ลายคราม เลิศวิทยาประสิทธิ์ บอสใหญ่แห่งนิตยสารเครือจีเอ็มเอ็ม อินเตอร์ พับลิชชิ่ง จำกัด
“แกรมมี่” เปิดตัวนิตยสารเอาใจชาวสีม่วง “Attitude” ด้าน “ลายคราม” บอสใหญ่แห่งนิตยสาร ในเครือแกรมมี่ เผย วัตถุประสงค์เพื่อให้สังคมไทยเปิดกว้างและยอมรับสังคมเกย์มากขึ้น และต้องการสร้างมาตรฐานใหม่ให้ชาวสีรุ้ง ส่วนเรื่องแฟชั่นที่เน้นแนวเซ็กซี่ เจ้าตัวบอก ต้องการสื่อในทางศิลปะมากกว่าขายเซ็กส์ ย้ำ ยังคำนึงถึงวัฒนธรรมไทย
เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อค่ำวานนี้(21 มีนาคม54) ที่โรงแรมเรเนอซองส์ ราชประสงค์ สำหรับนิตยสารแนวใหม่เอาใจชาวสีม่วง “Attitude”(แอดติจูต) นิตยสารนำเข้าชั้นนำจากประเทศอังกฤษ ซึ่งโด่ดเด่นในเรื่องแนวคิดและจุดยืนของชาวรักร่วมเพศ ทั้งนี้บอสใหญ่แห่งนิตยสารเครือจีเอ็มเอ็ม อินเตอร์ พับลิชชิ่ง จำกัด “ลายคราม เลิศวิทยาประสิทธิ์” เป็นผู้ที่นำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศ ซึ่งเจ้าตัวเผยถึงความตั้งใจที่เลือกดึงนิตยสารของชาวสีม่วงมาทำอย่างเป็นทางการเป็นเล่มแรกนั้นเพื่อต้องการให้สังคมไทยเปิดรับชาวสีม่วงมากขึ้น
“ทางแกรมมี่เราต้องการหนังสือทุกกลุ่มเป้าหมาย เราก็ค่อยๆ ทยอยทำ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับผู้หญิง หนังสือเกี่ยวกับผู้ชายแล้วตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่จะมีหนังสือเกี่ยวกับเกย์ ซึ่งกลุ่มนี้ตัวดิฉันเองมีเพื่อนเยอะมาก ทุกคนล้วนแต่ไม่กล้าเปิดตัวไม่กล้าอะไรต่อมิอะไรหลายๆ อย่าง อาจจะเป็นด้วยครอบครัวและสังคมไม่เข้าใจ ฉะนั้นดิฉันคิดว่าการที่เราทำนิตยสารเล่มนี้ มันก็จะได้มีพื้นที่สำหรับชาวสีรุ้งที่จะประกาศให้คนอื่นรู้ว่าตัวตนที่แม้จริงของเขานั้นเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมและคนรอบข้าง”
“และต้องบอกว่าประเทศไทยเราดีมากเลยในเรื่องของการเปิดรับชาวสีรุ้ง เพราะอย่างประเทศอังกฤษเขาต่อสู้กันอย่างยิ่งใหญ่มาก แต่บ้านเรายังดูสบายๆ เพียงแต่ว่าบางครั้งผู้ใหญ่ด้วยความที่เขาเห็นว่ามันผิดปกติ แต่สำหรับดิฉันเพศนี้ถือเป็นคนที่พิเศษ เป็นคนที่มีความสามารถสูง ถ้าเราให้เขาสามารถยอมรับในตัวเขาเองได้ สังคมเปิดกว้างยอมรับเขาอย่างแท้จริง เขาจะมีความสามารถสุดยอดและเขาจะสร้างสิ่งต่างๆ ให้กับสังคมเยอะมาก”
การทำงานไม่แตกต่างอะไรกับการทำนิตยสารทั่วไป แต่ที่แตกต่างคือรสนิยมที่ชาวเกย์ที่หลากหลาย บอกนิตยสารนี้ไม่เน้นลามกอนาจารและไม่ต่ำ
“การทำงานระหว่างนิตยสารผู้หญิงกับนิตยสารเกย์ไม่ได้แตกต่างกันเลย การทำหนังสือให้ผู้หญิง การทำหนังสือให้ผู้ชาย การทำหนังสือให้เกย์เหมือนกันหมด ต่างกันที่รสนิยมเท่านั้นเอง แต่ละเพศต่างก็มีรสนิยมที่แตกต่างกัน อย่างชาวสีรุ้งเองจะมีรสนิยมที่หลากหลายเพราะเขาคือคนพิเศษ หนังสือเล่มนี้มีทุกอย่างที่เป็นไลฟ์สไตล์ของชาวสีรุ้งก็เหมือนคนปกติทั่วไปที่มีทุกอย่างไม่ว่าจะกิน ดื่ม เที่ยว เซ็กส์ ความสัมพันธ์ สุขภาพมีหมด แต่อย่างลืมว่าชาวสีรุ้งเป็นคนที่ดูแลตัวเอง เป็นคนที่ดูแลตัวเองและแสวงหาความสุข ถ้าสังคมเปิดรับเขา เขาจะมีความสุขที่สุด แล้วเขาจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ มากมาย”
“ในหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่จะมีภาพของชาวสีรุ้งที่หวือวา ดิฉันทำเพื่อที่จะทำให้คนทั่วไปยอมรับมาตรฐานของเกย์ เพราะปัจจุบันนี้ทุกคนตีความหมายผิดกันหมด ว่าเกย์ต้องลามกบ้าง ต้องต่ำไม่ใช่นะคะ ความหมายของเกย์คือความหลากหลายของชีวิต เขามีสิทธิ์ที่จะใช้ความหลากหลายของเขา เขามีสิทธิ์ที่จะเลือกทำอะไรก็ได้เพราะเขาคือมนุษย์ ดิฉันถือว่าทุกคนเท่าเทียบกันหมด ทุกวันนี้เพศชายบางคนคุณทำอะไรบ้าง ชาวสีม่วงสีรุ้งก็ทำได้หมด เขาไม่ได้มีอะไรเกินขอบเขตเลย เขาสร้างประโยชน์ด้วยซ้ำ”
บอก เรื่องแฟชั่นถึงจะเป็นแนวเซ็กซี่แต่ยังคงคำนึงถึงวัฒนธรรม และไม่ต้องการให้คนมองชาวเกย์ที่มีแต่เรื่องเซ็กส์ ส่วนการคัดเลือกนายแบบเน้นแต่ดาราผู้ชายหรือดาราผู้หญิงที่บรรดาชาวชีรุ้งชื่นชอบเท่านั้น
“ความหวือหวาของเล่มนี้แน่นอนเราเป็นนิตยสารเซ็กซี่ แต่ในส่วนของความหวือหวานั้นเราไม่ต้องการให้คนมองเกย์ผิดๆ ที่คิดว่ามีแต่เรื่องเซ็กส์ เพราะฉะนั้นมันก็จะมีความเซ็กซี่เหมือนที่ผู้ชายชอบดูผู้หญิงเซ็กซี่ แต่เราก็คำนึงถึงวัฒนธรรมเราไม่ได้ทำอนาจารเอาอย่างนี้แล้วกัน ไม่เป็นอนาจารแต่ความเซ็กซี่มีแน่นอน มันขึ้นอยู่กับรสนิยม มันขึ้นอยู่กับทัศนคติ มันชัดเจนถ้าคุณได้ลองดูหนัง เราต้องการสื่อถึงศิลปะ ความเป็นตัวตนของเกย์ในส่วนที่ดีๆ”
“นายแบบแต่ละคนที่จะมาขึ้นปกเราจะคัดเลือกแต่ผู้ชายแท้ๆ เพราะเกย์ชอบดูผู้ชาย แล้วก็จะมีผู้หญิงด้วยที่เป็นไอดอลเป็นที่รักของเกย์ คือทุกคนที่ขึ้นปกต้องเป็นที่รักของชาวเกย์ เกย์ไม่เกลียดเท่านั้น ในส่วนของการติดต่อดึงดารานายแบบมาขึ้นปกคิดว่าไม่ลำบากเลยค่ะถ้าเขารู้ เราสามารถอธิบายให้เขารู้ได้ เดี๋ยวรอดูเล่มต่อๆ ไป บอกได้คำเดียวว่าเลิศค่ะ มีเซอร์ไพร์สแน่นอน(หัวเราะ)”
ที่มา: manager.co.th