ฟิตเนส เฟิรส์ท (Fitness First) ชิงเปิดตัวเว็บแอปฯ "FitSync" ก่อนใครในวงการฟิตเนส ช่วยบริการลูกค้าให้สามารถติดต่อกับพาร์ทเนอร์ส่วนตัว จัดตารางออกกำลังกาย การันตีใช้ได้ทั้งในพีซีและสมาร์ทโฟน ตั้งเป้าสมาชิกเข้าใช้บริการ 50% ใน 1 ปี
นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟิตเนส เฟิร์สท (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลว่า ทางฟิตเนส เฟิรส์ท ต้องการเพิ่มบริการรูปแบบใหม่ เพื่อเข้ามาดึงลูกค้าใให้เข้ามาใช้งานฟิตเนสมากขึ้น โดยใช้ความสนุกของ FitSync มาเป็นแรงดึงดูด
"เราต้องสร้างความสนุก ต้องมีการทำมาเกตติ้งควบคู่ไปกับโปรแกรม เพื่อให้ลูกค้ามีความต้องการในการใช้งานระยะยาว ไม่ใช่เข้าไปลองใช้แล้วก็เลิกใช้งาน เหมือนกับว่าเป็นการเตรียมไว้ให้ และต้องทำให้ลูกค้าได้ประโยขน์ เก็บข้อมูลและนำไปใช้ที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ในฟิตเนส"
FittSync จะเป็นบริการที่อยู่บนเว็บไซต์ของฟิตเนส เฟิรส์ท ให้บริการกับลูกค้าทุกคนที่สมัครสมาชิก ทำหน้าที่เหมือนเป็นเว็บไซต์กำหนดตารางการออกกำลังกาย ผู้ใช้สามารถเข้าไปหาข้อมูลในการวางแผนออกกำลังกายได้ โดยมีฐานข้อมูลจากทั่วโลก ซึ่งยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถกำหนดตารางออกกำลังกายของตนเองได้เช่นกัน
"เบื้องต้นเราจะผลักดันให้ลูกค้าที่มีการซื้อคอร์สเทรนเนอร์ส่วนตัว เข้าไปใช้บริการ ในการจองวันเวลาฝึกสอน ซึ่งในจุดนี้เทรนเนอร์ยังสามารถเข้าไปเตือนการออกกำลังกายให้กับลกค้า หรือกำหนดโปรแกรมการออกกำลังกายให้ลูกค้าได้ ในกรณีที่ไม่สามารถไปออกกำลังกายที่สาขาได้"
จุดที่ทำให้ฟิตเนส เฟิรส์ท มองการนำ FitSync มาใช้งานคือ ในกรณีที่สมาชิกเดินทางไปในต่างประเทศที่ฟิตเนส เฟิรส์ทมีสาขาอยู่ ก็สามารถล็อกอินเข้าเว็บแอปฯดังกล่าวเพื่อนำข้อมูลไปใช้งานได้ทันที หรือในกรณีที่ไม่สามารถไปออกกำลังกายที่สาขาได้ ก็สามาถให้เทรนเนอร์เข้ามากำหนดตารางออกกำลังกายนอกสถานที่ ในช่วงที่ติดธุระ
"ข้อจำกัดสำคัญของการใช้งาน FitSync ในตอนนี้คือเรื่องของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของลูกค้าที่มาใช้งาน ลูกค้าบางส่วนยังไม่มีอีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงปัจจัยเรื่องภาษาด้วยเช่นกัน เพราะอินเตอร์เฟสการใช้งานส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งในอนาคตคงต้องมีการพัฒนาต่อไป"
ปัจจุบันฟิตเนส เฟิรส์ท มีลูกค้าทั้งหมด 55,000 คน จาก 18 สาขาในประเทศไทย อายุลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 26 - 40 ปี คิดเป็น 45% ของลูกค้าทั้งหมด รองลงมาเป็นช่วงอายุมากกว่า 40 ปี คิดเป็น 30 % ส่วนที่เหลืออยู่ในช่วง 16 - 25 ปี
เป้าหมายในเบื้องต้นหลังจากเปิดใช้งานเว็บแอปฯดังกล่าวคือ ลูกค้าทั่วไป 30% จะเข้ามาใช้งานภายใน 6 เดือนละ ขยายเป็น 50% ภายใน 1 ปี แต่ทั้งนี้ลูกค้าฟิตเนส เฟิรส์ท ยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีการใช้งานเทรนเนอร์ส่วนตัวอยู่ 15% ที่ต้องใช้งาน FitSync อยู่แล้ว ทำให้ต้องพยายามสื่อสารบริการดังกล่าวไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วไป
เนื่องจากปัจจุบัน FitSync เพิ่งพัฒนาเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา จึงทำให้ปัจจุบันยังมียอดผู้เข้าใช้งานไม่มากนัก เพราะจำเป็นต้องมีการทดลองระบบกับเทรนเนอร์ และสอนพนักงานให้ใช้เป็นก่อนขยายไปยังกลุ่มลูกค้า โดยประเทศไทย เป็นประเทศที่สาม รองจาก สิงคโปร์ และฮ่องกง ที่มีการเปิดใช้งานเว็บแอปฯดังกล่าว และจะขยายไปยังอีก 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเปิดให้บริการฟิตเนส เฟิรส์ท
Company Relate Link :
Fitness First
ที่มา: manager.co.th