Author Topic: พบปัญหาพรบ.คอมฯ ร้อนผู้เกี่ยวข้องเข้าดู  (Read 977 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ตัวแทนเครือข่ายพลเมืองเน็ต ออกโรงหลังประกาศใช้พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 กว่า 2 ปี วอนแก้ไขอย่างเป็นธรรม ส่วนเว็บไซต์ที่ถูกสั่งปิด หลังยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน กว่า 70 เว็บไซต์ใช้งานได้แล้ว...

นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล กรรมการเครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2552 ที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุด พบว่าเว็บไซต์ที่ถูกรัฐบาลสั่งปิด สามารถเปิดให้เข้าชมได้ตามปกติแล้ว

กก.เครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวต่อว่า เว็บไซต์เปิดใช้งานได้ตามปกติภายใน 3 วัน หลังจากยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที สั่งปิดจำนวน 71 เว็บไซต์ ก่อนหน้านี้มีเพียง 66 เว็บไซต์เท่านั้น นอกจากนี้ ยังเกิดข้อสงสัยกรณีเว็บไซต์ facthai.wordpress ว่า ในช่วงที่ยังไม่มีการบล็อก ISP ทำไมบล็อกโดยไม่มีคำสั่งศาล อีกทั้ง ระหว่างที่ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน และยังไม่มีประกาศบล็อกเว็บ เว็บไซต์เข้าไม่ได้ โดยไม่มีความคืบหน้าว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ผู้ประกอบการโฮสติ้ง อยู่ระหว่างปรึกษาเรื่อง การแก้ไขพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 หรือพรบ.คอมฯ เนื่องจากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา หลังประกาศใช้พรบ.ดังกล่าว พบปัญหาหลายอย่าง อาทิ การแก้ไขข้อมูลไม่ได้จึงต้องเพิ่มค่าบริการถือเป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภค ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคหลายหน่วยงานก็เริ่มย้ายไปใช้เว็บต่างประเทศกันบ้างแล้ว เพราะถูก และมีความมั่นใจกว่า

กก.เครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พบว่า ถ้าเกิดการรั่วไหลของข้อมูลล็อกไฟล์ โทษของเจ้าพนักงานจะน้อยกว่าบุคคลทั่วไปกว่าครึ่ง ทั้งนี้ ต้องมีการแก้ไขพรบ.คอมฯ เพื่อเปิดช่องให้ผู้บริโภคเลือกใช้งานอย่างไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกัน อยู่ระหว่างทำร่างเพื่อนำเข้าสู่สภาโดยผ่านทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือส.ส. หรือ สมาชิกวุฒิสภา หรือส.ว. เพื่อช่วยยื่นเสนอ และแก้ไขกฎหมายต่อไป

ที่มา: thairath.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)