อินเทลเผยตลาดอัพเกรดเครื่องมาแรง หลังเทคโนโลยีใหม่กระตุ้นผู้ใช้เปลี่ยนเครื่อง ทั้งพีซีกว่าครึ่งอายุการใช้งานเกิน 3 ปี ดันค่าบำรุงพุ่ง
นายสตีฟ ดาลแมน รองประธานฝ่ายขายและการตลาดและผู้จัดการทั่วไป ของกลุ่มรีเซลเลอร์ ชาแนล ออกาไนเซชั่น บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากพัฒนาการของเทคโนโลยี ประกอบกับนโยบายประหยัดค่าใช้จ่ายช่วงเศรษฐกิจถดถอย
ทั้งนี้ ผลสำรวจฉบับล่าสุดของอินเทลระบุว่า เทคโนโลยีใหม่ เช่น การประมวลผลแบบควอด-คอร์เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้ใช้อัพเกรดเทคโนโลยี โดยปัจจุบัน 37% ของโน้ตบุ๊ค และ 60% ของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปีขึ้นไป
"ถือเป็นโอกาสดีสำหรับตัวแทนจำหน่ายที่จะเข้าไปช่วยอัพเกรดเทคโนโลยี ซึ่งจากข้อมูลยังพบว่า ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดเครื่องเก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปีจะเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 50%" นายดาลแมนกล่าว
ด้านนายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค (คอมพิวเตอร์) ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ช่วงนี้เริ่มเห็นแนวโน้มผู้ใช้บางกลุ่ม เลือกที่จะอัพเกรดประสิทธิภาพเครื่องที่มีอยู่เดิม ให้สามารถรองรับการใช้งานได้ต่อไปแทนการซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า โดยส่วนใหญ่จะเลือกอัพเกรดการ์ดจอ และตามมาด้วย แรมและฮาร์ดดิสก์
พร้อมกันนี้ เขายอมรับว่า ตลาดชิ้นส่วนช่วงนี้เริ่มทรงตัว เนื่องจากผู้ซื้อเริ่มหันไปนิยมใช้โน้ตบุ๊ค ซึ่งการอัพเกรดจะทำได้ยากกว่าพีซีแบบตั้งโต๊ะ เนื่องจากต้องดูองค์ประกอบหลายส่วน โดยเฉพาะการเปลี่ยนซีพียู ซึ่งจะต้องมีบอร์ดที่รองรับได้ด้วย
อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มโรงงาน อินเทลและอัสซุส เป็นพันธมิตรกันในการพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้บริษัทจะมีเทคโนโลยีไบออส ไว้รองรับซีพียูรุ่นใหม่ๆ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบอร์ดใหม่ โดยบริษัทจะให้บริการสำหรับลูกค้าเป็นรายๆ ไป
"จริงๆ ซื้อเครื่องรุ่นใหม่จะมีฮาร์ดแวร์รองรับเทคโนโลยีล่าสุดอยู่แล้ว เช่น ซีพียู หรือซอฟต์แวร์ใหม่ๆ แต่ถ้ากรณีเครื่องเก่ากว่า 2-3 ปี ก็จะต้องมาดูสเปคกันว่าจะต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ซึ่งประหยัดเงินกว่าซื้อใหม่" นายพรเทพกล่าว
ขณะที่ นายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เพอร์ซันแนลซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี กล่าวว่า อัตราการอัพเกรดซีพียูจากเซเลอรอนมาเป็นเพนเทียมเริ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาเทคโนโลยีแตกต่างกันไม่มาก ประกอบกับเป็นจังหวะเหมาะสมสำหรับผู้ใช้พีซีในไทย ที่จะเปลี่ยน หรืออัพเกรดเครื่องใหม่
ในส่วนของบริษัทจะเน้นกลยุทธ์การเลือกสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมทั้งทำโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อเครื่องในไตรมาส 2 ต่อเนื่อง
ด้านนายกฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจคอนซูมเมอร์ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า ผู้ใช้ในไทยส่วนใหญ่ยังมีกำลังซื้อค่อนข้างมาก เห็นได้จากยอดขายเครื่องในงานไอทีต่างๆ ที่ทำได้ดี ประกอบกับราคาเครื่องค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะระดับ 2-2.5 หมื่นบาทจะได้รับความนิยมมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม บริษัทเริ่มขยายทำตลาดในกลุ่มจอภาพ (มอนิเตอร์) ด้วย เพื่อรองรับการอัพเกรดเครื่องสำหรับลูกค้าซึ่งต้องการใช้งานที่สูงขึ้น ทั้งยังรองรับตลาดการเปลี่ยนจอ ซึ่งมีอายุการใช้งานสั้นค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับชิ้นส่วนอื่นๆ
ที่มา: bangkokbiznews.com