Author Topic: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ IE9 ที่คุณต้องรู้!!!  (Read 11481 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


IE9 มีการทำงานที่เร็วขึ้น ประเด็นแรกก็คือ IE9 มีการทำงานที่เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุที่ผู้ใช้เปลี่ยนใจจาก IE ไปใช้ Google Chrome และ Opera ด้วยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ IE7 และ IE8 ทำงานค่อนข้างช้า ทั้งการโหลดและเรนเดอร์หน้าเว็บ ซึ่งใน IE9 ไม่เพียงแต่จะปรับปรุงประสิทธิภาพความเร็วในการรัน JavaScript ให้ไล่กวดคู่แข่งได้อย่างกระชั้นชิดเท่านั้น แต่ยังเพิ่มคุณสมบัติเร่งความเร็วกราฟิกที่การทำงานใ นระดับฮาร์ดแวร์โดยตรง (Firefox 4 Beta และ Firefox 5 สนับสนุนคุณสมบัตินี้ด้วยเช่นกัน) อีกด้วย นั่นหมายความว่า ทั้งเบื้องหน้าและเบื่องหลังของการทำงานของ IE9 จะเร็วขึ้น จนผู้ใช้รู้สึกได้

ไม่สนับสนุนการทำงานบน Windows XP สำหรับผู้ใช้ที่รัน Windows XP (โอเอสเก่าแก่ที่มีอายุ 10 ปีแล้ว) ต้องเสียใจด้วยที่ระบบของคุณไม่เหมาะกับ IE9 เนื่องจากมันได้รับการพัฒนาให้ใช้ข้อได้เปรียบของการ ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 7 และใช้ความสามารถของ DirectX รุ่นใหม่สำหรับการเร่งกราฟิกระดับฮาร์ดแวร์ (Graphic Hardware Acelleration) ที่มีอยู่ใน Windows Vista รวมถึงคุณสมบัติของ Aero Destop ซึ่งคุณสมบัติการทำงานเหล่านี้ไม่มีใน Windows XP ที่มีผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก

ช่องเสิร์ชแยกต่างหากได้จากคุณไปแล้ว ใน IE9 ได้เดินตามรอยบราวเซอร์ Chrome กล่าวคือ มันได้รวมเอาช่องเสิร์ช (Search) ที่แยกต่างหากเข้ากับช่องป้อนแอดเดรส (Address box) เป็นช่องเดียวกันเรียบร้อยแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือช่องเดียวสามารถใช้ได้ทั้งป้อน Address ของเว็บไซต์และคีย์เวิร์ดที่ต้องการค้นหานั่นเอง ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการ Search จาก Bing ไปเป็น Google ได้ที่ Internet Options แท็บ General ในเซคชั่น Search คลิกปุ่ม Settings


IE9 จะเป็น IE เวอร์ชันเดียวเท่านั้นในพีซีของคุณ ความหมายในที่นี้ก็คือ IE9 Beta จะไม่เหมือนกับ Platform Preview โดยเมื่อคุณติดตั้ง IE9 เข้าไปในเครื่อง มันจะไปทับ IE เวอร์ชันที่คุณใช้อยู่ตอนนี้ ซึ่งจะทำให้คุณไม่สามารถรัน IE7 หรือ IE8 ควบคู่ไปกับ IE9 บนพีซีเครื่องเดียวกันได้นั่นเอง

ปักหมุด (pin) เว็บไซต์ลงบนทาสก์บาร์ (Taskbar) เหมือน"แอพพลิเคชัน" คุณสมบตินี้จะใช้ได้กับ Windows 7 เท่านั้น (ลากมาวางบนทาสก์บาร์ได้เลย) ส่วนผู้ใช้ Windows Vista จะสามารถเพิ่มเว็บไซต์เข้าไปใน Start Menu เพื่อสั่งรันเหมือนแอพฯได้ โดยเมื่อ pin เว็บไซต์ลงไปบนทาสก์บาร์ ผู้ใช้จะสังเกตเห็นไอคอนของเว็บไซต์ปรากฎขึ้นมาทำให้ สะดวกต่อการสังเกต และเรียกใช้งาน นอกจากนี้ในบางเว็บไซต์อย่างเช่น Facebook เมื่อคุณ pin บน taskbar แล้ว มันยังเชื่อมโยงการทำงานกับ Jumplist ด้วย นั่นหมายความว่า เมื่อคลิกขวาบนไอคอน คุณจะเห็นเมนูในการเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ของเว็บไซต์อย่างเช่น News, Messages, Friends และ Events



IE9 ดาวน์โหลดง่าย และปลอดภัยกว่าเดิมด้วย Download Manager ด้วยคุณสมบัติใหม่นี้ นอกจากจะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้นแล้วยังเพิ่มความปลอดภัยในการดาวน์โหลดเข้าไปอีกด้วย โดยเมื่อผู้ใช้ยอมรับที่จะดาวน์โหลดไฟล์ใดๆ ก็ตาม Download Manager ของ IE9 จะสแกน"มัลแวร์"ที่อาจจะแฝงตัวมากับไฟล์นั้นด้วยเทคโนโลยี "Reputation" ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัยจากเหล่าร้าย ผู้ใช้สามารถเปิด Download Manager ได้ด้วยการกด Ctrl+J (ชอร์ทคัตเดียวกันกับ Firefox และ Chrome)



Notifications เปลี่ยนไป ระบบแจ้งเตือนอัพเดตต่างๆ แทนที่จะใช้แถบสีเหลืองโชว์ด้านบนของเว็บเพจ ซึ่งใน IE9 การแจ้งเตือนอย่าง เช่น การดาวน์โหลด หรือการจดจำพาสเวิร์ด ข้อความจะแสดงขึ้นที่ด้านล่างของหน้าจอแทน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการศึกษาของไมโครซอฟท์ที่พบว่า โดยธรรมชาติของสายตาผู้ใช้มักจะมองลงที่ด้านล่างของห น้าเว็บ ซึ่งการย้ายไปเตือนที่ด้านล่างน่าจะเป็นตำแหน่งที่เห มาะสมกว่า


ปุ่ม Link หายไป เพื่อลดความซับซ้อนของอินเตอร์เฟซ IE9 จะมีการลดแถบการใช้งานต่างๆ ที่อยู่ด้านบนลงไปที่ดีฟอลต์ อย่างเช่น แถบ Favorites แต่คุณสามารถเรียกม้นคืนกลับมาได้ โดยคลิกขวาบนเมนูแล้วเลือก Favorites Bar นอกจากนี้ ไซด์บาร์ของ Favorites/Feeds/History จะถูกย้ายไปอยู่ด้านขวาแทนจากเดิมที่อยู่ด้านซ้าย แต่คุณสามารถย้ายมันกลับมาที่ด้านซ้ายได้ด้วยปุ่มลูก ศร

ดึง"แท็บ"ออกมาเปิดเป็นหน้าต่างใหม่ได้ อันนี้เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติใหม่ใน IE9 ซึ่งมีอยู่ในคู่แข่งทุกรายไม่ว่าจะเป็น Firefox, Chrome, Safari และ Opera นอกจากนี้ tab ของ IE9 ยังใช้ข้อได้เปรียบของ Windows 7 อีกด้วย กล่าวคือ คุณสามารถลากแท็บออกมาด้านข้าง เพื่อให้แสดง
หน้าต่างใหม่ครึ่งหนึ่งของหน้าจอได้ทันที


สนับสนุนเว็บไซต์ที่ใช้ HTML5 เว็บไซต์ที่ พัฒนาด้วยโค้ด HTML5 จะสามารถใช้งานกับ IE9 ได้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว นั่นหมายความว่า ผู้ใช้จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการใช้เว็บไซต์ที่ เต็มไปด้วยลูกเล่นต่างๆ อย่างเช่น การสนับสนุน SVG และ Canvas ตลอดจน Video และ Audio บนเว็บไซต์สักที

หน้าแสดงแท็บใหม่ (new-tab page) เปลี่ยนไป คุณสมบัตินี้จะคล้ายกับ Chrome ที่แสดงเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เข้าไปดูบ่อยในลักษณะของหน้ าจอขนาด เล็ก (thumbnail) โดยใน IE9 นอกจากจะแสดงเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว ยังเพิ่มแถบสีที่ยาวสั้นต่างกัน เพื่อให้ผู้ใช้เห็นได้ด้วยว่า คุณเข้าเว็บไซต์เหล่านี้บ่อยแค่ไหน และสามารถลบได้หากต้องการความเป็นส่วนตัว แถมยังสามารถเข้าถึงคุณสมบัติ InPrivate ได้จากหน้านี้



กล่าวโดยสรุป IE9 Beta มีพัฒนาการที่น่าพอใจพอสมควร แม้จะยังไม่ 100% แต่นี่มันยังไม่ใช่เวอร์ชันสมบูรณ์นะครับ เชื่อว่า วันที่ IE9 ตัวจริงออกมา เราคงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของการทำงานที่น่าสนใจก ว่านี้อีกมากมาย

ที่มา: arip.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)