บรรยากาศการจำหน่าย iPad 2 สุดคึกคักที่พาวเวอร์บาย เซ็นทรัลชิดลม เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา
แอปเปิลเปิดตัว iPad2 ในไทยแรงเกินคาด คนต่อคิวซื้อหมดเกลี้ยงภายในพริบตา ผู้ค้าชี้คึกคักกว่าครั้ง iPad1 กว่าเท่าตัวโดยเฉพาะรุ่น 3G เจ้าหน้าที่ไอสตูดิโอมั่นใจสินค้าพอเพียงกับความต้องการ และ iPad 2 จะสามารถเพิ่มจำนวนคนเข้าชมสินค้าในร้านไอสตูดิโออีกมากกว่า 50%
นางสาววาสนา รักษ์เวชปกรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดจำหน่าย iPad 2 ในประเทศไทยเป็นอย่างเป็นทาการวันแรก ( 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา) ที่ร้านแอปเปิลช็อป พาวเวอร์บาย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลมว่ามีความคึกคักมากกว่าการเปิดจำหน่าย iPad 1 อย่างเห็นได้ชัด ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เห็นได้ชัด คือก็คือ ยอดจำหน่ายเน็ตบุ๊กลดลง
"iPad 2 เปิดตัวคึกคักกว่า iPad 1 เกือบเท่าตัว ที่คึกคักมากกว่าเพราะผู้บริโภคมีความรู้ว่าคุณสมบัติเครื่องดีขึ้น ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดเจนในขณะนี้คือยอดขายเน็ตบุ๊กลดลง เพราะคนย้ายไปซื้อแท็บเล็ตมากกว่า แต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กตัวใหญ่ยังขายได้อยู่"
ความคึกคักของการจำหน่าย iPad 2 ที่เห็นชัดเจน คือการเข้าคิวซื้อ iPad 2 จนหมดเกลี้ยงในวันที่ 6 พ.ค. 54 โดยพนักงานไอสตูดิโอสาขาเซ็นทรัลเวิร์ลระบุว่า iPad 2 ที่สาขาเตรียมไว้ 300 ตัวในวันนั้นถูกจำหน่ายหมดเกลี้ยงทุกรุ่น เช่นเดียวกับสาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ที่เตรียมเครื่องไว้ 200-300 เครื่องก็ระบุว่าถูกจองเครื่องไว้หมดแล้ว โดยในร้านแอปเปิลช็อป พาวเวอร์บาย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม นั้นระบุว่า iPad 2 รุ่นรองรับ 3G นั้นหมดเกลี้ยงแต่ยังมีรุ่น WIFI จำหน่าย ขณะที่เจ้าหน้าที่ร้านไอสตูดิโอสาขาพันธุ์ทิพย์ระบุว่ามีเหลือเฉพาะรุ่นความจุสูง 64GB เท่านั้น
ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานยอดจำหน่าย iPad 2 ในประเทศไทยที่ชัดเจน มีเพียงการคาดการณ์ว่า iPad 2 จะเป็นสินค้าที่ช่วยเพิ่มปริมาณการเข้าออกร้าน (ทราฟฟิก) ให้ไอสตูดิโอมากขึ้นกว่าเดิม เช่นเดียวกับทุกครั้งที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ใดๆ ของแอปเปิล
"iPad 1 นั้นทำให้มีทราฟฟิกเข้าร้านไอสตูดิโอ สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่เพิ่มขึ้นราว 30% แต่ iPad 2 เชื่อว่าจะเพิ่มทราฟฟิกขึ้นอีก 20%" เบ็ดเสร็จคือปริมาณผู้เข้าชมสินค้าในร้านไอสตูดิโอกำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกิน 50%
สำหรับ iPad 1 เจ้าหน้าที่ไอสตูดิโอระบุว่ายังไม่มีสินค้าจำหน่ายในขณะนี้ แต่เชื่อว่าจะมีสินค้าล็อตใหม่เข้ามาเพื่อรองรับผู้ต้องการใช้งาน iPad ในราคาประหยัด โดยไอสตูดิโอได้ปรับลดราคา iPad รุ่นแรกลงต่ำกว่า 10,000 บาทแล้ว จากเดิมที่วางจำหน่ายในราคา 15,900 บาท
นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานกรรมการผู้บริหาร บริษัท คอมเซเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายแอปเปิลในประเทศไทย กล่าวว่า คนไทยให้การตอบรับกับ iPad2 ดีเกินคาด ซึ่งดีกว่า iPad 1 ค่อนข้างมาก เนื่องจากการเปิด iPad2 ครั้งนี้ถือว่า มีระยะเวลาไม่ห่างที่เปิดตัวในต่างประเทศมากนัก โดยเฉพาะในสิงคโปร์ ประเทศไทยเปิดตัวช้ากว่าเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น จึงทำให้ตลาดเครื่องหิ้วยังมีไม่มากนัก แต่จาก iPad 1 ที่ช่วงเวลาการวางจำหน่ายในประเทศไทยหลายเดือน
“ไอสตูดิโอที่เซ็นทรัลบางนา หลังจากเปิดให้บริการ เพียงชั่วโมงเดียวของก็หมดแล้ว ซึ่งของจะมีทยอยส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จะไม่มีปัญหาที่จะต้องรอสินค้า โดยจะทยอยเข้ามาในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง”
iPad 2 รุ่นที่เป็น 3G จะขายดีกว่ารุ่นที่ไว-ไฟ ซึ่งทางแอปเปิลประเมินจากความต้องการในตลาดโลกที่เคยเปิดขายมาก่อนหน้านี้ iPad 2 ที่เข้ามาขายในประเทศไทยจะเป็นรุ่น 3G ประมาณ 60%
iPad 2 นั้นเป็นอุปกรณ์แท็บเล็ตที่หลายคนต้องการซื้อหาเพื่อใช้งาน โดยสิ่งที่เปลี่ยนแปลงจาก iPad 1 มาเป็น iPad 2 เด่นชัดที่สุดคือ ขนาดและความบาง ข้อมูลระบุว่า iPad 2 มีขนาดบาง 8.8 มิลลิเมตร จากรุ่นแรกที่หนา 13 มิลลิเมตร มีให้เลือก 2 สีคือขาวและดำ ในขณะที่ไอแพดรุ่นแรกจะมีสีเดียวคือดำ
ขนาดหน้าจอ iPad 2 จะยังคงเท่าเดิมคือ 9.7 นิ้วที่ความละเอียด 1,024x768 พิกเซล พร้อมกล้องคุณภาพ VGA ด้านหน้า แต่กล้องถ่ายภาพด้านหลังจะสามารถถ่ายภาพความละเอียดอยู่ที่ 7 แสนพิกเซล (690x720 พิกเซล) และสามารถถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 720p (1,280x720 พิกเซล) ที่ความเร็วเฟรมเรท 30 เฟรมต่อวินาที โดยกล้องทั้งสองตัวมีระบบ Auto Focus เรียบร้อย ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ iPad 2 เป็นที่หมายตาของสาวกแอปเปิลทั่วโลก
ปัจจุบัน iPad 2 เปิดวางจำหน่ายที่ร้านไอสตูดิโอ 22 สาขาทั่วประเทศ และร้านแอปเปิลช็อปที่พาวเวอร์บาย พาวเวอร์มอล บานาน่าไอที รวมถึงร้านยูสโตร์ในมหาวิทยาลัยทุกสาขา ราคาอยู่ในระหว่าง 15,900-25,900 บาท
ที่มา: manager.co.th