กลายเป็นศึกใหญ่ในตลาดคอมพิวเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับอุปกรณ์พกพาหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่อย่างแท็บเล็ต ที่เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้งหลายเตรียมพร้อมเปิดตัวแท็บเล็ตกว่า 100 รุ่นในปีนี้ ชูความโดดเด่นบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ผสมกับหน้าจอขนาดใหญ่ และกล้องสำหรับใช้งานวิดีโอคอลล์
ปรากฏการณ์เขย่าตลาดแท็บเล็ตของไอแพด (iPad) เกิดขึ้นหลังจากเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐฯช่วงเดือนเมษายนปี 2553 และได้รับความนิยมสูง สำหรับตลาดคอนซูเมอร์ที่ต้องการอุปกรณ์พกพาระบบทัชสกรีนขนาดใหญ่ มาช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทำให้คู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องปรับตัว และเริ่มผลิตแท็บเล็ตออกมาแข่งขันในตลาดปีนี้ ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่จะมีการแสดงศักยภาพกันภายในงาน CES 2011 (International Consumer Electronics Show) ที่กำลังจะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม 2554
ริชาร์ด ซาเมนซ่า (Richard Semenza) นักวิเคราะห์จาก ดิสเพลย์เสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดของหน้าจอระดับโลก ออกมาระบุว่า ในปีนี้จะมีผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่งแท็บเล็ตเข้ามาวางจำหน่ายในตลาดไม่ต่ำกว่า 100 รุ่น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา
โดยผู้ผลิตหลักที่เข้ามาลุยในตลาดนี้อย่าง โมโตโรล่า และ เดลล์ ก็มีแผนวางจำหน่ายแท็บเล็ตอีกมากกว่า 2 รุ่นภายในปีนี้ ขณะที่บริษัทผลิตหน้าจอความละเอียดสูงอย่างวีซิโอ (Vizio) และ เอโอซี (AOC) ก็มีการเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(3 ม.ค.) ก่อนเริ่มงาน CES ในวันพฤหัสนี้(6 ม.ค.)
ส่วนผู้ผลิตพีซีอย่างโตชิบา เตรียมเปิดตัว โตชิบา แท็บเล็ต ที่มาพร้อมกับกล้อง 2 ตัว สำหรับใช้ถ่ายภาพ และวิดีโอคอลล์ หน้าจอความละเอียดสูงขนาดใหญ่กว่าไอแพด แน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะอย่าง ฮันนี่โคม (Honeycomb)
ขณะที่ตลาดของแท็บเล็ตในปีนี้ การ์ตเนอร์ระบุว่าจะมีจำนวนแท็บเล็ตในตลาดทั้งหมด 55 ล้านเครื่อง ซึ่งไอแพดจะยังคงมีส่วนแบ่งสูงที่สุดเช่นเดิม จากยอดขายในปี 2010 กว่า 13 ล้านเครื่อง แต่ทั้งนี้การ์ตเนอร์เชื่อว่ายังคงมีพื้นที่ว่างสำหรับการกินส่วนแบ่งของผู้ผลิตแท็บเล็ตรายอื่นๆในตลาดอีก 10-15 ล้านเครื่อง
ตัวแปรสำคัญในตลาดแท็บเล็ตปีนี้คงหนีไม่พ้น ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นใหม่ ที่พัฒนามาให้รองรับการใช้งานบนแท็บเล็ต ซึ่งกำลังจะเปิดตัวในเร็วๆนี้ ส่งผลให้แท็บเล็ตเกือบทั้งหมดที่วางจำหน่ายจะใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีการโชว์ตัวกันภายในงาน CES 2011
บ็อบบี ชาร์ (Bobby Cha) กรรมการผู้จัดการ ของกลุ่มคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ เกาหลี ออกมายืนยันว่า กูเกิลกำหนดประสิทธิภาพขั้นต่ำของอุปกรณ์ว่าจำเป็นต้องใช้หน่วยประมวลผล Dual-Core ARM Cortex-A9 ซึ่งในปัจจุบันมีเพียงแพลตฟอร์ม Nvidia Tegra 2 เท่านั้น ทำให้ผู้ผลิตหลายๆ รายในตลาดจำเป็นต้องรอหน่วยประมวลผล สถาปัตยกรรมใหม่ เพื่อมาผลิตแท็บเล็ตจำหน่ายในปี 2011
ทำให้เชื่อว่าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันดังกล่าว จะมาเจาะตลาดในกลุ่มไฮเอนด์เป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันการทำตลาดแท็บเล็ตของแอนดรอยด์ เวอร์ชัน 2.2 (Froyo) อาจจะถูกปรับราคาให้สามารถจับต้องได้ง่ายขึ้น จากข้อจำกัดทางด้านสเปค ที่ทำให้ไม่สามารถอัปเกรดขึ้นไปเป็นเวอร์ชันใหม่ได้ด้วยเช่นกัน
"เราหวังว่าจะได้เห็นแท็บเล็ตไม่ต่ำกว่า 12 รุ่นภายในงาน CES 2011 และแน่นอนว่าการแข่งขันด้านราคาของแท็บเล็ตก็จะสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากกาแล็กซี แท็บ ของซัมซุงจะเป็นตัวกำหนดราคาของแท็บเล็ตในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้แท็บเล็ตก็ยังเป็นของเล่นราคาแพงอยู่ดี"
ที่มา: manager.co.th