Author Topic: DisplaySearch เผย ธุรกิจพลาสม่าทีวีอาจจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง  (Read 1007 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


หลังจากที่เงียบหายไปจากตลาดโทรทัศน์ได้สักพัก สำหรับจอทีวีพลาสม่า แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่ามันอาจจะกำลังกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อ DisplaySearch รายงานว่า ไตรมาสที่ผ่านมา ตลาดทีวีพลาสม่าทั่วโลกสามารถกระจายสินค้าได้เพิ่มขึ้นถึง 9% คว้ายอดตัวเลขสูงถึง 5.2 ล้านเครื่องมาครองได้สำเร็จ โดยระหว่างไตรมาสที่ผ่านมา ตลาดพลาสม่าทีวี รวมถึงผู้ผลิตชั้นนำอย่างพานาโซนิค ซัมซุง และแอลจี และผู้ผลิตอื่นๆ ต่างไม่สามารถรองรับกับความต้องการที่เกิดขึ้น ได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีพลาสม่าทีวีที่ถูกกระจายมากถึง 19.1 ล้านเครื่อง

สัญญาณการฟื้นตัวของตลาดทีวีจอพลาสม่าในรอบนี้นับเป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนประหลาดใจ หลังจากที่เมื่อปี 2008 บริษัท ไพโอเนียร์ เจ้าพ่อตลาดทีวีจอพลาสม่าในขณะนั้น ขอสวนกระแสความนิยมที่เกิดขึ้น ด้วยการออกมาประกาศปรับโครงสร้างพร้อมกับหยุดเดินสายการผลิต จนกระทั่งออกมาย้ำอย่างเป็นทางการถึงการยุติผลิตโทรทัศน์ในปี 2009 อีกครั้ง ซึ่งนับก็ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของตลาดโทรทัศน์เลยทีเดียว เนื่องจากขณะนั้นพลาสม่าทีวีสามารถกระจายสินค้าได้ทั่วโลกถึง 15.1 ล้านเครื่องในปี 2008 และตกมาเหลือ 14.8 ล้านเครื่องในปี 2009 จากรายงานยังระบุเพิ่มอีกว่า ขณะนี้ พานาโซนิคที่ยังคงเดินหน้าในธุรกิจทีวีพลาสม่าอย่างต่อเนื่องก็สามารถคว้าโอกาสการเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งการตลาด 40.7% เติบโตขึ้นถึง 22% และมีรายได้เข้าสู่บริษัท 4% เมื่อปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ส่วนแบ่งดังกล่าวลดลงจากเดิมที่บริษัทเคยทำไว้ 43.1% ถัดมาที่ซัมซุงที่ยังคงตามหลังมาเป็นที่สองด้วยส่วนแบ่งการตลาด 33.7% เมื่อปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นราว 2% โดยรวมแล้วซัมซุงมีการกระจายสินค้าและรายได้ 37 และ15% ตามลำดับ รั้งอันดับสามด้วยแอลจีที่ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก โดยบริษัทได้รับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นราว 0.2% รวมเป็น 23.3% ส่วนหนึ่งของสถานการณ์การฟื้นตัวของธุรกิจทีวีจอพลาสม่า น่าจะมาจากที่บรรดาผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะมองหาสินค้าที่มีคุณภาพสูงและราคาสมเหตุสมผล โดย DisplaySearch เชื่อว่า ตลาดโทรทัศน์แอลซีดีที่ยังคงมีความคึกคักอยู่ขณะนี้อาจจะมีการปรับตัวทางด้านราคาลง จนส่งผลให้ผู้บริโภคที่เห็นความสำคัญของการใช้จ่าย มาเลือกซื้อทีวีพลาสม่ามากขึ้น ทั้งนี้ DisplaySearch ยังกล่าวต่อว่า ตลาดพลาสม่าทีวีอาจจะสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดที่ 40.8% มาครองได้ โดยเฉพาะกับหน้าจอที่มีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วหรือสูงกว่าขึ้นไป ขณะที่หน้าจอขนาด 42 นิ้ว ตลาดพลาสม่าทีวีอาจจะมีคู่แข่งเป็นราคาของแอลซีดี และสุดท้ายกับหน้าจอขนาด 32 นิ้ว หรือต่ำกว่า จะทำให้ราคาของแอลซีดีผลักพลาสม่าทีวีออกจากตลาดไป

Source : CNET

ที่มา: pantip.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)