Author Topic: ตำนานเพลงแร็พ “กิล สก๊อต-แฮรอน” สิ้นลมในวัย 62 ปี  (Read 812 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


“กิล สก๊อต-แฮรอน” ศิลปินผู้มีบทบาทอย่างยิ่ง ต่อการสร้างรากฐานของเพลงแนว “แร็พ” ด้วยการผสมผสานดนตรีเพอร์คัชชันน้อยชิ้น เข้ากับลีลาการพูดบทกวี ซึ่งมีเนื้อหาว่าด้วยเรื่องราวการเมือง ได้สิ้นลมลงแล้วในวัย 62 ปี
       
       ดอริส ซี. โนแลน เพื่อนสนิทของ กิล สก๊อต-แฮรอน เป็นผู้ยืนยันถึงการเสียชีวิตของศิลปินรุ่นใหญ่รายนี้ ภายหลังเขาสิ้นลมลงในช่วงบ่ายของวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ในโรงพยาบาล เซนต์ลุค หลังจากเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่กลับจากการเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตที่ยุโรป
       
       ผลงานของ สก๊อต-แฮรอน มีอิทธิพลเป็นอย่างยิ่งต่อแนวดนตรีแร็พและฮิปฮอป จนเขาได้รับการขนานนามว่าเป็น “ก็อดฟาเธอร์แห่งแร็พ” แต่กลับเป็นฉายาที่เจ้าตัวปฏิเสธมาโดยตลอด … “หากว่าผมจะมีส่วนต่อการริเริ่มอยู่บ้าง ก็คงจะมาจากดนตรีที่มีความเป็นกวีของผม ที่ผสมท่วงทำนอง และท่อนสร้อยที่ร้องซ้ำ ๆ ซึ่งทำออกมาแล้วมีลักษณะเป็นเพลง กว่าการท่องเนื้อร้องตามจังหวะตามธรรมดา” เป็นส่วนหนึ่งที่เขากล่าวถึงเรื่องนี้ ในบนนำของหนังสือรวมบทกวี Now and Then ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1990
       
       ในบางครั้งเขาเรียกดนตรีของตัวเอง ที่ผสมทั้งเครื่องให้จังหวะ, การเมือง และบทกลอนว่าเป็น “ดนตรีโลกที่ 3” แต่ต่อมา สก๊อต-แฮรอน อธิบายอย่างง่าย ๆ ว่ามันคือ “ดนตรีผิวดำ หรือดนตรีอเมริกันผิวดำ” … “เพราะคนอเมริกันผิวดำ มีแก่นแท้ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย จากสถานที่ต่าง ๆ อันเป็นแหล่งที่มาของพวกเราแต่ละคน และดนตรีรวมถึงจังหวะที่พวกเรานำติดตัวมาด้วย”
       
       หลายปีที่ผ่านมาดนตรีของ สก๊อต-แฮรอน กลายเป็นอิทธิพลสำคัญต่อดนตรีแนวแร็พและฮิปฮอป ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นความบันเทิงกระแสหลักไปแล้ว มีศิลปินชื่อดังที่นำบทเพลงของเขาไปใช้แซมปลิ่งมากมาย อาทิ คานเย เวสต์ เป็นต้น
       
       บทเพลงที่โด่งดังเป็นที่รู้จักมากที่สุดของเขาก็คือ The Revolution Will Not Be Televised ที่เป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้มชุด 125th and Lenox นอกจากนั้นเขายังมีผลงานอีกมากมายนับสิบชุด โดยอัลบั้มล่าสุด I'm New Here ที่บันทึกเสียงไว้เมื่อปี 2007 เพิ่งได้ออกจำหน่ายในปี 2010 นี่เอง
       
       ตลอดชีวิตการทำงานเพลง สก๊อต-แฮรอน ไม่เคยลืมที่จะนำเสนอความคิดเห็นทางการเมืองส่วนตัวลงไปในผลงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกา หรือปัญหานิวเคลียร์ ซึ่งสิ่งที่มีมีอิทธิพลต่อเขาอย่างสูงก็คือ เรื่องราวทางการเมืองในยุค 60s และวรรณกรรมของคนผิวดำในอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสวัฒนธรรมคนผิวดำ “ฮาร์เลม เรอเนซองซ์” ที่ก่อตัวขึ้นมาตั้งแต่ยุค 20s – 30s
       
       สก๊อต-แฮรอน เกิดที่ชิคาโกเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 1949 เติบโตขึ้นมาใน แจ็คสัน เทนเนสซี และในนิวยอร์ก ก่อนจะได้รับการศึกษาระดับปริญญาที่ มหาวิทยาลัยลินคอล์น ในเพนซิลเวเนีย โดยก่อนจะกลายเป็นศิลปินเพลงผู้โด่งดัง เขายังเคยเป็นนักเขียนนิยาย และมีผลงานเล่มแรกเป็นนิยายแนวฆาตกรรมพิศวง The Vulture ขณะที่ยังมีอายุเพียง 19 ปี ด้วย
       
ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)