แมคฟิว่า (MCFIVA) ดิจิตอล เอเจนซีสัญชาติไทย บุกตลาดขายโฆษณาบนทวิตเตอร์เป็นรายแรกในไทย เน้นทำงานด้วยการดึงไลฟ์สไตล์ และความสนใจของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในการนำเสนอข้อมูลให้ตรงต่อกลุ่มเป้าหมาย ด้วย 3 บริการหลัก คาดการณ์สิ้นปีตลาดโฆษณาออนไลน์ทะลุ 2,200 ล้านบาท
นายศุภชัย ปาจริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคฟิว่า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เมื่อกระแสการใช้งานโซเชียลมีเดียเริ่มเข้ามามีบทบาทในการค้นหาข้อมูลกับผู้บริโภค ทำให้รูปแบบในการโฆษณาประชาสัมพันธ์เดิมๆ ถูกลดบทบาทลง และให้ความเชื่อถือจากข้อมูลในเครือข่ายสังคมออนไลน์มากขึ้น
"เชื่อว่าสิ้นปีนี้งบประมาณในการใช้จ่ายสำหรับออนไลน์มาเก็ตติงจะขึ้นมาอยู่ที่ราว 2,200 ล้านบาท จากงบโฆษณาทั้งหมดกว่า 1.1 แสนล้านบาทในปี 2554 หรือคิดเป็น 2% ทำให้เชื่อว่าบริษัทจะสามารถสร้างรายได้จากการทำทวีดมีเดียให้กับบริษัทและองค์กรในประเทศ"
โดยแมคฟิว่าเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่สามารถคว้าสิทธิการทำโฆษณาบนทวิตเตอร์ หรือ ทวิตมีเดีย (Tweet Media) ซึ่งลักษณะการทำงานของทวิตมีเดียจะต่างกับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ทั่วไปตรงที่สามารถแนะนำให้รู้จักสินค้าตามไลฟ์สไตล์ความสนใจของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ผ่านชุดเครื่องมือที่ทางทวิตเตอร์มอบให้
บริการทวิตมีเดียที่แมคฟิว่าเปิดให้บริการนั้นมี 3 รูปแบบคือ 1.Promoted Account ซึ่งเหมาะสำหรับการสร้างกลุ่มติดตาม (Follower) จำนวนมาก Account ที่ใช้บริการจะแสดงอยู่บริเวณ "Who To Follow" โดยแสดงตามคำที่ระบุซึ่งอยู่ในข้อความที่ผู้ใช้เขียนขึ้น เมือคลิกปุ่มดังกล่าวจะเชื่อมต่อไปยังเว็บเพจที่เกี่ยวข้อง 2. Promoted Tweets เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับผู้ใช้งานมากกว่าเป็นผู้ตาม โดยจะมี Promoted Tweets Box วางอยู่ในกล่องข้อความที่ถูกเขียนโดยผู้ใช้งาน เมื่อผู้ใช้คลิกที่ปุ่มดังกล่าวจะพบกับเนื้อหาที่ปรากฏขึ้นด้านขวามือของจอภาพ โดยจะแสดงอยู่บนสุดของหน้านั้นๆตลอดเวลา
และสุดท้าย 3. Promoted Trend เหมาะสำหรับเจ้าของสินค้าที่ต้องการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวงสนทนา โดยจะแสดงผลบนหน้าของผู้ใช้งานตามไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานนั้นๆ แต่จะไม่แสดงหมดทุกราย โดยทั้ง 3 บริการจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 2 นี้
"บริษัทจะใช้ชุดเครื่องมือ "ทวีตมีเดีย" ที่สามารถดูข้อมูลความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละราย โดยจะแสดงผลออกมาในรูปแบบกราฟ และไทม์ไลน์อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับการดูแลโดยทวิตเตอร์ ระบบจะทำการสร้างโฆษณาให้ตรงแก่ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รายนั้นๆ ซึ่งตนมองว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงความต้องการของบริษัทผู้ผลิตสินค้าได้ดีกว่า นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถรีทวีต (Retweet) เพื่อแสดงฟีตแบคต่างๆ กลับไปหาบริษัทผู้ผลิตสินค้ารายนั้นได้ง่าย และรวดเร็วกว่าการใช้สื่อแบบอื่นๆ
ศุภชัยอธิบายว่า ทุกครั้งที่มีคน Follow, ทวีตข้อความ หรือคลิกลิงก์บน Trend ระบบจะทำการเก็บข้อมูลไปไว้ในฐานข้อมูล โดยทวิตเตอร์จะทำการตรวจสอบหากมีสแปมหรือไอพีใดทวีตหลายครั้ง ระบบจะทำการตัดผู้ใช้นั้นออกจากระบบทันที
"ในช่วงแรกโฆษณา และการให้บริการทั้ง 3 รูปแบบจะสามารถใช้งานกับทวิตเตอร์บนหน้าเว็บไซต์เท่านั้น และจะมีการพัฒนาให้สามารถใช้งานบนสมาร์ทโฟน หรือแอปพลิเคชันสำหรับเข้าถึงทวิตเตอร์ในอนาคต"
ทวิตเตอร์นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กสัญชาติอเมริกัน ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความที่ความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร เพื่อแจ้งข่าวสารให้แก่ผู้ที่คอยติดตามความเคลื่อนไหว มีผู้ใช้งานกว่า 195 ล้านราย และจำนวนทวีตมากกว่า 130 ล้านครั้งต่อวันทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช่งานทั้งหมด 450,000 ราย มีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำราว 100,000 คน และคาดว่ามีการทวีตข้อความ 10 ทวิตต่อ 1 คน
Company Related Link :
MCFIVA
ที่มา: manager.co.th