มุ่งศึกษาพฤติกรรม พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่อการซื้อ ชี้ลูกค้าชอบโฆษณาแบบอินเตอร์แอคทีฟ เผย 42% ยอมรับโฆษณาออนไลน์กระทบการตัดสินใจ ผสานกับ 3 ปัจจัยหลัก คุณภาพ-ราคา-แบรนด์...
นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการธุรกิจออนไลน์ ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ประเทศไทย กล่าวถึงผลการสำรวจผู้บริโภคกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG ว่า บริษัทฯ ทำแบบสอบถามผู้ใช้เว็บไซต์ MSN และบริการ Windows Live ใน 11 ประเทศ เพื่อสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในการซื้อและค้นหาข้อมูลสินค้ากลุ่ม FMCG และวิเคราะห์บทบาทของอินเทอร์เน็ตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
ผจก.ธุรกิจออนไลน์ ของไมโครซอฟท์ฯ กล่าวต่อว่า ผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 1,238 คน โดย 58% มีอายุระหว่าง 15-34 ปี อยู่ในวัยทำงาน 69% เป็นผู้ที่มีรายได้ต่อครัวเรือนมากกว่า 600,000 บาทต่อปี ถึง 21% โดยผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 48% เป็นเพศชาย และเป็นเพศหญิง 52% จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมยอมรับโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต โดย 56% เห็นว่า การโฆษณาแบบอินเตอร์แอคทีฟทางอินเทอร์เน็ต มีความน่าสนใจมากกว่าการโฆษณาประเภทอื่น ขณะที่อีก 42% เห็นว่าการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า และ 42% ระบุว่า มีการอ้างอิงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า
นางกมลภัทร กล่าวอีกว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการผลักดันและทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า อาทิ คุณภาพ ราคาสินค้า และแบรนด์สินค้า ยังคงเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ ในการตัดสินใจ การสำรวจครั้งนี้ ครอบคลุมถึงแหล่งในการค้นหาข้อมูลสินค้าประเภท FMCG โดยช่องทางที่ผู้บริโภคนิยมใช้สืบค้นข้อมูล 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.เว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆ 2.Search Engine และ 3.เว็บพอร์ทัล ส่วนสาเหตุที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจาก ปัจจัยด้านความสะดวก รวมถึง โปรโมชันและราคาพิเศษหากสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต ผู้ตอบแบบสอบถาม 53% ระบุว่า พวกเขาสามารถเลือกสินค้าได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องถูกผู้อื่นกดดันหรือชักจูง
ที่มา: thairath.co.th