ซีอีโอคนใหม่ของกูเกิล"แลร์รี่ เพจ (Larry Page)" ประเดิมบทบาทตำแหน่งซีอีโอด้วยการยก 4 วิศวกรผู้สร้างผลิตภัณฑ์หลักของกูเกิล พร้อมโยก 3 ผู้บริหารดั้งเดิมขึ้นมาดูแลผลิตภัณฑ์กูเกิลให้เฉพาะเจาะจง ทั้งหมดรายงานตรงต่อซีอีโอเพจ บนความหวังว่าจะเพิ่มความยืดหยุ่นให้กูเกิลสามารถตัดสินใจได้เร็วกว่าเดิม
ประชาสัมพันธ์ของกูเกิลเปิดเผยความเปลี่ยนแปลงนี้ต่อสาธารณชนเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าวิศวกรซอฟต์แวร์ซึ่งถูกดึงไปเป็นทีมผู้บริหารครั้งนี้ประกอบด้วยวิศวกรผู้ดูแลเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์อย่าง YouTube และหัวหน้าทีมวิศวกรซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการอุปกรณ์เคลื่อนที่ Android ทั้งหมดนี้ สื่ออเมริกันมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่สอดรับกับการประกาศลาออกของโจนาธาน โรเซนเบิร์ก (Jonathan Rosenberg) รองประธานอาวุโสซึ่งเคยดูแล 4 ใน 7 ผู้บริหารชุดใหม่นี้มาก่อน
วิศวกรซอฟต์แวร์นั้นเป็นตำแหน่งที่ซีอีโอเพจเองนั่งควบเก้าอี้คู่กับตำแหน่งบริหารมาตลอด การดึงวิศวกรซอฟต์แวร์เหล่านี้ขึ้นมาเป็นผู้บริหารจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อเพจมีอำนาจบริหารในมืออย่างเต็มที่
วอลสตรีทเจอร์นอลเปิดเผยว่า ซีอีโอเพจกำลังมีแผนใช้เงินโบนัสพนักงาน 25% เป็นบันไดดันผลิตภัณฑ์เครือข่ายสังคมของกูเกิลให้ร้อนแรงยิ่งขึ้นด้วย จุดนี้บิสสิเนสอินไซเดอร์ระบุว่า เพจได้วางเงื่อนไขการพิจารณาโบนัสปี 2011 สัดส่วน 25% ของพนักงานกูเกิลให้มีมูลค่ามากน้อยตามความสำเร็จของผลิตภัณฑ์เครือข่ายสังคมของกูเกิล ทำให้คาดกันว่ามาตรการนี้จะมีส่วนผลักดันให้พนักงานกูเกิลชักชวนคนรู้จักให้หันมาใช้เครือข่ายสังคมของบริษัทมากขึ้นในช่วงปีนี้
ผลิตภัณฑ์เครือข่ายสังคมของกูเกิลกำลังขยายพื้นที่คลุมผลิตภัณฑ์หลักทั้งหมดของกูเกิลอย่างต่อเนื่อง โดยแหล่งข่าวนิรนามระบุว่า กูเกิลกำลังออกแบบให้เครือข่ายสังคมเป็นส่วนเติมเต็มชั้นบนสุดของทั้งบริการเสิร์ชเอนจิ้น, บริการวิดีโอออนไลน์ YouTube, บริการแบ่งปันไฟล์รูป Picasa และบริการอื่นๆ ทั้งหมดนี้เพื่อต่อกรกับเครือข่ายสังคมชื่อก้องอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และอื่นๆที่อาจแย่งตำแหน่งเจ้าแห่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและรายได้จากค่าโฆษณาออนไลน์ไปจากกูเกิล
แฟ้มภาพแลร์รี่ เพจ ขณะคุยกับอีริก ชมิดต์อย่างออกรส
สำหรับวิศกวรซอฟต์แวร์ซึ่งได้เลื่อนตำแหน่งเป็น SVP หรือ senior vice president คนใหม่ของกูเกิลได้แก่ Salar Kamangar ผู้นำทีมพัฒนา YouTube; Andy Rubin หัวหน้าทีมพัฒนา Android; Sundar Pichai หัวหน้าทีมพัฒนาเบราว์เซอร์และระบบปฏิบัติการ Chrome และ Vic Gundotra ผู้ดูแลกลยุทธ์ด้านเครือข่ายสังคม ทั้งหมดจะเป็น SVP ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ดูแลอยู่
ยังมี 3 ผู้บริหารกูเกิลปัจจุบันอย่าง Jeff Huber ผู้ดูแลทีมวิศวกรรวมของกูเกิล; Susan Wojcicki หัวหน้าทีมดูแลผลิตภัณฑ์โฆษณาของกูเกิล และ Alan Eustace ซึ่งดูแลงานวิศวกรและการวิจัย จะถูกเปลี่ยนให้ไปดูแลบริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าในท้องถิ่น (local), บริการระบบโฆษณาออนไลน์ และบริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ (Web search) ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม กูเกิลยังมี 6 ผู้บริหารดั้งเดิมที่ไม่ได้ดูแลผลิตภัณฑ์หลักเช่นผู้ดูแลฝ่ายขาย Nikesh Arora, ประธานฝ่ายกฏหมาย David Drummond และประธานฝ่ายการเงิน Patrick Pichette ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ากูเกิลมีผู้บริหารระดับ SVP ทั้งสิ้นกี่คน ในขณะนี้
การปรับโครงสร้างองค์กรแบบรวบอำนาจครั้งนี้ของกูเกิลถูกมองว่าจะทำให้กูเกิลตัดสินใจและดำเนินการต่างๆได้รวดเร็วขึ้นหลังจากที่อืดอาดมาหลายปี จุดนี้แหล่งข่าวชี้ว่า เพจมีนโยบายประชุมผู้บริหารทุกวันเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้น และเริ่มดันให้พนักงานประชุมกับผู้บริหารให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เริ่มเรียกดูเนื้อหาโครงการวิจัยหลายร้อยชิ้นที่กูเกิลเปิดเสรีให้พนักงานสร้างสรรค์ขึ้นในเวลางาน เพื่อพิจารณาว่าจะปิดโครงการใดลง
ทั้งหมดนี้ถือเป็นการประเดิมบทบาทซีอีโอของแลร์รี่ เพจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกูเกิลวัย 38 ปี ซึ่งถูกสื่อวิจารณ์ว่ากำลังพยายามกู้ภาพร้อนแรงรวดเร็วของกูเกิลที่กูเกิลเคยมีเมื่อปี 1998 - 2001 ให้กลับมา โดยช่วงเวลานั้นคือช่วงที่เพจนั่งแท่นซีอีโอก่อนที่อีริก ชมิดต์ (Eric Schmidt) จะได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้ก่อตั้งกูเกิลทั้งสอง
ขณะนี้ อดีตซีอีโอกูเกิลชมิดต์วัย 55 ปียังดำรงตำแหน่งประธานบริษัทซึ่งดูแลการเจรจาระดับรัฐบาลและการหาพันธมิตรต่อไป
Company Related Link :
Google
ที่มา: manager.co.th