Author Topic: อาร์เอสรุกคอนเทนต์ออนไลน์ ดันเพลงดอตคอมสู่ฮับความบันเทิง  (Read 832 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร รองกรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจดิจิตอล บริษัท อาร์เอส

อาร์เอส ยกระดับ 'เพลงดอตคอม' ขึ้นแท่นเอนเตอร์เทนเมนต์ ดิจิตอลฮับจับพฤติกรรมออนไลน์ผ่านดีไวซ์รูปแบบใหม่สร้างรายได้แตะ 600 ล้านบาท
       
       นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร รองกรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจดิจิตอล บริษัท อาร์เอส กล่าวว่า กลยุทธ์ของอาร์เอส ดิจิตอลต่อจากนี้ไปต้องการที่จะยกระดับเว็บไซต์ เพลงดอตคอมให้กลายเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ ดิจิตอลฮับตัวจริง โดยเปิดกว้างให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านเพลงของอาร์เอสในทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์
       
       สัญญาณที่เห็นได้ชัดและเป็นแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้น มี 2 เรื่องคือ 1.การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านเน็ตเวิร์กมีสายและไร้สายเติบโตอย่างรวดเร็ว ในส่วนของบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต นับวันจะเร็วขึ้น วันนี้ความเร็วพื้นฐานอยู่ที่ 6 เม็ก ซี่งเชื่อว่า ปีนี้จะเห็นความเร็วพื้นฐานขึ้นไปถึง 10 เม็ก ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยกระตุ้นให้การบริโภคคอนเทนต์เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนต์ด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ ขณะที่สถานการณ์ของเครือข่ายมือถือที่จะเริ่มมี 3G ให้บริการภายในปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่จะมีบทบาทมาก เนื่องจากทุกคนต่างมีโทรศัพท์มือถือ 2.การเติบโตของดีไวซ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่เติบโตอย่างเร็วมากรวมไปถึงอุปกรณ์ใหม่อย่างแท็บเล็ตที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
       
       พฤติกรรมดังกล่าว ผลักดันให้ความต้องการบริโภคคอนเทนต์เพลงยังอยู่ในอันดับต้นๆ และความต้องการดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพลงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงมิวสิกวิดีโอที่ในอดีตไม่ค่อยสะดวกนักในการใช้บริการผ่านฟีเจอร์โฟน
       
       'หากทุกคนมีไฮสปีดอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นบรอดแบนด์หรือ 3G ก็ตาม จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของผู้บริโภค'
       
       นายวรพจน์ กล่าวว่า Michael Rapino ซีอีโอ Live Nation บริษัทจัดคอนเสิร์ตรายใหญ่สุดของอเมริกาเคยพูดไว้ว่า หลายปีก่อนทุกคนพูดว่าธุรกิจดนตรีมีปัญหา แต่จริง ๆ แล้วที่มีปัญหา คือ ธุรกิจขายซีดี นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมอาร์เอสถึงขายโรงงานผลิตซีดีไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
       
       จากการที่อาร์เอสเห็นถึงแนวโน้มของจุดเปลี่ยนดิจิตอลคอนเทนต์ก่อนใคร จึงได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านเพลงดิจิตอลออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นริงโทน จากโมโนเป็นโพลีโฟนิก เป็นทรูโทน เป็นเอ็มพี 3 เต็มเพลง ริงแบ็กโทน ฟูลซอง เมื่อปีที่แล้ว อาร์เอสเป็นผู้บุกเบิกเรื่องการดาวน์โหลดเพลงแบบเหมาจ่ายรายเดือน เหมาะกับคนที่โหลดเพลงต่อเนื่อง สมัครสมาชิกคุ้มกว่า ซึ่งวันนี้ อาร์เอสมีสมาชิกใช้บริการดาวน์โหลดเพลงอยู่เดือนละ3 ล้านคน มียอดการดาวน์โหลด 5 ล้านครั้ง เฉลี่ยแล้วมีการดาวน์โหลดคนละ 1 เพลงครึ่งต่อเดือน
       
       สิ่งที่อาร์เอสจะเน้นมากในปีนี้ ก็คือ ออนไลน์เอ็นเตอร์เทนเมนต์โดยได้ลงทุนพัฒนาระบบประมาณ10 ล้านบาท ให้รองรับการใช้งานดีไวซ์ใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้ใช้อาทิสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานออนไลน์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ใหม่อย่างแท็บเล็ตและรองรับการใช้งานผ่านเทคโนโลยี 3G
       
       'ประมาณปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาส 3 จะเห็นแอปฯบนสมาร์ทโฟนออกมา ซึ่งจะมีทั้งบนไอโฟน แอนดรอยด์ ตอนนี้ยังติดอยู่ในส่วนระบบเปย์เมนท์เท่านั้น และยังอยู่ระหว่างพัฒนาบริการใหม่ๆ อีก 2-3 บริการ ซึ่งจะมีทั้งที่เป็นส่วนบริการและรูปแบบของโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง'
       
       สำหรับเป้าหมายทางการตลาดในปีนี้ของอาร์เอสดิจิตอล นายวรพจน์ระบุว่า จะเติบโต ได้ถึง20% โดยจะมีรายได้ประมาณ 600 ล้านบาท จากปีที่แล้วมีรายได้ 500 ล้านบาทโดยยอมรับว่า ในส่วนของการใช้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ เติบโตขึ้นไม่มากแต่ที่จะเติบโตมากก็คือ บริการผ่านทางออนไลน์ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นราว 20%
       
       Company Related Link :
       RS

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)