ทเนอร์หลักในการทำตลาดในประเทศ หวังเป็น 1 ในทางเลือกรักษาความปลอดภัยแก่องค์กร
เดวิด เดนเชียน รองประธานฝ่ายช่องทางจำหน่ายและเอสเอ็มบี ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่น ไซแมนเทค กล่าวว่า กลยุทธ์การทำตลาดของไซแมนเทคคือเข้าไปร่วมกับพาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศเพื่อทำตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าแบบเต็มตัว ทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพาร์ทเนอร์ค่อนข้างมาก และยังเข้ามาช่วยพาร์ทเนอร์ในการวางแผนทำตลาดจึงเกิดการแต่งตั้งเดอะแวลูซิสเตมส์ในครั้งนี้
"ปัจจุบันลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อโซลูชันรักษาความปลอดภัยได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อแบบไลเซนต์ หรือบริการบนคลาวด์ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าแบบใดที่จะเหมาะสมกับองค์กร เช่นเดียวกับพาร์ทเนอร์ที่สามารถนำเสนอโซลูชันได้ครอบคลุมทุกรูปแบบเช่นเดียวกัน"
ไนเจล เมนดอนซ่า ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคเอเชีย กลุ่มธุรกิจ ไซแมนเทค ดอท คลาวด์ (Symantec.cloud) ให้ข้อมูลเสริมว่า ไซแมนเทค ดอท คลาวด์ เป็นการรีแบรนด์ดิงหนึ่งในหน่วยธุรกิจของไซแมนเทค ที่แยกออกมาเพื่อตอบโจทย์บริการรักษาความปลอดภัยพื้นฐาน ให้แก่องค์กรที่ไม่มีหน่วยงานดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะ
"ไซแมนเทคมีการให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยรูปแบบนี้มานานแล้ว เพียงแต่เมื่อก่อนไม่ได้เรียกรวมว่าเป็นคลาวด์ ทำให้การรีแบรนด์ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความเข้าใจให้แก่ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ในการนำเสนอบริการเข้าสู่ตลาด"
โดยแบ่งสัดส่วนการทำตลาดไว้ระหว่างองค์กรขนาดกลางและย่อย กับ องค์กรขนาดใหญ่อยู่ที่ 50% - 50% แต่เชื่อว่าในเบื้องต้นรูปแบบการให้บริการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์จะเหมาะสมกับธุรกิจขนาดกลางและย่อมมากกว่า เนื่องจากขาดบุคคลากรทางด้านไอทีที่จะมาช่วยดูแล
"ไซแมนเทค ดอท คลาวด์ เป็นบริการรักษาความปลอดภัยที่ทำงานบนระบบคลาวด์ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ มีการอัปเดตอัตโนมัติ จ่ายเงินตามจำนวนผู้ใช้จริง ซัพพอร์ตบริการตลอดเวลา ซึ่งยืนยันว่าลูกค้าจะไม่ติดไวรัสจากอีเมลอีกต่อไป และไม่มีวันที่ระบบจะล่ม ทำให้น่าจะเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มลูกค้าที่ไม่มีบุคลากรไอทีที่มาดูแลระบบภายในองค์กร"
นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธาน บริษัท เดอะแวลูซิสเตมส์ จำกัด กล่าวว่า บริการไซแมนเทค ดอท คลาวด์ ว่าจะเป็นหนึ่งในรูปแบบการรักษาความปลอดภัยทางเลือกที่จะเข้ามามีบทบาทตามการเติบโตของคลาวด์คอมพิวติงที่เริ่มได้รับความนิยมในประเทศ
"เบื้องต้นในช่วง 6 เดือนแรกทางเดอะแวลูซิสเตมส์จะคัดเลือกพาร์ทเนอร์ประมาณ 10 ราย จาก 4,500 รายทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นตลาดใหม่จำเป็นต้องให้ความรู้ และตั้งกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าเหมาะกับทุกกลุ่มเพียงแต่ต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน"
การทำตลาดในกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ต้องมองว่าจะเริ่มจากฐานลูกค้าเดิม หรือเข้าไปในฐานของคู่แข่ง ขณะที่กลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดเล็กก็จำเป็นต้องมีการกำหนดรูปแบบให้เหมาะสม ที่สำคัญคือการให้ความรู้แก่ผู้ใช้งานเพื่อให้รู้ถึงประสิทธิภาพของบริการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ และความคุ้มค่าที่ได้รับ
ซึ่งในการใช้งานแค่เพียงมีอินเทอร์เน็ตที่สามารถลิงก์เข้าไปยังโฮสต์ของทางไซแมนเทคเพื่อเข้าถึงบริการได้เท่านั้น ซึ่งค่าใช้จ่ายจะคิดตามจำนวนผู้ใช้ทำให้ในการใช้งานระยะสั้นค่อนข้างแพง แต่ถ้ามองในแง่การใช้งานระยะยาว ถือว่าคุ้มค่า จากการที่ไม่ต้องเสียค่าดูแลรักษาระบบภายในบริษัท
ทั้งนี้ สมศักดิ์ เชื่อว่าการให้บริการบนคลาวด์ในช่วงแรกนั้น จะมีแค่เพียงระบบป้องกันไวรัส และสแปมเมลเท่านั้นที่สามารถทำงานบนคลาวด์ได้ แต่ระบบอย่างการสำรองและปกป้องข้อมูล ยังคงต้องใช้รูปแบบการให้บริการแบบเดิมอยู่
Company Relate Link :
Symantec
The Value Systems
ที่มา: manager.co.th