Author Topic: เจมาร์ทชี้ตลาดมือถือฟื้นเฮ้าส์แบรนด์ยึด60%  (Read 996 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่



เจมาร์ท คาดไตรมาส 3-4 โอกาสตลาดมือถือพลิกฟื้น ระบุปัจจัยหลักการเมือง - เศรษฐกิจดีขึ้น เป้าชิงส่วนแบ่งขึ้นอันดับ 1 เฮ้าส์แบรนด์

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ ผู้อำนวยการบริหารสายงานการตลาดและการขาย บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องโทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากการเมืองเริ่มมีความชัดเจนขึ้น ส่งผลต่อเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้กำลังซื้อมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งหมดถือเป็นปัจจัยบวก คาดว่าไตรมาส 3-4 ของปีนี้ จะเป็นช่วงพลิกฟื้น หลังจากไตรมาสแรกได้รับผลกระทบอย่างหนักมาแล้ว
 
จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น เครื่องเฮ้าส์แบรนด์ สามารถชิงสัดส่วนในตลาดมาได้ ล่าสุดเฮ้าส์แบรนด์มีสัดส่วนประมาณ 60% ของตลาดรวม ขณะที่อินเตอร์แบรนด์เหลือสัดส่วนเพียง 40% เพราะผู้บริโภครับรู้แล้วว่า มีเครื่องเฮ้าส์แบรนด์ที่มีคุณภาพ ราคาย่อมเยากว่า มีฟังก์ชั่นมากกว่า ใช้งานได้ 2 ซิมและดูทีวีได้ และที่สำคัญคือผู้ขายนิยมขายเฮ้าส์แบรนด์มากกว่า เพราะทำกำไรได้มากกว่าอินเตอร์แบรนด์
 
ทั้งนี้ เฮ้าส์แบรนด์จะมีระดับราคาประมาณ 1,900 - 5,900 บาท ยึดตลาดกลาง - ล่างไว้ได้เกือบทั้งหมด ส่วนอินเตอร์แบรนด์ มีระดับราคา 3 พัน - 1 หมื่นบาทขึ้นไป แต่ส่วนใหญ่จะกินส่วนแบ่งระดับราคา 6 พัน - 1 หมื่นบาท และมีส่วนน้อยที่ราคา 1 หมื่นบาทขึ้นไป
 
จากปัจจัยดังกล่าว เจมาร์ท จึงเร่งทำตลาดเจโฟน ที่ปัจจุบันมี 15 รุ่น และปีนี้จะเปิดตัวอย่างต่อเนื่องจนครบ 40 รุ่น ครอบคลุมทุกระดับราคา ชูจุดเด่นเปลี่ยนเครื่องใหม่ใน 14 วัน พร้อมทั้งทำตลาดเครื่องอินเตอร์แบรนด์ที่เป็นพันธมิตรโดยตรง 3 ราย คือ แอลจี, ซัมซุง และโซนี่ อีริคสัน แต่ในร้านเจมาร์ทยังคงมีสินค้าแบรนด์อื่นๆ ขายครบถ้วน
 
“ตอนนี้เจโฟนมียอดขายประมาณ 2 หมื่นเครื่องต่อเดือน แต่เป้าหมายคือต้องการส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของเฮ้าส์แบรนด์ ด้วยส่วนแบ่งตลาดรวมประมาณ 10% ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ตอนนี้กำลังขยายสาขาเจมาร์ทให้มากขึ้นเป็น 250 สาขาในสิ้นปีนี้ เพื่อรองรับการให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น” นายกิตติพงศ์ กล่าว
 
ส่วนการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เจมาร์ทเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่ปลายปี 2551 รอเพียงความพร้อมของตลาดเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ดัชนีตลาดหุ้นอยู่ในระดับที่น่าพอใจ จึงเป็นไปได้สูงที่เจมาร์ทจะเข้าตลาดช่วง มิ.ย. - ก.ค. นี้
 
ล่าสุด เจมาร์ท ใช้งบการตลาดกว่า 10 ล้านบาท จัดงาน “แบงคอก โมบาย โชว์ 2009 ครั้งที่ 9” นำเสนอแบรนด์โทรศัพท์กว่า 20 แบรนด์ อุปกรณ์เสริม และสินค้าไอที รวมถึงโทรศัพท์มือถือเจโฟน คาดว่าในงานจะมียอดขายกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งไฮไลท์หลัก ได้แก่ โทรศัพท์มือถือราคาเริ่มต้น 499 บาท, เปิดตัวมือถือใหม่ เช่น ซัมซุง สตาร์ เอส5233, โซนี่ อีริคสัน ดับบลิว995 และโนเกีย เอ็น97 ฯลฯ โดยงานจัดขึ้นวันที่ 27 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2552 ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว

ที่มา: bangkokbiznews.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)