Author Topic: 'เน็ต' มือถือพลิกโฉม ทลายกำแพงไฮเทคโนโลยี  (Read 973 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

*หน้าต่างบานใหม่สู่โลกอินเทอร์เน็ตบนมือถือสร้างปรากฏการณ์ใหม่
       
       * จากตลาดที่มุ่งแต่กลุ่มผู้ใช้ระดับบน กลุ่มไฮเทคโนโลยี ขยายสู่ตลาดแมส
       
       * ปิดช่องว่างข้อจำกัดมือถือ Low-end ใช้งานไม่ต่างมือถือ Hi-end
       
       * โอกาสสำคัญที่โอเปอเรเตอร์จะดันโลกออนไลน์ไปไว้บนมือถือ 10 ล้านเครื่อง
       
       'เราออกแบบโฮมเพจบนมือถือใหม่ให้สามารถปรับแปลี่ยนหน้าตามความสามารถของมือถือ'
       
       เป็นคำกล่าวของ ปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาดบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือเอไอเอส และว่า เอไอเอสได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการเข้าถึงโมบายไลฟ์โฮมเพจ ไม่ว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะใช้มือถือรุ่นใด ระบบจะทำการลิงก์เข้าสู่หน้าโฮมเพจที่เหมาะสมให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้บริการของเอไอเอสที่ใช้มือถือซึ่งรองรับ GPRS ที่ปัจจุบันมีกว่า 10 ล้านเครื่อง 300 รุ่นในตลาด สามารถใช้งานคอนเทนต์และอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้
       
       *900 คือมาตรฐานใหม่ที่เอไอเอสสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้มือถือเพียงกด *900 แล้วโทร.ออก ระบบจะทำการลิงก์เข้าสู่หน้าโมบายไลฟ์ทันที และสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความเหมือนอย่างการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครื่องคอมพิวเตอร์
       
       การใช้งานโมบายไลฟ์ในอดีตนั้นมีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่นของมือถือ เช่น โนเกีย กด '0' ค้างไว้ มือถือ โซนี่ อีริคสัน ให้เข้าไปที่ลูกโลก หรือในหลายรุ่นที่ต้องการพิมพ์ URL wap.mobilelife.ais.co.th ซึ่งผู้ใช้งานจะรู้สึกยุ่งยากและไม่สะดวกที่จะใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ
       
       'ต่อไปนี้การใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ถูกจำกัดอยู่เฉพาะมือถือไฮเอนด์อีกต่อไป'
       
       การพลิกหน้าโฮมเพจและการสร้างมาตรฐานใหม่ *900 นับเป็นการขยายฐานจากเดิมที่เกาะกลุ่มอยู่ในลูกค้าระดับบน กลุ่มไฮเทคโนโลยี ขยายมาสู่ตลาดแมสมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีผู้ใช้งานมากถึง 4.5 ล้านคน และมีแนวโน้มการใช้งานที่จะเพิ่มจำนวนสูงขึ้น
       
       ที่ผ่านมาเอไอเอสได้พยายามพัฒนารูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนหน้าจอมือถืออย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2546 ที่เปิดให้บริการ wap.mobilelife.co.th โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ บนมือถือ ต่อมาในปี 2550 ได้จับมือกับกูเกิล และเอ็มเอสเอ็น รวมทั้งพัฒนาซอฟต์แวร์พิเศษชื่อโมบายอินเทอร์เน็ต ทำให้เปิดโลกอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างแท้จริง และปี 2551 เอไอเอสได้เพิ่มศักยภาพการแสดงผลอินเทอร์เน็ตเว็บไซต์แบบเต็มหน้าบนมือถือ GPRS ทุกรุ่น เป็นรายแรกๆ ในเอเชียและเป็นรายเดียวในประเทศ
       
       เอไอเอสยังได้มีการพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ บนโมบายไลฟ์โฮมเพจ โดยการผนวกเอาระบบ Location Based มาให้บริการ โดยผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องลงโปรแกรม โดยการร่วมมือกับพันธมิตร อย่าง JobDB.com Yellow Pages และกลุ่ม Social Network ต่างๆ รวบรวมคอนเทนต์ต่างๆ ไว้บนโฮมเพจทีเดียว
       
       คอนเทนต์ที่เกิดขึ้นใหม่จากการใช้ระบบ Location Based ประกอบด้วย แผนที่อัจฉริยะ สามารถเข้าดูข้อมูลการจราจร ข้อมูลการท่องเที่ยว ภาพสถานที่ต่างๆ สามารถส่งขึ้นแผนที่ได้ และระบบค้นหาข้อมูลทั่วประเทศ ตำแหน่งที่ตั้งพร้อมการโทร.ได้ทันที ออนไลน์เกมเมื่อมีการเล่นในสถานที่ที่แตกต่าง จะพบกับฉากและเนื้อหาเกมที่เปลี่ยนไป และยังสามารถเล่นกันหลายๆ คนได้ในเวลาเดียวกันและค้นหากันได้ด้วย
       
       Social Network ทั้งหมดจะถูกรวมไว้ในโมบายไลฟ์พอร์ทัล ไม่ว่าจะเป็น Hi5 Facebook Juzfrenz MySpace Multiply Frienster Flickr Twister Picasa คอนเทนต์หางานบนมือถือ แบบวินาทีต่อวินาที หาได้ทุกที่ทุกเวลา และได้ข้อมูลก่อนใคร เร็วๆ นี้จะมีระบบ Job Alert แจ้งงานตามตำแหน่งที่ต้องการทาง SMS
       
       นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์ข้อมูลหุ้น แบบ Real-time stock ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถเลือกใส่หุ้นที่ต้องการคอยติดตาม และกำหนดส่ง SMS เตือนได้ และโมบายไลฟ์โฟนไดเรกทอรี่ และ Yellow Pages ที่รวมเบอร์สำคัญต่างๆ ไว้ให้ใช้ได้ทันที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือในกรณีฉุกเฉินที่ต้องการหาเบอร์ด่วนทันใจ
       
       ปรัธนา กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือนั้น มีคอนเทนต์ที่พร้อมจะตอบสนองความชื่นชอบในการใช้งานแตกต่างกันไป ในกลุ่มผู้ใหญ่นั้นจะเน้นไปที่คอนเทนต์ การดูข้อมูลหุ้น เรื่องของแผนที่บนมือถือ ข่าว และโฟนไดเรกทอรี่ กลุ่มผู้ที่เริ่มต้นการทำงานจะมีคอนเทนต์อย่างเรื่องงาน อีเมล ทีวี และวิทยุบนมือถือ กีฬา กลุ่มวัยรุ่นจะชอบคอนเทนต์เพลง เกม การ์ตูน แกลเลอรีและธีม ส่วนกลุ่มยูนิเวอร์ซิตี้ จะเน้น Social Network เรื่องเอ็ดดูเทนเมนต์ มูฟวี่ส์ และเรื่องของซอฟต์แวร์
       
       ในสเตปต่อไปที่เอไอเอสมองไว้สำหรับการดึงผู้ใช้งานมือถือจากจอคอมพิวเตอร์ก็คือการพัฒนาเรื่องของการใช้งานอีเมล ซึ่งผู้บริหารของเอไอเอส มองว่าเรื่องของอีเมลจะต้องอาศัยระยะเวลาในการพัฒนารูปแบบและบริการให้เหมาะสมกับการใช้งาน เนื่องจากยังติดข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น จะต้องคิดให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้มค่าจึงจะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกใช้ช่องทางนี้ในการใช้งานอีเมล ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มธุรกิจและผู้บริหารที่นิยมใช้อุปกรณ์สื่อสารเพื่อใช้งานอีเมลอยู่ในปัจจุบันนี้

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)