นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย
เลอโนโว ตั้งความหวังสร้างแบรนด์เลอโนโวในตลาดองค์กร หลังพบรู้จักแต่ซับแบรนด์มากกว่า ระบุกรีนเทคโนโลยีและคลาวด์คอมพิวติ้งเป็นประเด็นที่องค์กรให้ความสำคัญ
นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว ประเทศไทยกล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะหันความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ เลอโนโว ในตลาดองค์กรให้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทองค์กรที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวโดยไม่รู้ตัว มีความเข้าใจผิดว่า แบรนด์ Think นั้นเป็นแบรนด์หลัก แต่จริงๆ แล้ว เป็นเพียงแค่ซับแบรนด์ของเลอโนโว
'นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผลิตภัณฑ์ในตลาดองค์กรไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เซิร์ฟเวอร์หรือโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ก็ตาม ก็จะมีการใส่โลโก้ บาย เลอโนโว เข้าไปด้วย ซึ่งจะเริ่มการสร้างแบรนด์เลอโนโวในองค์กรต่อจากนี้ไป'
อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดองค์กรยอมรับก็คือ นวัตกรรมในตัวผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้องค์กรที่เลอโนโวให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอดจะเห็นได้จากงบลงทุนทางด้านวิจัยและพัฒนาของเลอโนโลที่มีถึง 10% ของยอดขาย โดยมีสิทธิบัตรกว่า 5,500 สิทธิบัตร
เมื่อเร็วๆ นี้เลอโนโวได้ร่วมมือกับซีดีเน็ต เอเชีย และบริษัท คอนเนคชั่น รีเสิร์ช ในนามของเลอโนโว ดำเนินการสำรวจทิศทางตลาดพีซีสำหรับภาคธุรกิจทางออนไลน์ ซึ่งประกอบไปด้วยฮ่องกง ประเทศในกลุ่มอาเซียน อินเดีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา การสำรวจถูกดำเนินการในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2553โดยผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีจำนวนทั้งสิ้น 956 คนซึ่งทำงานอยู่ในบริษัทที่มีการจ้างพนักงานมากกว่า 500 คน
ผลสำรวจพบว่า บริษัทข้ามชาติและองค์กรภาครัฐให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการใช้กลยุทธ์ทางด้านไอทีเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้เจริญเติบโตหลังเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอย
ในการสำรวจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า องค์กรขนาดใหญ่เข้าใจถึงสถานการณ์ในระยะ 5 ปีข้างหน้าว่าแต่ละธุรกิจจะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านเพื่อจัดการโครงสร้างด้านไอทีและคอมพิวเตอร์ ทั้งยังถูกคาดหวังให้เพิ่มเติมอุปกรณ์ทางเลือกในที่ทำงานมากยิ่งขึ้น เช่น การติดตั้งระบบThin Clients สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
ด้านปัญหาวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2552 ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีโดยต้องคำนึงถึงประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อ เช่นเดียวกับความสำคัญของเทคโนโลยีสมัยใหม่และแนวโน้มการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ของภาคธุรกิจ เช่น การวางนโยบายกำหนดมาตรฐานของเครื่องพีซี,การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการใช้คลาวด์คอมพิวติ้งเพื่อการประเมินผลก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ถูกพิจารณาในการสำรวจ
การสำรวจครั้งนี้มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 956 คน ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีขององค์กรที่มีการว่าจ้างพนักงานมากกว่า 500 คน ที่ครอบคลุมตั้งแต่ประเทศในกลุ่มอาเซียน อินเดีย ฮ่องกง ตะวันออกกลาง และแอฟริกาโดยผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 329 คนมาจากตลาดในอาเซียน
'สิ่งที่บรรดาผู้บริหารระดับสูง ให้ความสำคัญมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องของราคาแต่คือความสามารถในการทำงานรอบด้านของสินค้าและบริการหลังการขาย'
นายจีรวุฒิ กล่าวว่า วันนี้ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่เป็นซับแบรนด์ของเลอโนโว “Think” นั้นสามารถตอบโจทย์ถึงความต้องการในแบบสอบถามได้ 2 ด้าน เริ่มจากความต้องการความสามารถในการเชื่อมต่อคลาวด์ ที่วันนี้เลอโนโวกล้าบอกได้ว่า คอมพิวเตอร์เป็น Cloud-ready แล้ว ถึงแม้ว่า ในระยะแรกเริ่ม คลาวด์คอมพิวติ้งได้รับการยอมรับที่จะนำไปใช้เพียง 20% เท่านั้น
เรื่องที่สองคือกรีนเทคโนโลยี ตามรายงานที่จัดทำโดยบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ระบุว่า ในแต่ละปีองค์กรธุรกิจทั้งหลายต้องสูญเสียเงินเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากขาดระบบการจัดการพลังงานในการควบคุมการใช้พลังงานจากคอมพิวเตอร์พีซีที่เหมาะสมจะเป็นต้นเหตุให้ปริมาณการใช้พลังงานของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า
จากแนวโน้มการให้ความสำคัญกับต้นทุนทางด้านพลังงาน เลอโนโวจึงได้มุ่งเน้นกลยุทธ์ไปที่การพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด โดยได้พัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าด้วยแนวคิด Think Green ส่งเสริมให้ให้เกิดการใช้กรีนคอมพิวติ้งไปยังพื้นที่ที่หลากหลาย รวมถึงการเลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การกำจัดของหมดอายุการใช้งาน การกู้คืนสินทรัพย์และนำกลับมาใช้ใหม่
'จอมอนิเตอร์ของเลอโนโวในรุ่น Think Vision มีคุณสมบัติตรงตามที่ Energy STAR กำหนดไว้ล่าสุด ทั้งนี้มีผลิตภัณฑ์เครื่องคอมพิวเตอร์พีซีภายใต้แบรนด์ Think มากกว่า 25 รายการที่มีคุณสมบัติตรงตามกำหนดของ ENERGY STAR'
Company Related Link :
Lenovo
ที่มา: manager.co.th