Author Topic: ไมโครซอฟท์ยึดวัยรุ่นเอเชียลุยสื่อดิจิทัล  (Read 954 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline IT

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1175
  • Karma: +6/-0
  • Gender: Male
  • Assist. I.T. Manager
    • mv

ไมโครซอฟท์-ซินโนเวท จับตา "วัยรุ่น" กลุ่มเป้าหมายขับเคลื่อนอนาคตสื่อการตลาดยุคดิจิทัลในเอเชีย ชี้ประชากรโลกออนไลน์ขยับลงมาถึงรุ่นจิ๋ว

นายริชาร์ด ดันมอล ผู้จัดการทั่วไป ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ประจำเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นเอเชียซึ่งมีจำนวนประมาณ 26 ล้านคน มีบทบาทสำคัญต่อสื่อการตลาดแบบดิจิทัล เพราะมีแนวโน้มใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยไมโครซอฟท์ ก็จับตามองและลงทุนกับกลุ่มเป้าหมายนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงการทำผลสำรวจ เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจน และสร้างสรรค์แคมเปญการตลาด ซึ่งสามารถใช้ได้ทั่วภูมิภาค


 พร้อมกันนี้ ไมโครซอฟท์ ได้เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมวัยรุ่นเอเชีย ที่จัดทำโดยบริษัท ซินโนเวท เป็นประจำทุกปี ซึ่งฉบับล่าสุด "Synovate Young Asians Survey 2008" ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างวัย 8-24 ปี จำนวนกว่า 13,000 คน ใน 12 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม โดยเริ่มการสำรวจช่วงไตรมาส 4 ปี 2551 และเจาะลึกไปถึงพฤติกรรมการบริโภคสื่อ และทัศนคติ ของผู้บริโภควัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น


 ทั้งนี้ จากผลสำรวจ พบว่าอินเทอร์เน็ต เป็นสื่อที่โตเร็วที่สุดในตลาดภูมิภาคนี้ และมี 30% ที่บอกว่า พวกเขาดูทีวีน้อยลง


 ขณะที่ ผู้ตอบแบบสอบถาม 35% ระบุว่า พวกเขาใช้เวลาออนไลน์เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ใช้เอ็มเอสเอ็น/วินโดว์ส ไลฟ์ มีสัดส่วนถึง 55% ที่ออนไลน์นานขึ้น


 โดยเฉลี่ยแล้ววัยรุ่นเอเชียใช้เวลาออนไลน์ต่อวัน 2.7 ชั่วโมง คิดเป็น 28% ของการบริโภคสื่อทุกรูปแบบในแต่ละวัน ส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวัย 15-24 ปี ใช้เวลากับการออนไลน์มากที่สุดคือ 6.3 ชั่วโมง ขณะที่ ผู้ใช้เอ็มเอสเอ็น/วินโดว์สไลฟ์ท่องโลกออนไลน์นานถึงวันละ 7.1 ชั่วโมง


 รายงานระบุว่า คนวัยหนุ่มสาวนิยมใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกับเพื่อนฝูง คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 24% โดยกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามใช้เวลาเฉลี่ย 2.2 ชั่วโมงในแต่ละวัน ไปกับการแชทผ่านข้อความทันใจ, 1.2 ชั่วโมงกับกิจกรรมบนเว็บไซต์เครือข่ายสังคม และ 0.9 ชั่วโมงสำหรับการรับส่งอีเมล์


 ส่วนผู้ใช้เอ็มเอสเอ็น/วินโดว์สไลฟ์จะใช้เวลามากกว่านั้น คือ 3 ชั่วโมงสำหรับการแชท, 1.5 ชั่วโมงบนเวบไซต์เครือข่ายสังคม และ 1.2 ชั่วโมงกับอีเมล์ อย่างไรก็ตาม การรับส่งอีเมล์ เป็นกิจกรรมออนไลน์ที่วัยรุ่นเอเชียกลุ่มนี้ทำมากที่สุด โดย 81% เข้าอีเมล์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา, 75% ฟังเพลงออนไลน์ไปด้วยระหว่างนั้น และ 70% ใช้บริการดาวน์โหลด


 ด้านกิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมในอันดับรองๆ ลงมาสำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้ ก็คือ ค้นหาข้อมูลผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้น 67% และแชทผ่านบริการข้อความทันใจ 66%


 อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน ในการเชื่อมต่อโลกออนไลน์


ที่มา: bangkokbiznews.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)