ค่ายมือถือประกาศผลประกอบการคึกคัก โนเกียระบุยอดขายเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2010 เพิ่มขึ้นแต่กำไรลดลง ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดประจำปี 2010 ก็ลดลงจากปี 2009
ในเวลา 3 เดือนปลายปี 2010 โนเกียระบุว่าสามารถทำกำไรสุทธิ 745 ล้านยูโร ลดลงจาก 948 ล้านยูโรในไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า แม้ยอดขายรวมจะเพิ่มขึ้น 6% รวมมูลค่าเป็น 12,700 ล้านยูโร หรือราว 543,560 ล้านบาท
กำไรที่ลดลงของโนเกียเกิดขึ้นท่ามกลางคำยืนยันว่า ยอดขายสินค้ากลุ่มอุปกรณ์สื่อสารคอนเวอร์เจนซ์ (สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่) ของโนเกียอยู่ที่ 28.3 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 36% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2552 โดยยอดขายสุทธิของอุปกรณ์และบริการอยู่ที่ 8,500 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2552 และเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา
งานนี้โนเกียระบุว่า ยอดขายจากธุรกิจบริการมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 201 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2552 และเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา
สตีเฟน อีลอป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย ยอมรับว่าโนเกียกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ทั้งในด้านการแข่งขันและการดำเนินงาน ทำให้โนเกียรู้ตัวว่าจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เร็วยิ่งขึ้น
"เมื่ออุตสาหกรรมเปลี่ยน ก็ถึงเวลาที่โนเกียจะเปลี่ยนให้เร็วขึ้น”
สำหรับทั้งปี 2010 โนเกียมีกำไรสุทธิทั้งปี 1,850 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 891 ล้านยูโร บนยอดขายรวม 42,400 ยูโร เพิ่มขึ้นจากเดิม 4%
อีกสิ่งที่น่าเป็นห่วงของโนเกียคือส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือรวมที่ลดลงเหลือ 32% ในปี 2010 จากเดิมที่มีอยู่ 34% ในปี 2009
Company Related Link :
Nokia
ที่มา: manager.co.th