กูเกิลพบ การเล่นเกมคือกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มผู้ใช้แท็บเล็ตทั่วสหรัฐฯ ปรากฏว่ามีไม่ถึงครึ่งที่อ่านหนังสืออีบุ๊กบนแท็บเล็ต ถือเป็นผลสำรวจที่สอดคล้องกับตลาดซื้อขายแอปพลิเคชันและคอนเทนต์บนแท็บเล็ตที่ผ่านมา เนื่องจากเกมเป็นแอปฯเบอร์หนึ่งที่ทำยอดขายได้สูงสุดในกลุ่มแท็บเล็ต
แผนกเครือข่ายโฆษณาออนไลน์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ AdMob ของกูเกิลเปิดเผยผลสำรวจกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ โดย 84% ของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้แท็บเล็ตในสหรัฐฯจำนวน 1,400 คนระบุว่าเล่นเกมเป็นประจำ ตามมาด้วย 78% ที่นิยมค้นหาข้อมูลบนแท็บเล็ต และ 74% ระบุว่ารับส่งอีเมลด้วยแท็บเล็ตทุกวัน ทั้งหมดนี้คือ 3 กิจกรรมยอดนิยมของเจ้าของแท็บเล็ตในสหรัฐฯ
การขึ้นแท่นกิจกรรมยอดฮิตของการเล่นเกมนั้นถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากคุณภาพการแสดงผลเกมบนหน้าจอทัชสกรีนของแท็บเล็ตนั้นน่าดึงดูดสูง แถมพัฒนาการของแท็บเล็ตรุ่นหลังก็ส่งเสริมให้การแสดงผลเกมบนแท็บเล็ตเป็นไปอย่างสวยงามสมจริงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการติดตั้งชิปประมวลผลภาพกราฟิกเพื่อคุณภาพที่ดีกว่าเดิม
ที่สำคัญ อุตสาหกรรมเกมบนแท็บเล็ตนั้นมีการพัฒนาและการแข่งขันจนทำให้เกมบนแท็บเล็ตมีราคาไม่แพง และเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดอย่างแพร่หลายผ่านร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก
นอกจากกิจกรรมยอดฮิต 3 อันดับแรก Admob ยังพบว่ากิจกรรมยอดนิยมอันดับ 4 คือการอ่านข่าว (61%) อันดับ 5 คือการใช้งานเครือข่ายสังคม (56%) อันดับที่ 6 คือการใช้แท็บเล็ตเพื่อฟังเพลงหรือดูวิดีโอ (51%)
สำหรับการอ่านหนังสือนั้นตกเป็นกิจกรรมที่ถูกทำบนแท็บเล็ตอันดับ 7 โดยการสำรวจพบว่าราว 46% เท่านั้นที่อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) สูงกว่าการชอปปิ้งออนไลน์ (42%) เพียงเล็กน้อย
ข้อมูลระบุว่า Admob ดำเนินการสำรวจครั้งนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยพบว่าผู้ใช้แท็บเล็ตมากกว่า 59% ใช้เวลาบนแท็บเล็ตมากกว่าการอ่านหนังสือเล่มกระดาษ หากไม่ใช่แท็บเล็ต กลุ่มตัวอย่าง 52% ระบุว่าใช้เวลากับวิทยุ รองลงมาคือ 43% ใช้เวลากับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั้งแบบตั้งโต๊ะและพกพา ขณะที่ 41% ระบุว่าอยู่กับสมาร์ทโฟน มากกว่า 34% ที่ระบุว่าอยู่กับทีวี
Admob ยังพบว่าผู้ใช้แท็บเล็ตในสหรัฐฯมากกว่า 38% ที่ใช้นิ้วแตะหน้าจอแท็บเล็ตเป็นเวลามากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน อีก 30% บอกว่าใช้เวลาราว 1-2 ชั่วโมงต่อวัน โดยในเชิงสถานที่ 82% ของอเมริกันชนผู้ครอบครองแท็บเล็ตนั้นใช้งานกระดานชนวนไฮเทคที่บ้าน เพียง 11% เท่านั้นที่ใช้งานระหว่างเดินทาง และ 7% ใช้งานที่ทำงาน
ที่น่าสนใจคือ 28% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าแท็บเล็ตกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหลัก โดย 69% ระบุว่าใช้แท็บเล็ตมากขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และ 77% ระบุว่าใช้งานคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและแล็บท็อปน้อยลงเมื่อมีแท็บเล็ตในครอบครอง
ผลสำรวจเหล่านี้ถูกเปิดเผยท่ามกลางข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับแท็บเล็ตมากมาย เช่น โรงเรียนระดับอนุบาลในสหรัฐฯออกแถลงการเริ่มโครงการนำร่องในการใช้ไอแพดจะเป็นหนังสือเรียนของเด็กชั้นอนุบาล ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้ดีกว่าเดิมแม้จะถูกต้านจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม นอกจากนี้ ยังมีข่าวการเริ่มวางจำหน่ายของแท็บเล็ตหลายรุ่นหลายยี่ห้อในร้านค้าปลีกชื่อดังของสหรัฐฯ อย่างเบสต์บาย ทั้งเอเซอร์และโตชิบาที่จะวางจำหน่ายแท็บเล็ตของตัวเองในช่วงสัปดาห์นี้
นี้คือสิ่งตอกย้ำว่าแท็บเล็ตกำลังเป็นสินค้าสำหรับผู้บริโภคในวงกว้าง ทั้งในเชิงการจำหน่ายและเชิงการใช้งาน
ที่มา: manager.co.th