สุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล
คอมเซเว่น ลุยเปิดบานาน่า ไอที 35 สาขาภายในปีนี้ หลังพบพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาซื้อสินค้าไอทีตามห้างมากขึ้น ชูจุดขายสร้างความประทับใจด้วยบริการหลังการขายแบบรู้ใจ พร้อมจัดงาน บานาน่า ไอที เมกา คอม 2011 ครั้งที่ 1 ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ กระตุ้นกำลังซื้อภายในงาน 30 ล้าน
นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าไอทีของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่มักจะซื้อตามร้านค้าไอทีหรือตามศูนย์การค้าทางด้านไอทีที่เป็นลักษณะของเมดทูออเดอร์ หรือดีไอวาย โดยหันมาซื้อสินค้าไอทีที่เป็นแบรนด์ดังๆ ตามห้างสรรพสินค้าดังๆ หรือตามพลาซ่าต่างๆ มากขึ้น ทำให้บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการเปิดร้านค้าภายใต้แบรนด์ 'บานาน่า ไอที' ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ 120 สาขา และมีแผนที่จะเปิดบานาน่า ไอทีตามต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอีก 35 สาขาภายในปีนี้
'ปีที่แล้ว บานาน่า ไอที เปิดไป 32 สาขา ปีนี้จะเปิดเพิ่มขึ้นอีก 35 สาขา แต่เน้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งก่อนหน้านี้ กว่า 50% เป็นสาขาที่อยู่ในกรุงเทพฯ'
ทั้งนี้บริษัทลงทุนกว่า 150 ล้านบาทในการขยายสาขาไปต่างจังหวัดมากขึ้นนั้นเป็นเพราะมองว่าสัดส่วนต่อประชากรในการใช้งานไอทีของประเทศไทยยังไม่สูงมีเพียงแค่ 20% เท่านั้น เมื่อเทียบกับบางประเทศอย่างสิงคโปร์ที่มีถึง 80% จึงทำให้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก
'ราคา ถือเป็นการแข่งขันหลักของธุรกิจนี้ ที่รุนแรงตลอด แต่จุดขายของบานาน่า ไอทีที่แตกต่างจากคนอื่นในตลาดก็คือ เรามีบริการหลังการขายที่เป็นรูปธรรมกว่า'
นายสุระ ขยายความถึงบริการหลังการขายที่เป็นรูปธรรมว่าบานาน่า ไอทีเริ่มมีการขอข้อมูลลูกค้า อีเมล์กับเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เพื่อส่งใบเสร็จรับเงินไปให้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเข้ามาใช้บริการในบานาน่า ไอทีได้ตลอดเวลา และทุกสาขา ลดปัญหาบางครั้งที่ผู้บริโภคไม่ได้เก็บใบเสร็จหรือเก็บหลักฐานการรับประกัน หรือทำสติกเกอร์ประกันสินค้าหลุดหายไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะอยู่ในระบบของบานาน่า ไอที ทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่า ซื้อสินค้าไปเมื่อไร หมดประกันแล้วหรือยัง ส่งสินค้าเข้ามาซ่อมอาการเป็นอย่างไร เมื่อไร เพียงแต่ใส่หมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมล์เข้าไปเท่านั้น
'เหมือนกับหมอรักษาโรค เพราะเราจะเช็กข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าได้ผ่านทางเว็บซึ่งมีประวัติลูกค้าทั้งหมด ทำให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการที่สาขาไหนก็ได้ พนักงานของบานาน่า ไอทีก็จะสามารถวินิจฉัยอาการหรือเสนอสินค้าที่ตรงกับอุปกรณ์ไอทีที่เคยซื้อไปก่อนหน้านี้'
เพื่อเป็นการตอบรับกับกระแสความความนิยมของผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าไอทีตามงานแสดงสินค้าที่มีสินค้าหลากหลายประเภททำให้สามารถเลือกซื้อหาฟังก์ชันการใช้งานที่ตรงกับความต้องการ มีการแข่งขันโปรโมชันของแต่ละแบรนด์ ทางบานาน่า ไอทีซึ่งเป็นแบรนด์ช็อปของคอมเซเว่นที่จำหน่ายสินค้าไอทีทุกแบรนด์อยู่แล้วจึงได้ร่วมมือกับศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา จัดงานแสดงสินค้าด้านไอทีขึ้น ภายใต้ชื่องานว่า บานาน่า ไอที เมกา คอม 2011 ขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 22 เมษายน ถึงวันที่ 2 พฤษภาคมนี้
ภายในงาน ได้รวบรวมสินค้าไอทีแบรนด์ดังครบทุกแบรนด์ ครบทุกฟังก์ชั่น ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ กล้องดิจิตอล ตลอดจนอุปกรณ์ Gadget และ Accessories นำเข้าจากต่างประเทศ ใหม่ล่าสุดมาโชว์และจำหน่ายให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด และยังมีโปรโมชันต่างๆ มากมาย และยังมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัล BB 8520 และกล้อง Panasonic FS3 มูลค่ารวมกว่า 131,780 บาท ทุกวันตลอดการจัดงานและยังมีการจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกรับของรางวัลตลอดการจัดงาน 11 วัน และมีการประมูลของที่ระลึกจากศิลปินชื่อดังเพื่อสมทบทุนเข้าโครงการ ห้องคอมพ์ของหนู โครงการเพื่อสร้างสรรสังคมหรือกิจกรรม CSR ของบริษัท คอมเซเว่น ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างความเท่าเทียมในการศึกษาคอมพิวเตอร์ให้กับเยาวชนต่างจังหวัดที่ขาดแคลนอุปกรณ์ โดยโครงการครั้งนี้โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกคือ โรงเรียน ชุมชนศึกษาบ้านแม่สแลป อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
'คาดว่า รายได้ตลอด 11 วันน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งหากได้รับเสียงตอบรับดี ก็คงมีโอกาสที่จะจัดงานลักษณะนี้ในต่างจังหวัดด้วย'
Company Related Link :
Banana IT
ที่มา: manager.co.th