ไมโครซอฟท์ไทยโชว์ผลงาน 3 เดือนแรก โต 22% ยันตลาดซอฟต์แวร์กระแสดี การเงิน-การศึกษา-โออีเอ็มมาแรง
น.ส.ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัท (ม.ค.-มี.ค.2552) เติบโตขึ้น 22% สวนกระแสเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะหดตัว ปัจจัยหลักมาจากอุตสาหกรรมบางประเภทยังลงทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการจัดการภายในและลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มการเงินการธนาคาร เป็นธุรกิจหลักที่ยังโตอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ กลุ่มการศึกษาก็ยังลงทุน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่นำไอทีไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาทั้งครูและนักเรียนเพื่อใช้ในการเรียนการสอน และกลุ่มสุดท้ายคือ โออีเอ็ม ซึ่งตลาดต่างจังหวัดเติบโตสูง ไมโครซอฟท์จึงเตรียมโรดโชว์โครงการไอ-คาเฟ่ สำหรับร้านอินเทอร์เน็ต
ทั้งนี้ บริษัทวิจัยไอดีซีสำรวจพบตลาดฮาร์ดแวร์ทั่วโลก -10% ประเทศไทย -8% เพราะคนชะลอการซื้อเครื่องใหม่ แต่ถ้าต้องการพัฒนาก็ต้องลงทุนซอฟต์แวร์โซลูชั่นใหม่ ส่วนไมโครซอฟท์ได้ออกโปรโมชั่นลดค่าไลเซ่น ช่วยภาคการศึกษาและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เชื่อว่าหมดปีงบประมาณของไมโครซอฟท์ (มิ.ย.) จะรักษายอดการเติบโตไว้ได้
"เศรษฐกิจไม่ดี ไมโครซอฟท์ก็มีผลกระทบเป็นธรรมดา แต่ในภูมิภาคนี้ถือว่ายังเติบโต ยังมีโอกาสทำตลาดได้ ประเทศใกล้เคียง ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย หรือออสเตรเลีย ก็เติบโต ประเทศไทยก็ต้องเติบโตเช่นกัน ในระดับโลกไมโครซอฟท์เพิ่มงบด้านวิจัยและพัฒนาอีก 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาและรองรับสถานการณ์ต่างๆ"
ส่วนทิศทางปีนี้ ไมโครซอฟท์จะทำงานร่วมกับพันธมิตรและลูกค้ามากขึ้น เน้นความพึงพอใจจากการใช้บริการเป็นอันดับแรก แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ลูกค้าจะไม่มีงบประมาณ แต่ต้องได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ ซึ่งไมโครซอฟท์ได้เตรียมโซลูชั่นเพิ่มเติมไว้ ได้แก่ หลักสูตรพิเศษที่ไม่มีทั่วไป ทั้งการอบรมการใช้ไอทีแก่เลขานุการก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และการอบรมใช้ไอทีเป็นเครื่องมือด้านการเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ การเจาะกลุ่มตลาดจะทำน้อยลง แต่จะโฟกัสตลาดที่มีความต้องการเติบโตจริงๆ
นอกจากนี้ ล่าสุดไมโครซอฟท์กำลังตั้งทีมประมาณ 10 คน ดูแลพัฒนาวินโดว์ส เซเว่น ให้สามารถรองรับกับระบบและแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้มากขึ้น จากเดิมที่มีทีมทดสอบ และทีมโลคอลไลเซชั่น
ที่มา: bangkokbiznews.com