ซิสโก้คุยรายได้เอสเอ็มบีพุ่งกระฉูด หลังโฟกัสตลาดแค่ 6 เดือน มั่นใจครึ่งปีหลังโตเท่าตัว หลังอุดช่องโหว่ด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับเอสเอ็มบีขนาดกลาง
นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากการที่ซิสโก้ได้หันมารุกตลาดเอสเอ็มบีกว่า 2 ปี พบว่าตลาดเอสเอ็มบีนับเป็นกลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับซิสโก้ รวมถึงในประเทศไทยด้วย โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซิสโก้ได้ทำการศึกษาตลาดเอสเอ็มบี พบว่า มีความต้องการความคล่องตัวที่จะเข้าถึงข้อมูลได้อย่างปลอดภัยเพิ่มขึ้น จึงทำให้ทางบริษัทมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบกลุ่มผลิตภัณฑ์สวิตช์สำหรับธุรกิจเอสเอ็มบี ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโซลูชัน คอนเน็กและซีเคียวร์
'ภายหลังจากที่ซิสโก้ลงมาโฟกัสตลาดเอสเอ็มบีในประเทศไทย ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากตลาดที่ดี โดยมีอัตราการเติบโตถึง 23% ซึ่งเติบโตกว่าตลาดรวมที่มีไม่ถึง 20%'
เวลานี้ ซิสโก้สามารถขยายตลาดในส่วนเอสเอ็มบีได้ถึง 10% ของตลาดรวมที่มีประมาณ 3-5 หมื่นราย จากที่เดิมซิสโก้มีส่วนแบ่งในตลาดนี้น้อยมาก ที่ผ่านมาซิสโก้เน้นทำตลาดในส่วนเอนเตอร์ไพรซ์และภาครัฐขนาดใหญ่เป็นหลัก
ปัจจัยที่ทำให้ซิสโก้ประสบความสำเร็จในการขยายตลาดเอสเอ็มบีก็คือ การทำงานใกล้ชิดกับพันธมิตรในต่างจังหวัดมากขึ้น ทำให้ซิสโก้สามารถเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของซิสโก้ ส่งผลให้ผู้ใช้กลุ่มเอสเอ็มบียอมรับกับประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับราคาที่อาจจะสูงกว่าคู่แข่งรายอื่น 10% ซึ่งเดิมผู้ใช้เอสเอ็มบีมักจะมองว่า ผลิตภัณฑ์ซิสโก้มีราคาแพงแต่เพียงอย่างเดียว
ส่วนเป้าหมายในตลาดเอสเอ็มบีครึ่งปีหลังนั้น ซิสโก้มองว่า น่าจะเติบโตได้ถึง 100% ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดเอสเอ็มบีเพิ่มเป็น 20% หลังจากที่ซิสโก้ได้เสริมผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกแบบมาอุดช่องว่างที่ซิสโก้ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในระดับกลางสำหรับตลาดเอสเอ็มบีขนาดไม่เกิน 50 คนเพิ่มขึ้น
โดยล่าสุด ซิสโก้ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สวิตช์ระดับเริ่มต้นที่ติดตั้งและจัดการได้ง่ายผ่านเว็บอินเตอร์เฟสและทูลของซิสโก้ ซึ่งสามารถบริหารจัดการเวอร์ช่วลแลน รวมถึงการรักษาความปลอดภัย และยังมี Cisco RV220W ไฟร์วอลล์ใหม่สำหรับเครือข่ายสำนักงานขนาดเล็ก ที่รองรับการทำงานความเร็วระดับกิกะบิต และยังมีความสามารถ VPN แบบผสมผสาน รวมถึงบริการรักษาความปลอดภัยบนเว็บ Cisco ProtecLink
ในส่วนของสตอเรจซิสโก้ได้ปรับปรุงสตอเรจสำหรับเอสเอ็มบีให้สามารถใช้เป็นไฟล์เซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการบันเดิลบริการเสริม Mozy บริการแบ็กอัพข้อมูลออนไลน์ในผลิตภัณฑ์ NSS300 พร้อมกับการทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรในส่วนตลาดรีเทลให้มากขึ้น โดยซิสโก้ได้เสริมทีมงานเกือบเท่าตัว เพื่อโฟกัสตลาดเอสเอ็มบีเพิ่มขึ้น
'โอกาสของซิสโก้ในตลาดเอสเอ็มบียังมีอีกมาก ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและซิสโก้มองว่าเป็นตลาดเป้าหมายที่จะเข้าไป คือตลาดภาคการผลิต ธุรกิจบริการ ตลาดการศึกษาระดับโรงเรียน หน่วยงานราชการท้องถิ่น และตลาดสุขภาพ'
Company Related Link :
Cisco
ที่มา: manager.co.th