Author Topic: สินค้าบิ๊กแบรนด์ รุกโฆษณาในเกม ดันยอดโต100%  (Read 1048 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

กระแส "โฆษณาในเกม" มาแรง "เพลย์พาร์ค" ผู้ให้บริการอีบิสซิเนสในสังกัดเอเชียซอฟท์ เผยหลังออกสตาร์ตขายโฆษณาในเกมปีที่ผ่านมา สินค้าแบรนด์ดังทั้งเอ็มเค-คอร์นเน็ตโต้-วัน-ทู-คอล แห่ใช้บริการหวังจับกลุ่มเป้าหมายเด็กวัยรุ่น เผยเกมในสังกัด 13 เกมมีโฆษณาเข้าทุกเกม เพลย์พาร์คลุ้นปีนี้ลูกค้าโฆษณาเพิ่มขึ้นเท่าตัว หลังบริษัทตัดงบฯสื่อแมส หันพึ่งสื่อออนไลน์


นางสุวรรณี ตั้งจิตร์พร ผู้อำนวยการ อีบิสซิเนส บริษัท เพลย์พาร์ค จำกัด เครือ เอเชียซอฟต์ ผู้ให้บริการเกมออนไลน์รายใหญ่ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันการโฆษณาในเกมที่เรียกว่า Adver Gaming หรือ in game advertising เริ่มมีผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ต่างๆ ตื่นตัวและให้ความสนใจมากขึ้น จากปีที่ผ่านมาหลายแบรนด์ยังไม่รู้จักหรือไม่เข้าใจการโฆษณาในเกมมากนัก แต่หลังจากผ่านไตรมาสแรกของปี"52 พบว่ามีหลายแบรนด์เริ่มหันมาใช้โฆษณาในเกมมากขึ้น ทั้งแบรนด์ที่เกี่ยวกับอาหาร ขนม อุปกรณ์ไอที แก็ดเจ็ต และกลุ่มสื่อสาร เช่น เอ็มเคสุกี้ ไอศกรีมคอนเน็ตโต้ วัน-ทู-คอล เป็นต้น เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นไปจนถึงกลุ่มผู้เริ่มต้นทำงาน

สาเหตุเป็นเพราะปัจจุบันงบประมาณของหลายบริษัทเริ่มมีจำกัด ดังนั้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งจำเป็น จึงไม่หว่าน หรือทำตลาดแมสจะวัดผลได้ยากกว่า และไม่สามารถเปลี่ยนเป็นยอดขายได้ ขณะที่ประโยชน์ของโฆษณาในเกม คือ การสร้างแบรนด์หรือการทำโปรโมชั่นสินค้าผ่านทางเกมซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นยอดขายได้

ขณะเดียวกันใช้งบประมาณน้อยกว่าสื่อแมสด้วย ทำให้หลายแบรนด์หันมาสนใจมากขึ้น และยิ่งในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ return on investment (ROI) เป็นสิ่งสำคัญ จึงยิ่งทำให้การใช้งบประมาณต้องคำนึงถึงความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาพบว่าบางแบรนด์ที่ลงโฆษณาในเกมแล้วมี ROI ด้านยอดขายเพิ่มขึ้น 50-100% ในช่วงเวลาที่จัดโปรโมชั่นและช่องทางการขายที่กำหนด

"ปีนี้แม้ว่าภาพรวมจะมีงบประมาณน้อย แต่ตลาดโฆษณาออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะสินค้าจะลดการใช้ในสื่ออื่นๆ และหันมาใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งโฆษณาในเกมเป็นตัวหนึ่งของโฆษณาออนไลน์ เพราะหากดูข้อมูลในเว็บจะพบว่าคอนเทนต์ด้านเกมเป็นคอนเทนต์ที่คนต้องการเข้าถึงมากที่สุด"

สำหรับเกมของเอเชียซอฟต์มีทั้งหมด 13 เกม และทุกเกมมีแบรนด์สินค้าลงโฆษณา แต่ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะนิยมลงโฆษณาในเกมใหม่ๆ และเกมที่อยู่ในกระแสมากกว่า โดยเกมที่ได้รับความนิยมในการลงโฆษณามากที่สุด คือ เกมออดิชั่น, ฟรีสไตล์, คาลบาล และโยกัง ส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการลงโฆษณาเฉลี่ยตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป

นางสุวรรณีกล่าวอีกว่า แม้ว่าการโฆษณาในเกมจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่รายได้หลักของการให้บริการเกมออนไลน์ยังคงมาจากการขายไอเท็มในเกมมากกว่า ขณะที่การโฆษณาในเกมเป็นการเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่งยังไม่สามารถทดแทนรายได้จากการขายไอเท็มได้

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอนาคตหากโฆษณาในเกมมีมากขึ้น ผู้ผลิตสินค้าจะมีความเข้าใจเรื่องโฆษณาในเกมมากขึ้น ผู้ให้บริการโฆษณาในเกมมีจำนวนมากขึ้น ขนาดของตลาดออนไลน์ใหญ่ขึ้น ต่อไปเกมอาจจะสามารถเล่นฟรี โดยมีรายได้จากโฆษณาอย่างเดียวเหมือนในต่างประเทศได้

ปัจจุบันผู้ให้บริการโฆษณาในเกมในตลาดประเทศไทยยังมีจำนวนไม่มากนัก จุดเด่นของบริษัทคือการเสนอบริการที่เป็น โทเทิลโซลูชั่น ตั้งแต่การทำโฆษณาในเกม การทำโปรโมชั่นหรือการทำกิจกรรมทางการ ตลาดตามช่องทางขาย เช่น ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การประชาสัมพันธ์ การโรดโชว์ตามอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ เป็นต้น

เป้าหมายของเพลย์พาร์คปีนี้ คือ การเพิ่มจำนวนลูกค้าให้ลงโฆษณา และร่วมมือกันกับสินค้าแบรนด์ต่างๆ ทำกิจกรรมการตลาดที่เป็นลักษณะออฟไลน์มากขึ้น เช่น การร่วมกันเป็นสปอนเซอร์ หรือการจัด อีเวนต์ร่วมกัน จากปีที่ผ่านมาเป็นช่วงให้ความรู้กับตลาด จึงยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก โดยปีนี้ตั้งเป้ามีลูกค้าและรายได้จากโฆษณาในเกมเพิ่มขึ้นเท่าตัว

สำหรับเว็บเพลย์พาร์คซึ่งเป็นเว็บท่าเกม ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 10 ล้านราย ปีนี้มีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์และแอปพลิเคชั่นสำหรับการแชร์ข้อมูลวิดีโอ หรือภาพของสมาชิก เพื่อรองรับคอมมิวนิตี้ที่มีมากขึ้น การเพิ่มห้องเพลย์ทาเลนต์เพื่อให้สมาชิกแสดงความสามารถผ่านทางวิดีโอ และการจัดกิจกรรมที่วัยรุ่นสนใจ

ที่มา: matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)