Author Topic: คนรุ่นใหม่พึ่งเน็ตก่อนตัดสินใจซื้อ "P&G-โซนี่-คลีนิกข์"ดันสื่อออนไลน์เครื่องมือ  (Read 1623 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline IT

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1175
  • Karma: +6/-0
  • Gender: Male
  • Assist. I.T. Manager
    • mv

ค่ายยักษ์รุกคืบเปิดฉากลุยสื่อออนไลน์ รับเทรนด์-พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาท่องโลกออนไลน์มาก หวังสร้างแบรนด์-ขยายฐาน "พีแอนด์จี" สบช่องใช้เป็น ช่องทางแนะนำให้คำปรึกษาผลิตภัณฑ์ ส่วน "โซนี่" ลดโฆษณาแมสมุ่งโฆษณาออนไลน์ ชี้แนวโน้มการตัดสินใจซื้อคล้อยตาม ความคิดเห็นผ่านกระทู้ ขณะที่แบรนด์ดัง "คลีนิกข์" ไม่ตกขบวน ปูพรมโฆษณา-กิจกรรมผ่านเว็บยอดฮิต ดึงลูกค้าเข้าเคาน์เตอร์ ส่วน "ลีวายส์" ลงทุนเปิดเว็บจัดกิจกรรมเอาใจแฟนพันธุ์แท้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พฤติกรรมของกำลังซื้อรุ่นใหม่ที่ชีวิตส่วนใหญ่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกับเพื่อนๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต ต่างจากอดีตที่โทรทัศน์จะมีบทบาทมากกว่าทุกๆ สื่อ ขณะที่โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ถูกมองว่ามีไว้แค่โทร.ออกและรับสายเข้าอีกต่อไป แต่สามารถพัฒนาให้เป็นการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประโยชน์จากหน้าจอโทรศัพท์ที่ใหญ่โตขึ้น สามารถสื่อสาร ทั้งภาพและเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สิ่งสำคัญคือพฤติกรรมที่บรรดานักการตลาดกำลังจับตามองด้วยความสนใจก็คือ การค้นหาข้อมูลผ่านข้อเขียนที่โพสต์ตามเว็บไซต์ดังๆ หรือบล็อกต่างๆ ที่ก้าวเข้ามามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มทันสมัยและมีราคาต่อหน่วยสูง

ปรากฏการณ์ดังกล่าวมีผลให้ธุรกิจต่างๆ พยายามใช้ช่องทางของโลกดิจิทัลนี้ให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจของตัวเอง โดยส่วนใหญ่มองเป็นสื่อที่สนับสนุนการขายที่สำคัญ เพื่อเพิ่มพลังให้สื่อโฆษณา (above the line) และกิจกรรมการตลาดที่ไม่ใช่สื่อ (below the line)

พีแอนด์จีมุ่งดิจิทัลมีเดียมัดใจลูกค้า

นายเมธี จารุมณีโรจน์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัท พีแอนด์จี ประเทศไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้หันมาทดลองสื่อใหม่ๆ มากขึ้น รวมทั้งสื่อดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยพีแอนด์จีได้นำเอาสื่อดิจิทัลเข้ามาผสมผสานกับบางผลิตภัณฑ์ เช่น ยิลเลตต์ที่กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชายและส่วนใหญ่สนใจการเล่นเกมออนไลน์ บริษัทก็มีการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายนี้ผ่านทางเกมออนไลน์ หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิงวัยทำงานซึ่งพฤติกรรมชอบหาข้อมูลผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าทางอินเทอร์เน็ต บริษัทก็เปิดเว็บไซต์สำหรับโอเลย์โดยเฉพาะอย่าง www.rightolayforyou.com เพื่อให้คำแนะนำกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้
 


นอกจากนี้พีแอนด์จียังมีการโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นสื่อที่สามารถสื่อสารในลักษณะทูเวย์แล้ว ยังช่วยให้ขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถสร้างฐานข้อมูลผ่านการลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามสิ่งที่ท้าทายสำหรับสื่อดิจิทัลก็คือ การวัดผลและการประเมินผลสัมฤทธิ์

คลีนิกข์ชูเป็นเครื่องมือดึงวัยรุ่น

นางนันทวัลย์ เหล่าสินชัย ผู้จัดการทั่วไปเครื่องสำอางคลีนิกข์ บริษัท เอลก้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า เนื่องจากสื่อออนไลน์เป็นสื่อที่มีความแอ็กทีฟและสอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น วัยเริ่มทำงาน หรือคนรุ่นใหม่ รวมทั้งสาวออฟฟิศที่นั่งอยู่หน้าจอคอมฯ เป็นเวลานาน และแม้คอมมิวนิตี้ออนไลน์จะมีกำลังซื้อไม่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับสัดส่วนการขายในช่องทางปกติ แต่ก็สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคให้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของแบรนด์ได้มากขึ้น และมีต้นทุนไม่แพงเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ที่สำคัญ คนกลุ่มนี้พร้อมจะระบฟังความเห็นของผู้อื่นผ่านการหา ข้อมูลจากเว็บบอร์ดก่อนตัดสินใจซื้อ

ที่ผ่านมาคลีนิกข์มีการลงแบนเนอร์โฆษณากับเว็บไซต์ชื่อดังอย่างต่อเนื่อง เช่น สนุกดอตคอม เอ็มเอสเอ็น คูลสวอปดอตคอม รวมถึงเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ต่างๆ ฯลฯ

"ล่าสุดคลีนิกข์ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มดูแลปัญหาสิว เราก็ใช้สื่อออนไลน์เป็นคีย์มีเดียในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น เพื่อดึงความสนใจให้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมและเรียกลูกค้าเข้าเคาน์เตอร์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เครื่องสำอางคลีนิกข์ที่เปิดรับสมัครผู้มีปัญหาสิว เพื่อรับชุดผลิตภัณฑ์ขนาดทดลอง บริการลดปัญหาสิว และผู้ที่ลงทะเบียนสามารถร่วมอัพเดตเรื่องราวผ่านบล็อกส่วนตัว เพื่อได้สิทธิเข้าร่วมเวิร์กช็อป ตลอดจนการร่วมเล่นเกมต่างๆ ในเว็บไซต์เพื่อรับของรางวัล

ลีวายส์เปิดเว็บไซต์ย้ำแบรนด์

ขณะที่นายพรศีล บุทกัสกา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด ผู้แทนจำหน่ายกางเกงยีน ลีวายส์ กล่าวว่า เหตุผลที่ลีวายส์หันมาให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น โดยทำกิจกรรมผ่านเว็บไซต์ www.levismagazine.com เนื่องจากสื่ออินเทอร์เน็ตถือเป็นเทรนด์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของคน รุ่นใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้เวลาว่างในโลกออนไลน์ รวมถึงกลุ่มที่นิยมติดตามข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ลีวายส์มีความหลากหลายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเมื่อเว็บไซต์เป็นที่รู้จักดีแล้ว ในอนาคตมีแผนสร้างกิจกรรมให้มีความตื่นเต้นและหลากหลายมากขึ้น

ควบคู่กับเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว ลีวายส์ยังโฆษณาผ่านเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมอย่างสนุกดอตคอม กระปุกดอตคอม เพื่อตอกย้ำความเป็นแบรนด์สำหรับวัยรุ่นอย่างแท้จริง และต้องการดึงลูกค้าเข้าร้าน ขณะเดียวกันก็จะมีกิจกรรมหลักๆ ของเว็บไซต์ ขณะนี้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมส่งรูปตัวเองที่ใส่กางเกงยีนเพื่อให้กรรมการคัดเลือก มีของรางวัลเป็นยีนจากลีวายส์

โซนี่ ชี้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องใช้ไฟฟ้ากล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบัน ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์หลักในตลาด ทั้งโซนี่ พานาโซนิค ซัมซุง แอลจี ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากเป็นสื่อที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรง ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมลูกค้าโดยเฉพาะวัยรุ่นจะมีการศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ และมีการสอบถามข้อมูลทางสื่อออนไลน์ก่อนจะตัดสินใจ

ก่อนหน้านี้นายภิญโญ สงวนเศรษฐกุล ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ไทย จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า โซนี่ได้ปรับแผนด้วยการลดการโฆษณาผ่านสื่อแมสลง และจะเลือกเฉพาะที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักเท่านั้น ควบคู่กับการใช้สื่อที่เป็น social network หรือนิวมีเดีย เช่นโฆษณาออนไลน์ MSN เว็บบอร์ด หรือบล็อก เป็นต้น ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่หันมาใช้สื่อนี้มากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มการตัดสินใจซื้อหรือคล้อยตามกับความคิดเห็นผ่านกระทู้ต่างๆ ในคอมมิวนิตี้นั้นๆ มากกว่าการโฆษณาทั่วๆ ไป

ซี.พี.มุ่งกิจกรรมออนไลน์เดึงวัยรุ่น

นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญกับสื่อดิจิทัลมากขึ้นเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ซึ่งเป็นทิศทางการทำตลาดของแบรนด์ต่างๆ ในเครือ ทั้งแบรนด์ซี.พี., ไก่ย่างห้าดาว, เชสเตอร์ กริลล์ และซี.พี. เฟรชมาร์ท เพราะมองว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าของกลุ่มวัยรุ่นจะกล้าตัดสินใจซื้อ กล้าเปลี่ยน กล้าลอง ซึ่งโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ช่องทางหนึ่งคือการทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง บริษัทเตรียมงบฯในส่วนนี้ 5 ล้านบาท อาทิ ร่วมกับ MSN จัดกิจกรรม ฯลฯ

โดยเฉพาะแบรนด์ซี.พี.ที่เริ่มทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ้งอย่างจริงจังตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยเปิดเว็บไซต์ www.cpbrandsite.com และจัดทำบล็อกแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อร่วมกิจกรรมกับลูกค้าโดยตรง ล่าสุดเตรียมทดลองถ่ายทอดสดออนไลน์ (live broadcast) ผ่านเว็บไซต์ กับคอนเสิร์ตแนะนำกลุ่มอาหารว่างจากซี.พี. จากศิลปินเอเอฟ ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามารับชมผ่านเว็บไซต์ หากได้รับการตอบรับอย่างดีก็จะมีการจัดในรูปแบบนี้มากขึ้นในอนาคต

มีเดียเอเยนซี่ชี้เทรนด์มาแรง

นางสเตฟานี่ เบลล์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทวางแผนและซื้อสื่อโฆษณาในเครือ WPP กล่าวถึงแนวโน้มการใช้สื่อ ดิจิทัลของธุรกิจต่างๆ ว่า อยู่ในทิศทางขยายตัวมากขึ้น โดยช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามูลค่าการใช้งบฯผ่านสื่อดิจิทัลของแบรนด์ต่างๆ ที่บริษัททำหน้าที่วางแผนและซื้อสื่อให้ขยายตัวสูงถึง 80% โดยเฉพาะคอนซูเมอร์โปรดักต์ที่มีแนวโน้มใช้มากขึ้นอย่างชัดเจน

นายกษมาช นีรปัทมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อปสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารสื่อและการตลาดออนไลน์ในเครือสนุกดอตคอม กล่าวว่า สินค้าที่นิยมใช้สื่อออนไลน์และดิจิทัลมีเดีย 5 อันดับแรก ประกอบด้วยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ สินค้าไอที ธุรกิจการศึกษา บริษัททัวร์ และกลุ่มธุรกิจรถยนต์ ขณะที่กลุ่มสินค้า คอนซูเมอร์โปรดักต์เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มใช้สูงขึ้นอย่างชัดเจน คาดว่าปีนี้สื่อออนไลน์โดยรวมจะเติบโตได้อีกเท่าตัว หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท และมีสัดส่วนประมาณ 2% ของมูลค่าตลาดรวมธุรกิจโฆษณา

จากรายงานของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) พบว่าตัวเลขการใช้จ่ายของสื่ออินเทอร์เน็ตในช่วง 4 เดือนแรกมีมูลค่ารวม 60 ล้านบาท เท่ากับช่วงเดียวกันใน ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนีลเส็นฯคาดว่าจะเป็นสื่อที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในอนาคต อันใกล้นี้ เพราะสื่อออนไลน์จะเป็นตัวช่วยสร้างกระแสเวิร์ด ออฟ เมาท์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกระแสเวิร์ด ออฟ เมาท์ถือเป็นการตลาดที่ทรงอิทธิพลมากในปัจจุบัน

ที่มา: matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
6524 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
5251 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
2312 Views
Last post March 06, 2009, 11:17:31 PM
by Reporter
0 Replies
2009 Views
Last post March 10, 2009, 08:43:28 AM
by Reporter
0 Replies
1549 Views
Last post April 27, 2009, 01:13:51 PM
by Reporter
0 Replies
1627 Views
Last post April 29, 2009, 11:26:27 AM
by Reporter
0 Replies
4272 Views
Last post May 03, 2009, 05:52:53 PM
by IT
0 Replies
1280 Views
Last post May 15, 2009, 06:32:32 PM
by Reporter
0 Replies
2051 Views
Last post June 03, 2009, 01:07:14 PM
by IT
0 Replies
1515 Views
Last post June 05, 2009, 04:38:25 PM
by Reporter