อรูบ้าเชื่อความนิยม "สมาร์ทดีไวซ์"ในไทยมาแรงตามกระแสโลก ส่งผลให้หน่วยงานไอทีหลายบริษัทในไทยต้องรับมือเทรนด์ดังกล่าว
นายประคูน เลาหกิตติกุล ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย บริษัท อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ จำกัด กล่าวว่า จากรายงานของการ์ทเนอร์ รีเสิร์ช ระบุว่า ภายในปี 2558 สมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือที่มีบราวเซอร์จะมีจำนวนมากเกินกว่า 1,820 ล้านเครื่อง เป็นเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น และเชื่อว่า เทรนด์ดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย
โดยเฉพาะการนำดีไวซ์ใหม่ดังกล่าวเข้ามาใช้ภายในองค์กร ส่งผลให้หน่วยงานทางด้านไอทีจะต้องมีการปรับปรุงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ให้รองรับการรูปแบบการใช้งานดีไวซ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นตามไปด้วย
เพื่อเป็นการช่วยให้องค์กรสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และเพื่อรองรับการเปลี่ยนจากระบบเครือข่ายที่เน้นการต่อเชื่อมผ่านพอร์ตแลน ไปสู่ระบบเครือข่ายที่มุ่งเน้นการใช้งานแบบโมบิลิตี ทางอรูบ้า เน็ตเวิร์กส์ จึงได้นำเสนอสถาปัตยกรรมการสื่อสารไร้สายรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า Mobile Virtual Enterprise หรือเอ็มโอวีอี
ซึ่งเป็นวัตกรรมที่ประกอบครอบคลุมการให้บริการเครือข่ายไร้สาย เครือข่ายมีสาย และบริการบนระบบคลาวด์ ซึ่งจะช่วยประหยัดตค่าใช้จ่ายได้ถึง 70%
“เป็นโอกาสเหมาะที่จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่นี้ลงตลาด ในช่วงนี้ที่องค์กรในประเทศไทยหลายๆ แห่งกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนเครือข่ายไร้สายภายในองค์กรอยู่พอดี”
นายประคูน กล่าวอีกว่า ตลาดเป้าหมายที่คาดว่า น่าจะหันมาใช้เป็นรายแรกๆ ก็คือ ธุรกิจทางด้านการเงิน สาธารณะสุขที่มีการใช้งานเรื่องของโมบิลิตีสูง โดยมีคู่แข่งรายสำคัญในตลาดก็คือ ซิสโก้ แต่จากที่ทำตลาดมา 1-2 ปี อรูบ้าเริ่มเป็นที่ยอมรับในตลาดมากขึ้น ที่ผ่านมาตลาดหลักของอรูบ้าก็คือ ตลาดการศึกษาเกือบ 50% ของลูกค้าทั้งหมดที่มีประมาณ 100 องค์กร
ส่วนกลยุทธ์ที่จะใช้รุกตลาดในครั้งนี้ นายประคูนกล่าวว่า จะใช้วิธีการให้ความรู้กับตลาดทั้งในรูปแบบการอบรมตัวแทนขายทางด้านเน็ตเวิร์กเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการจัดสัมมนาให้ความรู้กับตลาดโดยตรง ซึ่งเชื่อว่า ตลาดนี้น่าจะเติบโตได้อีกมาก ซึ่งทางอรูบ้าถือเป็นบริษัทแรกๆ ที่นำเสนอนวัตกรรมแบบนี้เข้าสู่ตลาด
Company Relate Link :
Aruba Network
ที่มา: manager.co.th