Author Topic: โซนี่กอดลูกค้าเก่าส่งCRMเร่งซื้อซ้ำ  (Read 1280 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

"โซนี่" ปรับแผนตลาดลดโฆษณาแมส-เน้นนิวมีเดียเจาะโซเชียลเน็ตเวิร์ก โฟกัสยอดขาย กอดกลุ่มลูกค้าเก่า ชี้ตลาดซบ สงครามราคาไม่มีประโยชน์ เร่งพัฒนาระบบซีอาร์เอ็มวิเคราะห์ความต้องการลูกค้ารายบุคคล เพิ่มเป็นสิทธิพิเศษจูงใจ ให้ทดลองนวัตกรรมใหม่ก่อนใคร ส่งกิจกรรมกระตุ้นการซื้อซ้ำ


หลังจากนายจักรกฤษณ์ กีระติโชคชัยกุล ลาออกจากโซนี่ไทยไปร่วมงานกับกับเดอะมอลล์ บริษัท โซนี่ไทย จำกัด ได้ทาบทามนายภิญโญ สงวนเศรษฐกุล อดีตลูกหม้อคนสำคัญและเคยมีบทบาทดูแลในส่วนของโน้ตบุ๊กไวโอ้ของโซนี่ที่ลาออกไปอยู่ บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด ให้กลับมาร่วมงานกับโซนี่อีกครั้ง โดยได้รับการโปรโมตให้ดูแลดีลเลอร์และตัวแทนจำหน่าย

นายภิญโญ สงวนเศรษฐกุล ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ไทย จำกัด กล่าวว่า รูปแบบการทำตลาดในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเช่นนี้ไม่เพียงโซนี่ที่ต้องระมัดระวังการทำตลาดแต่เป็นทุกค่าย โดยโซนี่ได้ปรับแผนด้วยการลดการโฆษณาผ่านสื่อแมสลง เลือกเฉพาะที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักเท่านั้น ควบคู่กับการหันมาใช้สื่อที่เป็น social network หรือนิวมีเดียมากขึ้น เช่น โฆษณาออนไลน์ MSN เว็บบอร์ดหรือบล็อก เป็นต้น ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของ กลุ่มลูกค้ายุคใหม่ ที่ปัจจุบันหันมาใช้สื่อนี้มากขึ้น และลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มการตัดสินใจซื้อ หรือ คล้อยตามกับความคิดเห็นผ่านกระทู้ต่างๆ ในคอมมูนิตี้ นั้นๆ มากกว่าเชื่อการโฆษณาผ่านแบรนด์สินค้า

สิ่งที่โซนี่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ คือการหันมาโฟกัสลูกค้าเก่าเพื่อรักษาฐานลูกค้านี้ไว้ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและที่ผ่านมาความถี่ในการจับจ่ายยังคงต่อเนื่อง ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในปัจจุบันการกระตุ้นตลาดด้วยการหากลุ่มลูกค้าใหม่เป็นเรื่องยาก ที่สำคัญกลยุทธ์การรุกตลาดด้วยสงครามราคาได้ประสิทธิภาพการขายไม่เต็มที่มากนัก เพราะกลุ่มคนที่ไม่มีเงินต่อให้กระตุ้นและลดราคาอย่างไรก็คงไม่อยากออกมาซื้อ

"กลุ่มลูกค้าเอ-บี ตรงกับทาร์เก็ตสินค้าโซนี่ เชื่อว่าคงไม่กระทบ แต่ตลาดแมสคงเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งกลุ่มสินค้าประเภทโฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์จะขายดี โดยเฉพาะกลุ่มคนมีเงินที่ไม่อยากจะออกไปไหน ภาพรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้แย่ขนาดนั้นกลุ่มไฮเอนด์ยังอยู่ เพียงแต่เราต้องหาตลาดให้เจอ"

นายภิญโญกล่าวต่อไปว่า เมื่อการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ทำได้ยากขึ้น กลุ่มลูกค้ามายโซนี่ (my sony) ที่เป็นฐานหลักของบริษัทจะถูกกระตุ้นและเร่งให้เกิดการจับจ่ายมากขึ้นด้วยกลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาระบบซีอาร์เอ็มของลูกค้าเก่าให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงและรับรู้ถึงความต้องการลูกค้าได้ตรงจุดและลึกซึ้งมากขึ้น เช่น การให้ส่วนลดพิเศษ การมีกิจกรรมเฉพาะ การพรีวิวทดลองสินค้าและนวัตกรรมใหม่ก่อนใคร

จากการเก็บข้อมูลลูกค้าตลอด 2-3 ปี ที่ผ่านมาทำให้โซนี่มีข้อมูลเพียงพอสำหรับการทำกิจกรรมและเจาะเข้าหาลูกค้าแต่ละกลุ่ม หรือเฉพาะบุคคลได้มากขึ้น และจากตัวเลขการเก็บข้อมูลลูกค้ามายโซนี่ที่ลงทะเบียนหลังจากการซื้อสินค้าไปแล้วพบว่ามีการกลับมาซื้อสินค้าซ้ำและเป็นลูกค้า โซนี่ต่อเนื่อง

นายภิญโญกล่าวถึงตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปีนี้ว่าจะยังคงมีอัตราเติบโตอยู่ แม้ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่กลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยมยังขับเคลื่อน เนื่องจากความต้องการสินค้าที่มีเทคโนโลยีสูงขึ้น นวัตกรรม ใหม่ๆ ประกอบกับความบันเทิงในบ้านหรือโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ยังคง เป็นสิ่งที่ตลาดต้องการ โดยยอดขายในปีที่ผ่านมาหลังปิดบัญชีประจำปีเมื่อสิ้นเดือนมีนาคมการเติบโตของโซนี่ทรงตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบในช่วงปลายปีที่ถือเป็นช่วงพีกสุดของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า


ที่มา: matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)