กสทช. สั่งเยียวยาความเสียหายให้ผู้บริโภค พร้อมกำชับผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องทุกราย ห้ามระงับหรือยุติการให้บริการด้วย หลัง 'สุธรรม' ส่งหนังสือเวียนด่วนขอมติเร่งช่วยผู้บริโภค 3BB
จากการที่ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของบริษัท ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต หรือ 3BB ถูกตัดสัญญาณในกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบบมีเลขหมายบนโครงข่ายของบริษัท ทีทีแอนด์ที และพบว่าปัญหาอาจลุกลามกระทบผู้บริโภคที่ใช้บริการในลักษณะดังกล่าวซึ่งมีไม่น้อยกว่า 12,000 ราย นั้น ล่าสุดนายสุธรรม อยู่ในธรรม ปฏิบัติหน้าที่ กสทช. ได้ส่งหนังสือเวียนเป็นการเร่งด่วน เพื่อขออนุมัติเป็นมติที่ประชุม กสทช. ในการเร่งหาทางแก้ไขเนื่องจากส่งผลกระทบกับผู้บริโภคจำนวนมาก ซึ่ง กสทช.ได้เห็นชอบให้มีการดำเนินการเยียวยาแก้ไขให้กับผู้บริโภคแล้ว
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (ผอ.สบท. ) กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติเห็นชอบให้มีการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหากรณีบริษัท ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต (3BB) ถูกร้องเรียนว่าระงับสัญญาณอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภค โดยมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการยุติการระงับบริการ ในกรณีที่ผู้บริโภคร้องขอ ตามมาตรา 45 วรรค สาม แห่งพรบ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 เพื่อเยียวยาความเสียหายเป็นการชั่วคราวให้แก่ผู้บริโภค และมีคำสั่งแจ้งผู้ประกอบการเป็นการทั่วไปให้ดำเนินการตามมาตรา 20 แห่ง พรบ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ประกาศ กทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม และประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมอย่างเคร่งครัด โดยห้ามมิให้ระงับบริการแก่ผู้บริโภคในกรณีดังกล่าว
รวมทั้งได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาความเป็นไปได้ของบริการทดแทนในกรณีที่มีการยกเลิกสัญญาให้บริการวงจรเช่า รวมถึงความเป็นไปได้ในการพิจารณาอนุญาตบริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่งให้กับทีทีแอนด์ทีซึ่งมีสิทธิในโครงข่ายที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน และรายงานต่อที่ประชุมภายใน 14 วัน
ที่มา: manager.co.th