Author Topic: เอชพีสู้ศึกคอมพ์ไทยเปิดไลน์อัปสินค้าใหม่เพียบ  (Read 1268 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


     ผู้บริหารใหม่เอชพี "มอนตี้ หว่อง" เตรียมเพิ่มศักยภาพช่องทางขาย ควบคู่แคมเปญการตลาดใหม่ หวังสื่อสารถึงมูลค่าที่แตกต่างจากคู่แข่ง เชื่อโน้ตบุ๊กยังเป็นดาวเด่น
       
       นายมอนตี้ หว่อง ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแนวทางการทำตลาดภายหลังจากที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า ทิศทางการทำตลาดหลังจากนี้จะให้ความสำคัญใน 3 ส่วนหลัก ส่วนแรก ในส่วนของพาร์ทเนอร์นั้น จะมีการทำงานให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยจะมีเพิ่มเครื่องมือทางการตลาดให้กับพาร์ทเนอร์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตบแต่งหน้าร้าน รวมไปถึงการขยายเอชพีช็อปให้เพิ่มขึ้น ส่วนที่สอง เป็นเรื่องของการสื่อสารตรงไปยังลูกค้าให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการสื่อสารถึง "มูลค่าเพิ่ม" ที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์ของเอชพี ไม่ใช่แค่การซื้อฮาร์ดแวร์อย่างเดียว ซึ่งทางเอชพีจะสื่อสารข้อมูลเหล่านี้ให้มากขึ้นในปีนี้ สุดท้ายเป็นเรื่อง "นวัตกรรม" บนผลิตภัณฑ์ ที่ทางเอชพีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด
       
       “เอชพีเล็งเห็นถึงความต้องการที่มีมากขึ้นในการใช้งานอุปกรณ์ ที่สามารถเชื่อมต่อประสบการณ์การใช้งาน และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้ กลายมาเป็นความจริง รวมทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกันทั้งระบบ เชื่อมโยงอุปกรณ์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ไอที รวมไปถึงระบบคลาวด์ และเมื่อทุกสิ่งเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน เมื่อนั้นทุกสิ่งก็จะเป็นไปได้ และนี่คือโฉมหน้าของโลกใบใหม่ที่ทุกคนพร้อมเชื่อมต่อทุกพื้นที่ของโลกออนไลน์อย่างแท้จริง”
       
       นายหว่อง ยังกล่าวอีกว่า การนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้เว็บโอเอสซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของเอชพีเข้าทำตลาดในประเทศไทยนั้น คงจะยังไม่เห็นในเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะแท็บเล็ตซึ่งตนมองว่า ยังเป็นเซกเมนต์ใหม่ที่มีตลาดเป็นของตัวเอง การที่จะมาทดแทนตลาดเน็ตบุ๊กหรือโน้ตบุ๊กนั้นคงจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง
       
       "ขณะที่ไต้หวันเอง การนำแท็บเล็ตมาใช้ทำงานแทนเน็ตบุ๊กหรือโน้ตบุ๊กยังมีน้อยมาก"
       
       นายพงศ์ธวัช พิเชฐเลอมานวงศ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ กล่าวเสริมว่า มีบริษัทวิจัยทางการตลาดคาดการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์ในบ้านเราปีนี้จะมีขนาดประมาณ 2.4-2.5 ล้านเครื่อง มีอัตราการเติบโตประมาณ 15% โดยตลาดโน้ตบุ๊กบ้านเรายังโตประมาณ 20-25% ขณะที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะทรงๆ ตัว เติบโตประมาณ 5-6% เท่านั้น ขณะที่เน็ตบุ๊กนั้นเติบโตตกลงเหลือประมาณ 8% ซึ่งทางเอชพีเชื่อมั่นว่า จะสามารถเติบโตได้มากกว่าการเติบโตของตลาดโดยรวม โดยปีที่ผ่านมาเอชพียังคงรักษาอัตราการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
       
       "เวลานี้ ราคาโน้ตบุ๊กประมาณ 18,000-25,000 บาท ถือเป็นระดับราคาที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดประมาณ 25% โดยระดับราคา 25,000-30,000 บาทเป็นระดับราคาที่ผู้บริโภคคนไทยมีการจับจ่ายเป็นอันดับ 2 โดยมีเรื่องของเอนเตอร์เทนเมนต์เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ทั้ง 2 ช่วงราคาดังกล่าวจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนเทคโนโลยีซีพียูเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระดับราคาขึ้นลงอยู่ใน 2 ช่วงนี้"
       
       นายหว่อง กล่าวอีกว่า นวัตกรรม คือหัวใจสำคัญของเอชพี โดยชุดผลิตภัณฑ์รวมถึงโซลูชันฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุด จะเป็นคำตอบสำหรับทุกความต้องการของผู้ใช้งาน ในแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงจุด ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความบันเทิง หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต พอร์ทโฟลิโอสำหรับบุกตลาดคอนซูเมอร์ในปีนี้ ประกอบไปด้วยโน้ตบุ๊กใหม่ล่าสุดในตระกูล HP PAVILION dv series, HP PAVILION g-series และเดสก์ท็อปแบบออลอินวัน HP TouchSmart610
       
       สำหรับกิจกรรมทางการตลาด จะเห็นแคมเปญใหม่ "Everybody On" ของเอชพีที่จะออกมาในปีนี้ โดยเป็นแคมเปญเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์เอชพีที่ใช้เหมือนกันทั้งเอเชียแปซิฟิก แคมเปญใหม่นี้ถือเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของเอชพี ที่ครอบคลุมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ไร้ขอบเขตทางด้านดนตรี แฟชัน กิจกรรมของคอมมูนิตี ธุรกิจและอื่น ๆ อีกมากมาย อันจะมีซีรีส์ของแคมเปญการตลาดแบบบูรณาการต่างๆ มารองรับ ทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ ออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย ทั้งหมดมีรากฐานอยู่บนความสำเร็จของแคมเปญ “The Computer is Personal Again” ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างแพร่หลาย
       
       แคมเปญ Everybody On นี้ ยังเน้นย้ำการเฉลิมฉลองเรื่องราวน่าประทับใจของผู้คนทั่วโลกที่ใช้เทคโนโลยีจากเอชพีในการเชื่อมโยงโลกกว้าง ทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัว ไปจนถึงหลากหลายความสำเร็จจากหน้าที่การงานผ่านมุมมองของหลากหลายคนดังระดับโลก อาทิ อลิเชีย คีย์ ศิลปินเจ้าของรางวัลแกรมมี่ และนักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดังจากเอเชีย อย่าง เจเจ ลิน เป็นต้น ซึ่งทั้งสองคนเป็นตัวอย่างของบุคคลที่มีความหลงใหล และความคิดสร้างสรรค์ ในเสน่ห์ของตัวโน้ตและเสียงเพลง อีกทั้งยังเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีที่จะเป็นปัจจัยเสริมให้เหล่าผู้ฟังได้ซึมซับอรรถรสทางดนตรีได้อย่างที่พวกเขาได้ตั้งใจประพันธ์
       
       ในส่วนบริการหลังการขายนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เอชพีถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการรุกตลาดนี้ โดยเอชพีจะเนินการเปลี่ยนภาพลักษณ์ศูนย์บริการลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และประเทศญี่ปุ่น โดยศูนย์บริการ ‘HP Total Care Center’ จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานของเอชพีได้สัมผัสประสบการณ์จากนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในขณะรอรับการบริการ
       
       พร้อมกันนี้ ระยะเวลาในการรอรับบริการยังลดลงในทุกศูนย์บริการ อันเป็นผล มาจากการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการ และการลงทุนในส่วนของอุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไหล่ นอกจากนี้ ลูกค้าเอชพียังสามารถเลือกเข้ารับบริการในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ในศูนย์บริการ 30 สาขาในเขตเมืองใหญ่ทั่วทั้งประเทศจีนอีกด้วย
       
       ในประเทศไทย เอชพียังได้จัดให้มีโปรแกรมตรวจเช็คสภาพโน้ตบุ๊คฟรี แม้ไม่มีประกัน สำหรับผู้ใช้งานโน้ตบุ๊คเอชพีทุกรุ่น ณ 5 ศูนย์เอชพี โดยให้บริการตรวจสภาพโน้ตบุ๊คเอชพีทุกรุ่น แบบไม่มีค่าใช้จ่ายและลดราคาค่าอะไหล่ 20% เฉพาะวันเสาร์ เวลา 10.00 - 18.00 น. ตั้งแต่ 12 มีนาคม - 28 พฤษภาคม 2554



ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)