ซัมซุงพร้อมขายโน้ตบุ๊ครอบใหม่ ทุ่มงบทำตลาด 50 ล้านบาท เริ่มวางจำหน่ายต้นเดือน พ.ค. นี้
นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ซัมซุงเปิดตัวโน้ตบุ๊ตซัมซุงใหม่ เป็นการกลับมาทำตลาดโน้ตบุ๊คอีกครั้ง หลังจากปรับแผนภายในมาเน้นทำตลาดแบรนด์ “ซัมซุง” มากขึ้น จึงเริ่มกลับมาทำตลาดอีกครั้ง จากเคยทำตลาดเมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่ไม่โฟกัส เพราะเน้นทำตลาดเซมิคอนดัคเตอร์เป็นหลัก
เมื่อพิจารณาจากตลาดไอทีโดยรวม ปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 10% ส่วนของซัมซุงเติบโต 35-40% ทั้งที่ทำตลาดเพียงเครื่องพิมพ์, จอภาพ และฮาร์ดดิสก์ต่อพ่วงเท่านั้น การทำตลาดโน้ตบุ๊ค จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ภาพการทำตลาดคอนเวอร์เจนซ์สินค้าซัมซุงทั้ง 4 ประเภท คือ ภาพและเสียง, ไอที, เครื่องใช้ภายในบ้านและโทรศัพท์มือถือครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
บริษัทใช้งบทำตลาดโน้ตบุ๊คซัมซุง 50 ล้านบาท เริ่มวางจำหน่ายต้นเดือน พ.ค. นี้ ปีแรกเน้นการสร้างฐานลูกค้าให้เป็นที่รู้จัก ยังไม่มีเป้าส่วนแบ่งตลาด แต่อย่างน้อยต้องทำยอดขายไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นเครื่อง พร้อมกับพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด ใช้ตัวแทนจำหน่ายหลัก 3 รายคือ อินแกรมไมโคร, ซินเน็ค และเอสไอเอส รวมตัวแทนรายย่อยทั่วประเทศ
“ซัมซุงต้องสร้างความมั่นใจทั้งผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้แน่ใจว่าเอาจริง ไม่หายไปแน่นอน เดิมทำตลาดรุ่นไฮเอนด์อย่างเดียว แต่จากนี้จะมาแบบเต็มพิกัด ตอนนี้ศูนย์บริการก็พร้อมแล้วด้วย”
โน้ตบุ๊คที่เปิดตัวมี เอ็กซ์ซีรี่ 2 รุ่นคือ เอ็กซ์ 460 และ เอ็กซ์ 360 จับตลาดนักธุรกิจ พร้อมมินิโน้ตบุ๊ค รุ่นเอ็นซี 10 สีขาวขนาด 10.2 นิ้ว รวมถึงอาร์ซีรี่ และคิวซีรี่ รวม 5 รุ่น และปีนี้จะเปิดตัวต่อเนื่องรวมไม่ต่ำกว่า 20 รุ่น
ที่มา: bangkokbiznews.com