Motorola Droid X
เป็นธรรมดาของการแข่งขันในตลาดการค้า ที่คู่แข่งขันทุกรายต่างเร่งเครื่องอุดจุดอ่อนผลิตภัณฑ์ของตัวเองยกใหญ่เพื่อให้สามารถชนช้างกับฝ่ายตรงข้ามได้อย่างเข้มแข็ง ล่าสุดนิตยสารอีวีค (eWeek) ประเมินสถานการณ์ 10 จุดอ่อนในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เชื่อว่าจะหายไปในสมรภูมิตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตปี 2011 ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะทวีความดุเดือดทั้งในเชิงคุณภาพและราคาแน่นอน
จุดอ่อนที่อีวีคมองว่าจะสูญพันธุ์ในปี 2011 ล้วนเป็นจุดอ่อนที่ทำให้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไม่สามารถตอบความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเต็มที่ ทั้งกลุ่มคอนซูเมอร์และกลุ่มองค์กรบริษัท ทั้งหมดนี้เป็นผลจากการเดินหน้าค้นหาความต้องการแท้จริงของผู้บริโภค ก่อนจะปรับเปลี่ยนด้วยการลดจุดอ่อนและเสริมจุดแข็ง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ได้โดนใจผู้บริโภคมากที่สุด
1 หน้าจอจิ๋ว
สิ่งที่ไม่มีผู้บริโภคคนใดต้องการในปี 2011 เชื่อว่าจะเป็นหน้าจอขนาดเล็กบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต มีการฟันธงกันว่า Dell Streak แท็บเล็ตลูกผสมโทรศัพท์มือถือของเดลล์ซึ่งมีหน้าจอขนาด 5 นิ้วจะไม่สามารถบุกตลาดได้ดีเท่าที่ควร เช่นเดียวกับ Blackberry Tour ซึ่งมีหน้าจอไม่ใหญ่นัก (ราว 3 นิ้ว)
อีวีคเชื่อว่าปี 2011 จะเป็นปีที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองหาแต่อุปกรณ์หน้าจอใหญ่ขึ้น คาดว่าสมาร์ทโฟนขนาด 4 นิ้วขึ้นไปจะได้รับความนิยม รวมถึงแท็บเล็ตขนาด 7 และ 10 นิ้วจะยังมีอนาคตสดใสต่อไป โดยมั่นใจว่าผู้บริโภคจะไม่ต้องการอุปกรณ์ที่มีหน้าจอเล็กกว่านี้
2 ขาดมัลติทาสก์
ความสามารถในการทำงานหลายหน้าต่างพร้อมกันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นเป็นที่ต้องการของสาธารณชนอย่างมาก เพราะมัลติทาสกิงนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ที่เล่นเกมค้างไว้สามารถพักเกม-อ่านเมล-เล่นเกมต่อได้แบบไม่ต้องเริ่มใหม่ ซึ่งปีที่ผ่านมา แอปเปิลก็มองเห็นว่าการไม่รองรับมัลติทาสก์นั้นเป็นจุดอ่อน จึงเพิ่มความสามารถให้ไอโฟนและไอแพดสามารถทำงานหลายหน้าต่างพร้อมกันได้เรียบร้อย
อย่างไรก็ตาม มัลติทาสก์ยังไม่สามารถทำงานได้บนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่น (WP7) ในขณะนี้ แต่คาดว่าจะมีการพัฒนาต่อเนื่องในปี 2011 แน่นอน
3 ไม่รองรับแอปพลิเคชันเต็มที่
นาทีนี้ทุกคนเห็นตรงกันหมดแล้วว่าแอปพลิเคชันมีความสำคัญมากเหลือเกินในตลาดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเห็นได้จากใน iPhone App Store และ Android Market ที่ผู้บริโภคสามารถรับการสนับสนุนอย่างเต็มที่บนทั้งสมาร์ทดฟนและแท็บเล็ต
สำหรับ BlackBerry App World และร้านจำหน่ายแอปพลิเคชันของไมโครซอฟท์ก็เชื่อว่าจะมีพัฒนาการสนับสนุนที่เต็มที่อย่างไม่น้อยหน้ากันในปี 2011
4 ให้ความสำคัญกับคอนซูเมอร์อย่างเดียว
อีวีคมองว่าผลิตภัณฑ์บางชิ้นในปี 2010 ที่ผ่านมานั้นไม่ตื่นตัวเท่าที่ควรเพราะไม่สามารถดึงความสนใจจากลูกค้ากลุ่มผู้ใช้ในองค์กรบริษัทได้ เช่น Motorola Droid X หรือแม้แต่ Samsung Tab แปลว่าแม้ผลิตภัณฑ์จะได้รับความสนใจจากคอนซูเมอร์สาธารณชน แต่หากไม่โดนใจผู้ใช้กลุ่มองค์กร ผลิตภัณฑ์นั้นก็จะไม่สามารถแจ้งเกิดได้เต็มที่
ปี 2011 อีวีคเชื่อว่าทุกบริษัทจะพัฒนาผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของตัวเองให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่ม (คอนซูเมอร์และองค์กร) ซึ่งแน่นอนว่าความลำบากจะตกไปอยู่กับ BlackBerry ซึ่งครองตลาดผู้ใช้กลุ่มองค์กรอยู่อย่างเหนียวแน่น
5 ไม่รองรับพรินเตอร์
เทรนด์ที่เห็นชัดเจนในขณะนี้คือการพัฒนาให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตสามารถพิมพ์งานผ่านเครื่องพิมพ์ได้ ทั้งนี้เป็นไปตามพฤติกรรมผู้ใช้และความสามารถของบริการออนไลน์ในสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต
สิ่งที่เกิดขึ้นแปลว่าในปี 2011 ผู้บริโภคจะต้องการคอมพิวเตอร์พีซีน้อยลง เนื่องจากแต่เดิม ผู้บริโภคจำเป็นต้องพิมพ์เอกสารผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น ถือเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานเคลื่อนที่ที่ผู้บริโภคในวงการธุรกิจทั่วโลกรอคอย
6 ให้ความสำคัญกับองค์กรอย่างเดียว
ถือเป็นส่วนกลับของข้อ 4 เพราะสมาร์ทโฟนใดที่เทความสนใจไปที่กลุ่มผู้ใช้นักธุรกิจอย่างเดียว ก็จะได้รับความเสียหายไม่แพ้การให้ความสำคัญกับคอนซูเมอร์อย่างเดียว โดยเฉพาะความเสียหายในแง่ส่วนแบ่งการตลาด
หลายสำนักจึงฟันธงว่าปี 2011 จะเป็นปีที่บริษัทซึ่งชูธงในตลาดองค์กรอย่างอาร์ไอเอ็ม ผู้ผลิตแบล็กเบอรี่ จะเบนเข็มมาชิงชัยในตลาดคอนซูเมอร์มากขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งในแง่การออกแบบผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพกพาโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวแต่สามารถจัดการงานได้ทุกสไตล์
7 รูโหว่ซีเคียวริตี้
ปี 2010 เป็นปีที่มีรายงานข่าวช่องโหว่เรื่องความปลอดภัยในสมาร์ทโฟนบ่อยครั้ง แม้จะไม่มีรายงานความเสียที่ร้ายแรง แต่เชื่อกันว่าปี 2011 สมาร์ทโฟนจะกลายเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่อาชญากรตัวร้ายจ้องมองตาเป็นมัน โดยแนวโน้มนี้จะทำให้บริษัทการรักษาความปลอดภัยในคอมพิวเตอร์ หันมาดูแลตลาดสมาร์ทโฟนอย่างขมีขมันมากขึ้นกว่าทุกปีแน่นอน
8 ประสบการณ์ท่องเน็ตที่จำกัด
เชื่อขนมกินได้เลยว่าปี 2011 จะเป็นปีแห่งการท่องอินเทอร์เน็ตบนหน้าจอสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างแท้จริง ดังนั้นแพลตฟอร์มใดที่เคยมีข้อจำกัดเรื่องการท่องเน็ต ทั้งแง่ของการแสดงผลหรือการเข้าถึง จะถูกพัฒนาให้มีข้อจำกัดน้อยลงในปีนี้
9 ไม่มี 3G
แม้เมืองไทยจะยังไม่สามารถให้บริการ 3G ได้เต็มตัว แต่สมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่จำหน่ายในประเทศไทยปี 2011 จะมาพร้อมเทคโนโลยี 3G แน่นอน
10 ระบบปฏิบัติการหน้าตาเชย
ฟันธงว่าสิ่งสุดท้ายที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะต้องการในปี 2011 คือระบบปฏิบัติการที่มีหน้าตาอินเทอร์เฟซแสนเชย นี่เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องเปลี่ยน Windows Mobile มาเป็น Windows Phone 7 รวมถึงการคลอด BlackBerry OS 6 ของอาร์ไอเอ็มที่มาแทน OS 5 เมื่อปีที่ผ่านมา
ปี 2011 ยังเป็นปีที่หลายคนเชื่อว่าหน้าตาของระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะถูกพัฒนายิ่งขึ้นไปอีก เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความรู้สึกที่เหนือกว่าคู่แข่ง แม้ว่าสินค้าของคู่แข่งจะถูกผลิตในโรงงานเดียวกันก็ตาม.
ที่มา: manager.co.th